Sắc màu Cuộc Sống

Sự thật bi hài về 'hai đối tượng bắt cóc trẻ em' gây xôn xao dư luận

Chia sẻ

Mấy ngày gần đây, cư dân mạng Việt Nam liên tục truyền tay nhau hình ảnh chụp hai phụ nữ đang ngồi bên bàn nhậu với lời cảnh báo rằng họ chính là những người Trung Quốc chuyên bắt cóc trẻ em.

Với sự phát triển rộng khắp của các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook hiện nay, thông tin mà bất kỳ ai đưa lên cũng có thể được lưu truyền rộng rãi với tốc độ chóng mặt. Cũng bởi thế, chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, lời cảnh báo về hai đối tượng trên đã được chia sẻ bởi hàng chục nghìn người dân Việt Nam và thậm chí cả người Việt kiều ở nước ngoài.

batcoctreem_comment

Người dùng Facebook còn cảnh báo hai đối tượng này đang “lảng vảng” ở khu vực quận 11, TP HCM. Một số người khác thì lại tung tin rằng hai người phụ nữ xấu xa này đang có mặt tại Hà Nội.

Tuy nhiên, vào tối qua, một người tự nhận là hàng xóm của “hai đối tượng bắt cóc” đã bất bình lên tiếng giải thích sự việc. Anh cũng kêu gọi mọi người hỗ trợ chia sẻ lại thông tin này để tránh gây ảnh hưởng tới cuộc sống của hai người phụ nữ trong ảnh. 

batcoctreem_proof

Lời chia sẻ của hàng xóm “hai đối tượng” trên Facebook.

Dựa vào thông tin trên, sáng hôm nay (8/1), nhóm phóng viên của SaoStar đã có mặt ở khu vực chung cư Phúc Thịnh (341 Cao Đạt, phường 1, quận 5, TP HCM) để tìm gặp “hai đối tượng chuyên bắt cóc trẻ con” mà mấy ngày gần đây cư dân mạng liên tục đồn thổi. Hóa ra, hai đối tượng này không xì xồ nổi một câu tiếng Trung Quốc nào mà chỉ biết nói tiếng Việt… như gió.

batcotreem_caulikeFacebook (30)

Khu vực chung cư “hai đối tượng bắt cóc trẻ em” sinh sống.

batcotreem_caulikeFacebook (14)

Những người trong cuộc và người dân địa phương vẫn còn xôn xao về sự việc vừa qua.

batcotreem_caulikeFacebook (8)

Cô Ngà và cô Trinh - người bị tung tin đồn thất thiệt đang kể lại cho SaoStar nghe tường tận sự việc mấy ngày qua.

Cô Nguyễn Thị Ngà (51 tuổi) và cô Hồ Thị Tuyết Trinh (47 tuổi) hiện đang bán hàng nước trước cửa chung cư. Hôm mùng 1 Tết Tây vừa qua, hai cô cùng một nhóm người thân, bạn bè tổ chức ăn uống tại một quán lẩu ở quận 8. Trong bữa ăn, cô Mỹ (em dâu của cô Ngà) đã chụp ảnh cô Ngà và cô Trinh rồi đăng lên Facebook cá nhân của mình với lời đùa: “Hai người này chuyên bắt cóc trẻ em”.

Theo như lời hai cô Ngà và Trinh, nhóm bạn của các cô thường trêu đùa nhau như vậy. Bản thân hai cô cũng từng bị trêu như thế này và lần trước bị bạn bè gọi là “má mì”. Những lần đó, lời mô tả trên Facebook được viết một cách rất hài hước nên ai đọc cũng hiểu đó chỉ là đùa giỡn mà thôi. Tuy nhiên lần này cô Mỹ lại ghi thật quá, đồng thời hàng loạt vụ bắt cóc trẻ em đang diễn ra thời gian gần đây nên hàng nghìn người mới nhảy vào “thích” và liên tục “chia sẻ” một cách vô tội vạ, và thêm thắt nhiều tình tiết nguy hiểm đến bất ngờ.

batcotreem_caulikeFacebook (21)

Gần đây, cô Ngà không dám lộ diện nhiều ở quán nước như thường lệ mà phải nhờ chồng ra bán thay.

Mỗi lần ra quán phụ chồng, cô Ngà vẫn còn sợ sệt.

Mỗi lần ra quán phụ chồng, cô Ngà vẫn còn sợ sệt vì thông tin mình là kẻ bắt cóc.

batcotreem_caulikeFacebook (20)

Quán nước của cô Trinh.

batcotreem_caulikeFacebook (12)

Sau sự việc trên, cô Trinh rất hay lo lắng khi bắt gặp ánh mắt của người lạ.

batcotreem_caulikeFacebook (28)

Cô Mỹ (người đăng thông tin đùa giỡn lên Facebook), cô Ngà và cô Trinh (từ trái qua phải) đều mong mọi việc sớm được làm sáng tỏ để có thể trở lại cuộc sống bình thường.

Cô Ngà và cô Trinh mừng đến rưng rưng nước mắt khi tiếp chuyện chúng tôi. Cô Trinh nói: “May mà có nhà báo tới làm rõ câu chuyện. Chứ mấy ngày hôm nay cả hai chị em tôi chẳng dám làm gì, đi đâu cả”. Ngồi nói chuyện với chúng tôi, cô Ngà cứ thấy người lạ là lại tránh vào trong nhà vì sợ bị hù dọa hay bị đánh. Cả hai cô đều không lường được hậu quả rất lớn từ trò đùa của người thân mình. 

Anh Hoàng - bảo vệ chung cư xác nhận hai cô đã bán nước ở khu vực này đã hơn 10 năm và trong khoảng thời gian đó không hề vi phạm pháp luật hay có điều tiếng xấu gì cả. Lời đồn vô căn cứ bị dân mạng càng ngày càng thêm thắt cho kịch tính, ảnh hưởng rất lớn tới hai cô và cả gia đình.

batcotreem_caulikeFacebook (16)

Cô Phượng - hàng xóm của hai cô Ngà và Trinh lên tiếng về sự việc đáng tiếc này.

Cô Phượng - hàng xóm của hai cô cho biết: “Khổ thân hai chị đó, giờ đi đâu cũng phải bịt mặt. Chị Ngà hôm trước ra ngoài đi ăn mà còn bị nhiều người nhìn lom lom. Con gái chị Trinh năm nay học lớp 10 giờ bị mặc cảm vì lời đồn đại về mẹ nên rất sợ tới trường”.

batcotreem_caulikeFacebook (32)

Cô Hoa Lý trả lời câu hỏi của phóng viên SaoStar.

Cô Hoa Lý - người cho cô Trinh bán hàng nước trước cửa nhà mình nói: “Người dân ở quanh khu này biết chuyện đều an ủi và động viên hai cô Ngà và Trinh từ mấy hôm nay. Nhưng người ngoài lại không hiểu chuyện và đồn thổi ác ý lắm. Có người còn nói hai cô bắt cóc trẻ con để bán nội tạng. Những trường mầm non xung quanh đây còn cảnh báo cho giáo viên trong trường về trường hợp hai cô nữa”.

Việc truy cập, sử dụng mạng dễ dàng cũng vô tình trở thành cơ hội lớn cho những tin đồn thất thiệt được lưu truyền rộng rãi. Trò đùa tưởng chừng như vô hại của cô Mỹ trong trường hợp này lại gây ra nhiều hệ lụy cho cuộc sống cá nhân và tinh thần của hai cô Ngà và Trinh.

batcotreem_caulikeFacebook (26)

Cô Mỹ cũng đã rất ăn năn về trò đùa của mình.

Người dùng Internet hiện nay bị bão hòa trước một lượng thông tin khổng lồ không được kiểm chứng, dễ bị ảnh hưởng bởi số đông mà hùa theo ủng hộ một nguồn tin giật gân nào đó. Nhiều người đăng tải thông tin không chính xác, thất thiệt, thậm chí để bôi nhọ uy tín của các cá nhân, các tổ chức cũng không biết việc làm của mình là vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý hình sự. 

Mọi người, nhất là những bạn trẻ, cần liên tục trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng xã hội, suy nghĩ cẩn trọng khi đăng tải thông tin cá nhân và gia đình lên mạng, tìm kiếm, sử dụng những nguồn tin chính thức để tránh cho mình và người xung quanh khỏi những sự cố đáng tiếc.

>>> Xem thêm:

Dân mạng vạch trần trò ‘câu like’ bịa chuyện thôi miên, bắt cóc trẻ em

Bất ngờ trước sự thật về chị nhặt ve chai ham đọc sách nhất Sài Gòn

Chia sẻ
Tin mới nhất