Sắc màu Cuộc Sống

Tai nạn thảm khốc ở Gia Lai: Lái xe có nghiện không?

Theo Đất Việt
Chia sẻ

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu xác minh lại việc đào tạo, cấp bằng lái cho lái xe tải, xét nghiệm lại xem có dương tính với ma túy hay không.

Tiếp tục lấy mẫu kiểm tra ma túy với lái xe tải

Chiều 7/5, tỉnh Gia Lai đã tổ chức cuộc họp liên quan đến vụ tai nạn giao thông thảm khốc giữa xe khách và xe tải trên đường Hùng Vương (quốc lộ 14), thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê lúc rạng sáng.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Ban ATGTQG và ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, ông Mai Xuân Hải - Giám đốc Sở tế Gia Lai cho biết, mới có thêm một nạn nhân (chưa rõ danh tính) trong vụ tai nạn đã tử vong tại bệnh viện. Tính đến thời điểm hiện tại có tổng cộng 13 người đã chết.

Lái xe tải nằm điều trị tại Bệnh viện. Ảnh: DV

Ngoài ra, có 32 người bị thương, trong số này có một trường hợp nguy kịch, tiên lượng xấu là tài xế của chiếc xe tải tên Võ Văn Quý (27 tuổi, ở xã Cát Trinh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) hiện đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai.

Thượng tá Trương Đức Đương - phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Gia Lai cho biết, cơ quan điều tra đã phối hợp lấy mẫu để kiểm tra ma túy đối với lái xe Quý nhưng cho kết quả âm tính.

“Hiện nay, chúng tôi tiếp tục lấy mẫu để kiểm tra lại, đồng thời điều tra xem tài xế có tiền sử sử dụng may túy hay không”, Thượng tá Đương khẳng định.

Trong khi đó, ông Võ Ngọc Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết ngay sau khi tai nạn xảy ra, tỉnh đã chỉ đạo các ban ngành, bệnh viện tập trung mọi nguồn lực về con người, thuốc men để cứu hộ, cứu nạn cho người bị nạn.

Theo ông Thành, ngoài cứu chữa cho các nạn nhân, tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan lo chỗ ăn, nghỉ cho người nhà người bị nạn. Bước đầu, tỉnh hỗ trợ 5 triệu đồng đối với gia đình có người tử vong và 3 triệu cho người bị thương.

Thượng tá Trương Đức Đương phát biểu tại biểu họp. Ảnh: TTO

Ông Thành chia sẻ, lâu nay có rất nhiều vụ tai nạn xe khách, xe tải nên tới đây cần tăng cường kiểm tra lại các trung tâm sát hạch lái xe, trong đó kiểm tra nhân thân có nghiện hút hay không.

“Đối với trường hợp lái xe Quý cần phải xét nghiệm kỹ có ngáo đá hay không vì có ý kiến cho rằng lái xe có biểu hiện lạ như lạng lách, bóp còi liên tục trong lúc chạy xe”, tờ Dân Việt dẫn lời ông Thành nói.

Phía cơ quan công an cũng xác định, nguyên nhân ban đầu do tài xế xe tải không tuân thủ tốc độ, đi sai làn đường gây nên vụ tai nạn thảm khốc.

Xác minh lại việc cấp bằng lái cho lái xe tải

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, đây là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Tài xế xe tải đã chạy suốt 20 km với tốc độ ghi nhận được là trên dưới 100 km/h, thời điểm xảy ra tại nạn là 105 km/h, còn xe khách thì không truyền dữ liệu nên không biết tốc độ là bao nhiêu.

“Tôi yêu cầu xác minh lại việc đào tạo, cấp bằng lái cho tài xế Quý, xét nghiệm lại xem có dương tính với ma túy hay không. Chứ người chạy hơn 20 km với tốc độ cao, lại chạy ngược chiều như thế là rất không bình thường”, ông Thọ nhấn mạnh.

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng. Ảnh: Zing

Tại cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng yêu cầu làm rõ có hay không việc xe tải chạy qua chốt giao thông nhưng không được phát hiện, xử lý như thông tin.

Trong khi đó, Võ Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng đề nghị Bộ GTVT cần kiểm tra các trung tâm đăng kiểm, trung tâm sát hạch lái xe để tránh các tài xế không đủ sức khỏe, không có bằng lái điều khiển phương tiện gây nguy hiểm cho người đi đường.

Vấn nạn lái xe có sử dụng chất ma túy khi điều khiển phương tiện đã được nhắc đến nhiều thời gian qua nhưng việc phát hiện, xử lý vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều vụ tai nạn thảm khốc đã diễn ra bắt nguồn từ nguyên nhân lái xe “phê” ma túy nên đã không làm chủ được tay lại.

Hồi cuối tháng 3/2016, tại Ninh Bình trong buổi kiểm tra đột xuất các lái xe tải, xe taxi và xe khách trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Ninh Bình phát hiện 7 trường hợp dương tính với ma túy.

Trong khi đó, một điều tra của báo Người lao động tại thời điểm tháng 10/2015 cho thấy, nhiều tài xế xe tải và xe container ở TP.HCM đã sử dụng ma túy “đá” mà theo họ là chất xúc tác để có thể tỉnh táo trên hành trình vận chuyển hàng hóa.

Chồng chết, vợ trọng thương trên đường về chịu tang mẹ

Chiều 7/5, người thân đã đưa thi thể ông Nguyễn Quốc Trịnh (SN 1950, trú tại xã Nam Dong, huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông) về lại nhà để chuẩn bị mai táng. Ông Trịnh là 1 trong số 13 nạn nhân tử vong của vụ tai nạn thảm khốc tại Gia Lai vào rạng sáng cùng ngày.

Theo người nhà nạn nhân, chiều 6/5, ông Trịnh và vợ là bà Lã Thị Hoa (SN 1959) nhận được tin mẹ của bà Hoa ở tỉnh Hà Nam đang hấp hối.

Mong gặp được mẹ lần cuối, ông bà dự tính đặt vé máy bay về quê. Tuy nhiên do không đủ tiền mua vé nên vợ chồng ông Trịnh đón xe khách Đức Hà lúc 1h sáng 7/5 để về quê.

Đến khoảng 3h sáng 7/5, vợ chồng ông Trịnh nhận tin báo mẹ đã trút hơi thở cuối cùng. Vợ chồng ông Trịnh tiếp tục hành trình về chịu tang mẹ.

Tuy nhiên, đến 4h35 cùng ngày, chiếc xe khách vợ chồng ông Trịnh đi đã bị tai nạn thảm khốc với xe tải đi ngược chiều. Ông Trịnh đã tử vong tại chỗ, bà Hoa bị trọng thương khi gãy tay, chân… đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Đất Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất