Sắc màu Cuộc Sống

Tài trợ 100 triệu mang nước sạch về thôn

Chia sẻ

Tại Quảng Nam, tỷ lệ dân cư nông thôn đủ nước sạch để sử dụng khá thấp. Thậm chí ở nhiều vùng xa xôi như thôn Mực (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam), nơi phần lớn đồng bào Cơ Tu đang sinh sống, nguồn nước đặc biệt khan hiếm, ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của mọi người. Cả thôn bao gồm 115 hộ dân nhưng chỉ có 4 bể dẫn nước trực tiếp từ khe núi bằng đường ống nhỏ tự phát. Vì nước không qua xử lý nên bị đóng cặn và có mùi hôi.

Dù vậy, nguồn nước quý hiếm này chỉ dành cho nhu cầu ăn uống, việc tắm giặt phải trông chờ vào con suối gần đó. Mùa mưa thì nước tương đối nhiều, đến mùa khô chỉ còn một vũng ít ỏi, người dân phải chắt chiu từng can nước nhỏ. Anh Kaphu Tân, Phó Chủ tịch thị trấn Thạnh Mỹ chia sẻ: “Bà con thôn Mực nói riêng và các địa phương khác của tỉnh Quảng Nam mong chờ nước sạch từng ngày. Thế nhưng, cuộc sống khó khăn, cái ăn còn thiếu, người dân cũng không có điều kiện xây bể chứa”.

Người dân thôn Mực chắt chiu từng can nước nhỏ.
Người dân thôn Mực chắt chiu từng can nước nhỏ.

Mới đây, Công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam (VBL) công bố tài trợ 100 triệu đồng để xây dựng hệ thống đường ống dẫn nước sạch và bể chứa nước tập trung cho thôn Mực. Công trình này sẽ góp phần giải tỏa cơn khát nước sạch cho người dân nơi đây. “Tôi và bà con đã chờ lâu lắm rồi. Vậy là không còn lo ngại thiếu nước mỗi mùa khô, bữa cơm cũng sẽ ngon hơn, lũ trẻ sẽ không còn quấy khóc vì bị ngứa do tắm sông”, anh A Rất Trai – một người dân thôn Mực háo hức chia sẻ.

Ông Alex Lowther, đại diện Công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam (VBL) trao tài trợ công trình nước sạch cho thôn Mực, huyện Nam Giang, Quảng Nam.
Ông Alex Lowther, đại diện Công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam (VBL) trao tài trợ công trình nước sạch cho thôn Mực, huyện Nam Giang, Quảng Nam.

Hỗ trợ thôn Mực, tỉnh Quảng Nam xây dựng hệ thống chứa nước sạch là một trong những hoạt động đầy ý nghĩa và thiết thực trong khuôn khổ chương trình “Một phút tiết kiệm, triệu niềm vui” do VBL thực hiện từ năm 2012. Hoạt động này nhằm góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước, đồng thời hỗ trợ mang nước sạch đến nhiều địa phương gặp khó khăn về nước sạch trong sinh hoạt. Tính đến năm 2014, chương trình đã hoàn thành tài trợ tổng cộng 7 công trình nước sạch cho Quảng Nam, Đà Nẵng và Tiền Giang. Độc giả có thể tìm hiểu thêm thông tin về chương trình tại website www.1phuttietkiemtrieuniemvui.com.vn.

Chia sẻ
Tin mới nhất