Sắc màu Cuộc Sống

Sốt quả lạ, dân Hà Nội lùng sục xay nhung rim muối ớt 'xách tay' từ Phan Rang

Vương Phi
Chia sẻ

Những trái xay nhung khi chín có màu đen được bóc vỏ, chế biến thành món rim đường muối ớt, giá bán khoảng 500.000 đồng/kg khiến nhiều chị em thích mê, rỉ tai nhau săn lùng tìm mua.

Mê mẩn vì loại quả lạ hoắc

Xay nhung là loại trái cây nổi tiếng của các tỉnh miền Trung, đặc biệt là ở Phan Rang (Ninh Thuận). Người ta thường nói, ngoài rượu nho thì món đặc sản mang hương vị rừng núi mà thực khách đến Phan Rang nhất định phải nếm thử chính là quả xay.

Quen thuộc với nhiều người nhưng ở Hà Nội, không phải ai cũng biết đến món đặc sản này. Thế nhưng ngay từ lần đầu ăn thử, thực khách dù khó tính cũng dễ dàng bị chinh phục. Người này truyền tai người kia, riết rồi xay nhung trở thành món quà vặt “hot” được nhiều người săn lùng.

Quả xay tươi.

Trái xay hình bầu dục, khi chín có màu đen hoặc nâu thẫm. Lớp vỏ của quả xay rất mỏng và giòn nên chỉ cần ấn nhẹ đã vụn vỡ, để lộ ra phần thịt quả có màu vàng đậm, mềm và xốp rất bắt mắt. Trái xay tươi ăn có vị chua, nhưng dịu nhẹ. Khi nhai kỹ trong miệng, cái vị chao chát, đỏng đảnh ấy nhanh chóng biến mất, chỉ còn lại vị ngọt mát, tan dần trong cổ họng.

Để thưởng thức trọn vẹn hương vị của nó, người ta thường chế biến thành xay rim nước đường hoặc đường muối ớt. Để làm xay rim muối ớt, người bán đem trái xay rim với muối ớt cho khô rồi cho vào hộp. Nhiều người Hà Nội khi đến Phan Rang đều chọn mua xay rim làm quà. Cho tới mùa hè năm nay, người ta mới thấy loại quà vặt này được rao bán tràn lan trên mạng. Nhiều chị em công sở thích thú, luôn săn lùng tìm mua.

Mùa xay năm nay, xay rim muối ớt được rao bán rầm rộ ở Hà Nội.

Anh Công (Cầu Giấy, Hà Nội) chuyên bán các loại trái cây rừng cho biết, nhu cầu của dân Hà Nội đối với các loại đặc sản lạ rất cao. Thế nên mỗi năm, bắt kịp xu hướng, anh lại buôn bán nhiều loại quả lạ hoắc như thanh mai, mây thái hay mới đây là xay nhung. Theo anh Công, các loại trái cây rừng thường chỉ có theo mùa, số lượng không nhiều nên giá thành khá cao. Đơn cử như trái xay, về đến Hà Nội, loại xay tươi bán giá 300.000 đồng/kg, xay rim giá 500.000 đồng/kg…

Trong khi đó, chị Thu Thảo (một người chuyên bán đặc sản trái cây rừng online) tâm sự, giá xay ban đầu khá rẻ nhưng hiện nay, do nhu cầu thị trường tăng cao nên cũng nhanh chóng “vọt xà”.

“Ban đầu chỉ khoảng 400.000 đồng/kg xay rim nhưng bây giờ thì mình thường bán lẻ. Chị em công sở hay thích mua những hộp xay nhỏ, cỡ khoảng 3-5 lạng. Giá bán tùy theo, loại 5 lạng thường khoảng 300.000 đồng chưa kể ship”.

Theo lời anh Công, trái xay năm nay mới xuất hiện trên thị trường nhưng đã rất được lòng thực khách. Tính từ hồi tháng 7 đến gờ, anh bán hết khoảng gần 1 tạ xay rim muối ớt.

Trái xay rim.

Trong khi đó, theo chị Thảo, dù rất nhiều người bán online cùng kinh doanh xay nhung nhưng nhu cầu thị trường vẫn rất lớn. “Đến giờ các đơn hàng của mình vẫn liên tục. mỗi ngày mình bán hết 5-7kg xay rim”.

Chị Hoài, một dân văn phòng kiêm nghề bán hàng online cũng tâm sự, vì thấy xay nhung được nhiều chị em yêu thích nên chị thử sức kinh doanh với loại quả này. “Mình mua xay về bán thử, không ngờ thu lãi cũng khá. Cứ 10kg xay lãi khoảng 1,5 triệu đồng”.

Dân Hà Nội “điên đảo” lùng mua

Chị Nhung - nhân viên công sở tại Hà Nội cho biết, ban đầu vì thấy mọi người khen nhiều quá, chị tò mò nếm thử không ngờ nghiện luôn. Bây giờ mỗi buổi đi làm, chị thường nhâm nhi hết cả lọ 300gr.

“Xay nhung rim đường muối ớt ăn ngon, lạ miệng, bao nhiêu cũng không chán. Mình mua tặng bạn bè, người thân ai cũng thích. Mới từ hôm đầu tuần trước mà mình đã mua ở một mối quen hàng chục kg xay rim để ăn chơi và biếu tặng”, chị Hoài (nhân viên văn phòng ở Tây Hồ) tâm sự.

Những trái xay rim được đóng thành hộp khoảng 500 gr.

Theo lời chị, mùa xay tươi chỉ kéo dài đến hết tháng 10 nên chị phải tranh thủ mua. Ở Hà Nội không quá nhiều nơi bán loại quà này nên chị thường phải mua online. “Mà các nơi bán hàng online tin cậy thường họ dễ cháy hàng lắm, có lúc phải đợi cả tuần mới mua được xay rim”, chị Nhung nói thêm.

“Xay rim bảo quản được 1 tháng, bây giờ đang mùa nên mình cũng muốn mua nhiều về để ăn dần. Thế nhưng không phải lúc nào cũng mua được nhiều”, chị Hoa (30 tuổi, Thanh Xuân) cho biết.

Trái xay rim khiến nhiều người mê mẩn.

Theo lời chị, vào những lúc cao điểm, chị phải mua xay rim với giá khoảng 600.000 đồng/kg. “Thỉnh thoảng cũng có lúc mấy cửa hàng trên phố sale xay nhung tươi, giá chỉ khoảng 250.000 đồng/ 1kg. Mình ra sức rình mua để về tự làm nhưng thử mãi vẫn không ngon bằng xay rim do người ở miền Trung chế biến sẵn. Thành ra đành phải chấp nhận mua xay rim giá đắt. Loại quả này ngon quá nên giờ bị nghiện, không bỏ được”.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất