Sắc màu Cuộc Sống

Sức khỏe con trai nữ thiếu úy từ chối điều trị ung thư ra sao?

Theo Dân Việt
Chia sẻ

Ngày 4.8, bác sĩ Lê Minh Trác, Phó Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản T.Ư) cho biết, 25 ngày sau sinh, cậu bé Trần Gấu – con của nữ thiếu úy từ chối điều trị ung thư để giữ con đã thở tốt, ăn tốt.

Theo bác sĩ Trác, vài ngày trước, bé Trần Gấu đã được cai thở máy, ăn được khoảng 160-170ml sữa/ngày. Cân nặng của bé cũng đã được hơn 1,2kg. Trước đó, cháu chỉ bị sụt cân sinh lý, còn hiện tại đã tăng cân đều. Tiến triển sức khoẻ của bé rất tốt, không có biểu hiện gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, do cháu sinh non trên nền sức khoẻ của mẹ rất yếu nên tiếp tục được theo dõi, chăm sóc ở phòng vô trùng.

Bác sĩ Trác cho biết, các bé sinh non thường được điều trị 2-3 tháng. Bé Trần Gấu sinh ra nặng 1,2kg không phải là bé nhẹ cân nhất mà trung tâm đã điều trị, chăm sóc. Tại trung tâm còn có nhiều bé chỉ nặng 500-600gram nhưng vẫn phục hồi tốt, khi ra viện nặng 2-3kg.

suc-khoe-con-trai-nu-thieu-uy-tu-choi-dieu-tri-ung-thu-ra-sao-29-142000

Bé Trần Gấu được chăm sóc trong lồng kính. (Ảnh: ITN)

Bé Trần Gấu là con của mẹ Đậu Thị Huyền Trâm (sinh năm 1991, trú tại Hà Tĩnh). Chị mang thai ở tuần thứ 11 thì phát hiện mình bị ung thư phổi, đã có dấu hiệu di căn. Nếu điều trị ung thư thì phải bỏ thai còn nếu không điều trị thì bệnh sẽ tiến triển nặng rất nhanh. Nhưng chị từ bỏ điều trị, từ bỏ các loại thuốc giảm đau để chiến đấu với nỗi đau đớn đến phút cuối cùng, truyền lại sự sống và tình yêu cho đứa con trai bé bỏng.

Đến tuần thai 27, người mẹ được đưa vào Bệnh viện K T.Ư trong tình trạng bị tràn khí màng phổi và hạch nổi dày đặc ở cổ, khối trung thất khiến bệnh nhân không thở được, đau đớn cùng cực, mỗi ngày chỉ có thể ngủ 2 tiếng. Các bác sĩ điều trị cho biết, dù đau đớn nhưng người mẹ vẫn dũng cảm từ chối thuốc giảm đau, kiên trì đấu tranh với bệnh tật để bảo vệ đứa con. Đến tuần thai 29, nhận định sức khoẻ người mẹ quá yếu nên các bác sĩ đã mổ đẻ.

Người mẹ cũng đã phải vượt qua giây phút sinh tử, đau đớn khi không thể nằm (do suy hô hấp nặng), không thể gây mê (sợ khó tỉnh lại) nên đã ngồi trên bàn và được mổ khi còn tỉnh táo. Bé Trần Gấu chào đời nặng 1,2kg, được đưa sang Bệnh viện Phụ sản T.Ư chăm sóc còn chị Trâm được điều trị ở Bệnh viện K T.Ư. Sau hơn 2 tuần sinh con, bà mẹ đã trút hơi thở cuối cùng. Câu chuyện về người mẹ dũng cảm đã khiến cư dân mạng cảm động.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Việt

Tin mới nhất