Sắc màu Cuộc Sống

Sự thật ít biết về ông chủ tỷ phú đô la siêu tiết kiệm của Formosa

Chia sẻ

Nhiều người đã tò mò, rất muốn biết về lai lịch ông chủ tỷ phú của Tập đoàn Formosa, người giàu có thứ nhì ở Đài Loan và từng được Forbes xếp hạng 178 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Tỷ phú cơ hàn, không bằng cấp

Dự án khu liên hợp gang thép Formosa Hà Tĩnh được khởi động từ năm 2008, sau khi tập đoàn Đài Loan Formosa Plastic Group thành lập Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS).

Công ty FHS có vốn điều lệ lên đến 94.500 tỷ đồng (hơn 4,2 tỷ USD theo tỷ giá hiện tại). Tại Việt Nam, chỉ có PVN hay Viettel là đủ sức “so kè” về vốn điều lệ so với công ty này.

FHS được rót vốn khủng như vậy nên chắc chắn công ty mẹ Formosa Plastic Group phải có tiềm lực tài chính rất lớn. Formosa Plastic Group thành lập năm 1954, một phần nhờ khoản vốn vay viện trợ 50 triệu USD của Mỹ. Các nhà máy sản xuất nhựa PVC đầu tiên được xây dựng ở Kaohsiung và bắt đầu sản xuất vào năm 1957. Đến nay, Formosa Plastic Group trở thành nhà sản xuất nhựa PVC lớn nhất Đài Loan.

Formosa Plastic Group gắn liền với tên tuổi của nhà sáng lập Wang Yung-ching. Ông Wang Yung-ching sinh năm 1917 và mất năm 2008. Trước khi qua đời, ông đứng ở vị trí 178 trong danh sách những người giàu nhất thế giới với tổng tài sản trị giá 5,5 tỷ USD. Còn ở quê nhà Đài Loan, ông đứng ở vị trí thứ 2.

Tỷ phú Wang Yung-ching (Vương Vĩnh Khánh) là người giàu thứ nhì Đài Loan với tài sản 5,5 tỷ USD

Tỷ phú Wang Yung-ching (Vương Vĩnh Khánh) là người giàu thứ nhì Đài Loan với tài sản 5,5 tỷ USD

Wang Yung-ching có tuổi thơ khá cơ cực. Cố nội của ông là người di cư từ Phúc Kiến (Trung Quốc) tới Đài Loan. Cuộc sống nghèo khổ của gia đình họ Wang đeo đẳng tới thời cha ông - Wang Chang-gung. Nhiều năm sau đó, ông Wang Chang-gung vẫn chỉ là một nông dân trồng chè nghèo khổ. 

Là con trai cả trong gia đình, ông Wang Yung-ching phải vất vả làm việc ngay từ khi 5 tuổi. Hàng ngày, trước khi tới lớp, ông phải lấy nước sinh hoạt cho gia đình từ một chiếc giếng nhỏ. Sau giờ học, ông phải chăn mấy con lợn của gia đình.

Sau khi tốt nghiệp tiểu học, ông không được học tiếp mà đi học nghề. Sau đó được nhận vào làm việc cho một cửa hàng gạo ở Chiayi. Với bản chất thông minh, nhanh nhẹn, cậu bé Wang Yung-ching nhanh chóng tích lũy đủ kinh nghiệm và kiến thức để điều hành một cửa hàng gạo.

Năm 1932, với 200 nhân dân tệ của cha đưa làm vốn, ông Wang Yung-ching đã mở một cửa hàng gạo cho riêng mình. Với sự giúp sức của 2 người em, ông Wang Yung-ching sớm chiếm lĩnh thị phần gạo ở Chiayi.

Chưa hài lòng với những gì mình có trong thị trường gạo, ông Wang Yung-ching thử thách mình với nghề sản xuất gạch. Tuy nhiên, 2 lò gạch của ông nhanh chóng phải đóng cửa theo lệnh của chính quyền Nhật Bản lúc đó đang chiếm đóng Đài Loan.

Sau đó, người thanh niên trẻ tuổi bắt đầu nuôi ngỗng. Ông đã phát minh loại thức ăn ngỗng của riêng mình, một hỗn hợp của cỏ dại và cám gạo. Ngỗng được vỗ béo mang lại thành công bước đầu, nhưng ông lại xoay sang đầu tư mở lại nhà máy chế biến gạo vào năm 1946, gần một năm sau khi Nhật đầu hàng đồng minh.

Thời gian này, ông Wang Yung-ching trải qua nhiều thăng trầm cùng lịch sử hòn đảo Đài Loan. Ông thậm chí phải ngồi tù và mất mát nhiều trong kinh doanh.

Năm 1953, khi Đài Loan lập kế hoạch phát triển kinh tế, dệt may được đánh giá là một trong những trọng điểm. Ông Wang Yung-ching cố thuyết phục rằng công nghiệp vật liệu mới là ngành nhiều tiềm năng nhưng ông không thuyết phục được nhà cầm quyền.

Và rồi vận may đã đến với ông khi PVC là ngành không ai nhòm ngó đến. Vậy là Wang Yung-ching nhanh chóng chớp cơ hội và thành lập Formosa Plastic Group.

Năm 2006, khi ông chính thức nghỉ hưu, Tập đoàn đa quốc gia Formosa Plastic Group của tỷ phú Wang Yung-ching sở hữu 10 công ty lớn, gồm Formosa Plastics Corporation, Nan Ya Plastics Corporation (NPC), Formosa Chemicals and Fiber Corporation (FCFC), Formosa Petrochemical Corporation (FPCC), Formosa Taffeta Co., Ltd. (FTC), Nan Ya Technology Corporation, Inotera Memories, Inc., Nan Ya Printed Circuit Board Corporation, Formosa Sumco Technology Corporation và Formosa Advanced Technologies Company.

Ba người vợ - Nhiều duyên nợ

Mặc dù sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng ông Wang Yung-ching rất tiết kiệm. Ông chỉ ăn nửa bát cơm, nửa đầu cá và nửa quả chuối cho bữa sáng. Bữa trưa, ông thường ăn cơm hộp với các nhà quản lý cấp cao của mình.

Với hàng tỷ USD tài sản, Wang Yung-ching hoàn toàn đủ khả năng sắm cho mình những chiếc xe đẳng cấp nhưng vị tài phiệt Đài Loan chỉ đi trên một chiếc Cadillac trong hơn 20 năm. Tỷ phú Wang Yung-ching còn có thói quen “tự hành xác”. Ông thường xuyên chạy 5km trong cuộc thi thể thao hàng năm của Formosa Plastics.

Đời tư của nhà sáng lập Formosa Plastic Group cũng phức tạp như nghiệp kinh doanh của ông. Người vợ đầu của Wang Yung-ching không thể có con với ông, dù trên giấy tờ pháp lý vẫn là vợ nhà tỷ phú đến lúc bà qua đời.

Sau này, ông cưới thêm hai người vợ và hai người phụ nữ này sinh cho ông 9 người con.

Yueh-Lan Wang là vợ hợp pháp duy nhất của ông Wang Yung-ching. Bà được biết đến với tên gọi “Phu nhân Wang” hoặc “Mẹ lớn”. Bà kết hôn với ông Wang năm 1953 và qua đời năm 2012.

Yueh-Lan Wang là vợ hợp pháp duy nhất của ông Wang Yung-ching nhưng hai người không có con chung

Yueh-Lan Wang là vợ hợp pháp duy nhất của ông Wang Yung-ching nhưng hai người không có con chung

Yang-chiao Wang là vợ hai của tỷ phú Wang Yung-ching. Dù không hôn thú với nhà tài phiệt có tầm ảnh hưởng nhất Đài Loan nhưng bà Wang sinh cho ông 5 người con. Bà sống trong dinh thự của ông Wang Yung-ching ở Đài Loan cho tới khi biến cố lớn xảy ra.

Yang-chiao Wang là vợ hai của tỷ phú Wang Yung-ching, dù không hôn thú với nhà tỷ phú nhưng bà Wang sinh cho ông 5 người con

Yang-chiao Wang là vợ hai của Wang Yung-ching, dù không hôn thú với nhà tỷ phú nhưng bà sinh cho ông 5 người con

Đó là lúc người đàn bà thứ ba xuất hiện trong cuộc đời Wang Yung-ching, khiến bà vợ hai phải chuyển đến California sống vào đầu những năm 1970.

Người đàn bà thứ ba tên là Pao Chu Lee. Cũng giống bà hai, bà vợ ba có cuộc hôn nhân không giá thú với ông Wang Yung-ching, và còn bị bà vợ hai cáo buộc nhiều tội trạng.

Người đàn bà thứ 3 này là Pao Chu Lee. Cũng giống bà 2, bà 3 có cuộc hôn nhân không giá thú với ông Wang Yung-ching

Người vợ ba Pao Chu Lee, cũng có cuộc hôn nhân không giá thú với ông Wang Yung-ching

Trong tất cả 9 người con của tỷ phú Wang Yung-ching, nổi tiếng nhất là cậu cả Winston Wong và cô con gái Cher Wang, đều là con của bà vợ hai. 

Năm 2015, ông Winston Wong được trao danh hiệu “Top 100 người Trung Hoa có thành tựu kinh tế và đóng góp xã hội” do Management World Magazine bình chọn. Em gái ông, bà Cher Wang là nhà đồng sáng lập công ty sản xuất điện thoại di động HTC. Bà đứng thứ 8 trong danh sách “Nữ doanh nhân quyền lực” của Forbes.

Gia đình Wang Yung-ching nói chung rất phức tạp. Các bà vợ không có mối quan hệ tốt với nhau. Bản thân cô cô con gái nổi tiếng Cher Wang cũng không thích gần gũi với cha. Cô sang Mỹ với mẹ khi 15 tuổi và tự phát triển sự nghiệp cho bản thân.

Khi nhà tỷ phú qua đời năm 2008, căng thẳng gia đình càng dữ dội hơn. Vào tháng 12/2011, Winston Wong kiện gia đình vợ ba của người cha để đòi số tài sản 4 tỷ USD mà ông cho rằng những người anh em cùng cha khác mẹ này đã cố tình biển thủ.

(Còn tiếp)

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất