Sự thật hãi hùng trẻ sơ sinh bị biến thành công cụ ăn xin

Chia sẻ

Nhiều người đi đường không khỏi hãi hùng, xót xa khi chứng kiến nhiều trẻ sơ sinh bỗng trở thành công cụ ăn xin của không ít người lớn.

Đã nhiều năm nay, người đi đường không khỏi ái ngại chứng kiến đám trẻ người Campuchia mặc nhiên ăn xin trên trên đoạn đường Quốc lộ 1A (đoạn qua cầu Bến Lức - tỉnh Long An và một ngã tư thuộc địa bàn huyện Châu Thành - tỉnh Tiền Giang). Điều đáng nói là trong đám trẻ nhỏ thản nhiên ăn xin trên đoạn đường không ít “tử thần” rình rập ấy, có không ít đứa trẻ sơ sinh chỉ mới vài ngày tuổi trở thành công của ăn xin. Thực trạng này đã trở thành vấn nạn nhức nhối của các cơ quan chức năng và cũng khiến cho không ít người đi đường phải thốt tim khi chứng kiến đám trẻ lao ra giữa dòng người, xe cộ tấp nập để xin tiền.
 
Để tận mục sở thị về tình trạng đám trẻ người Campuchia ăn xin gây náo loạn một đoạn đường Quốc lộ 1A nói trên, PV đã có mặt và quan sát nhiều ngày tại các điểm nói trên. Tại đây, hình ảnh một đám trẻ da đen đuốc, tóc vàng, trần truồng đứng giữa đường quốc lộ 1A tỏ ra khá “chuyên nghiệp” trong quá trình ăn xin. Dù cho ngày mưa hay nắng, mặc cho chỉ vài ba “ân nhân” trong dòng người đi đường tấp nập ấy “động lòng” thương xót cho vài ngàn lẻ thì đám trẻ vẫn mặc nhiên “trần mình” để cầu xin “ân huệ”, chờ đợi sự “may mắn” đến với mình.
 
 
 

Nhiều đứa trẻ thản nhiên chặn đầu xe ô tô để ăn xin

 
 Đám trẻ gần hai chục đứa chia ra làm ba nhóm đứng ở các địa điểm khác nhau tại các ngã tư đèn xanh, đèn đỏ. Từ sáng tinh mơ, những đứa trẻ này đã được người lớn đưa ra đứng trực sẵn và chỉ chờ tín hiệu đèn đỏ bật lên là chúng chạy lại chắp tay lạy người đi đường xin tiền. Nhiều khi không có tín hiệu đèn đỏ nhưng đám trẻ vẫn mặc nhiên trước hiểm nguy, thản nhiên trước dòng xe tải phóng nhanh vượt ẩu để bu lại, níu kéo người đi đường xin tiền cho bằng được. Chúng tôi càng hãi hùng hơn khi phát hiện công cụ để ăn xin của đám trẻ ngoài chiếc mũ, nón, cái ca múc nước còn có một đứa trẻ nhỏ đèo trên vai. Nhiều người dân tại các đoạn đường này cho biết, thậm chí có những đứa trẻ sơ sinh chỉ mới có vài ngày tuổi cũng được các đối tượng chăn dắt thuê từ Campuchia đưa sang để “hỗ trợ” đắc lực cho việc ăn xin. Theo đó, có không ít người phụ nữ lớn tuổi người Campuchia cũng sử dụng những đứa trẻ sơ sinh, ẳm ngửa trên tay nhằm “phụ họa” cho gia cảnh “nghèo khổ” của mình với mục đích tác động “lòng nhân ái” của người đi đường. Cứ thế, những đứa trẻ vô tội phải biết đến “mùi tiền” chỉ vì sự ích kỉ của nhiều người lớn.
 
Thế nhưng, điều khiến nhóm PV không khỏi thắc mắc là không hiểu lí do vì sao trong suốt 10 giờ đồng hồ/ngày những đứa trẻ sơ sinh nói trên không hề gào khóc hay đòi bú sữa. Cứ thế, chúng nằm thin thít trên tay những người anh chị, người mẹ của mình dưới ánh nắng gay gắt mà không hề bị ốm đau.
 
Để lí giải những thắc mắc này, PV đã tìm gặp chị H. (một người bán hàng gần cầu Bến Lức). Chị H. cho hay: “Có nhiều lần, người phụ nữ dẫn dắt đám trẻ ăn xin này tiết lộ với tôi rằng, sở dĩ những đứa trẻ sơ sinh ấy không khóc, ngủ thin thít cả ngày và không bị ốm đau dù chang nắng, chang mưa là vì chúng được cho uống một loại lá cây gì đó. Chỉ với 50.000 đồng bỏ ra mua loại thuốc “thần kì” này, người chăn dắt có thể yên tâm sử dụng các cháu bé để phục vụ cho việc ăn xin mà không sợ có biến cố gì”.
 
 
 
 
 
 
 
 

Nhiều trẻ sơ sinh đỏ hỏn trở thành công cụ ăn xin.

 
 

 
Khi PV đang tác nghiệp thì một người phụ nữ mặc áo đỏ lao từ trong quán nước ra quát tháo: “Làm gì mà đuổi theo đám trẻ chụp hình như thế. Chúng là con của tôi đó”. Lúc này, PV nói với người phụ nữ nếu chị muốn cùng đến cơ quan chức năng để làm rõ về hành vi chăn dắt trẻ em thì đi theo chúng tôi. Ngay lập tức, người phụ nữ quay lừng bỏ đi với vẻ mặt đầy hậm hực.
 

Người phụ nữ chăn dắt hậm hực khi thấy phóng viên chụp ảnh tác nghiệp.

 
 Theo tìm hiểu của PV, sau những ngày dài vất vả dầm mua, dãi nắng, cứ khuya về đám trẻ ấy lại tìm đến các chợ, thậm chí các lề đường để hạ lưng đánh một giấc ngon lành lấy lại sức phục vụ cho ngày làm việc mới.
 
 
 
 
 
 
 
 
Trao đổi với PV về thực trạng này, một cán bộ phòng Lao động thương binh xã hội huyện Bến Lức (tỉnh Long An) cho biết: “Việc lợi dụng trẻ nhỏ để ăn xin nói trên đã vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em. Nhưng do đây là trẻ em của nước ngoài nên nếu không có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng cấp cao của hai nước thì vấn nạn này rất khó có thể giải quyết một cách dứt điểm. Chúng tôi đã từng thu gom rất nhiều lần rồi đưa qua cửa khẩu trả cho cơ quan chức năng nước bạn. Thế nhưng, chỉ ngay khi chúng tôi về tới trụ sở thì đám trẻ ăn xin này cũng kịp thời có mặt ở các tụ điểm nói trên”.
 
 

Đám trẻ ăn xin tụ tập trở về sau một ngày lao động trên đường.

 
 
Chia sẻ
Tin mới nhất