Sắc màu Cuộc Sống

Sợ kẻ sàm sỡ, sợ… cái thang máy nhà tôi!

Minh Trần
Chia sẻ

Trước đây, người ta dè chừng những nơi góc tối, đường vắng. Ngày nay, vẫn nỗi sợ ấy, không giảm chút nào, người ta dặn đi dặn lại nhau: “Chừa cả cái thang máy ra nữa nghen”.

Mà rõ ràng thang máy nào cũng lắp camera an ninh đàng hoàng, thời gian một người đứng trong đó cũng chỉ vỏn vẹn vài phút, thế mà vẫn có bao nhiêu chuyện ly kì “trên trời dưới đất” vẫn cứ thế xảy ra.

Đầu tiên phải kể đến sự vụ “200 nghìn lệ phí hôn nữ sinh” mà Đỗ Mạnh Hùng (sinh năm 1982, quê quán Hải Phòng) xảy ra vào 22 giờ ngày 4/3, tại thang máy một tòa chung cư Hà Nội. Không những chặn cửa không cho thiếu nữ 20 tuổi ra ngoài, Hùng còn thực hiện một số hành vi khác trực tiếp xâm phạm vào cơ thể cô gái.

Sau trích camera giám sát, rà soát tất cả các văn bản quy phạm pháp luật có đề cập tới hành vi của Đỗ Mạnh Hùng, cơ quan chức năng quyết định xử phạt vi phạm hành chính người này với số tiền là 200 nghìn. Toàn bộ diễn biến của sự việc này bao gồm cả giai đoạn đưa ra biện pháp xử phạt, trùng hợp thay, đều nằm gọn ở thời điểm Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao hiểu biết xã hội trong năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Tất nhiên là người ta tranh cãi kịch liệt về mức phạt. Quấy rối có tính chất côn đồ với phụ nữ, lại còn thực hiện giữa thanh thiên bạch nhật, cuối cùng chỉ phải nộp vỏn vẹn 200 nghìn. Việc làm của Đỗ Mạnh Hùng chắc hẳn sẽ khiến mong ước “mua một nụ hôn xa lạ bằng số tiền mua 5 bát phở đầu ngõ” nhen nhóm trong đầu óc vài người. Nghe ra mới kì khôi làm sao!

Theo video clip ghi lại từ camera trong thang máy, việc làm của Hùng thực sự mang tính chất côn đồ. Nhưng xét về biểu hiện hành vi, Đỗ Mạnh Hùng quả là đã… nằm gọn gàng trong điểm a, khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Cụ thể: Các hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác bị xử phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Hành động của gã này không phải cưỡng dâm, càng không phải h.iếp dâm. Quy định về xử phạt hành chính đã sẵn ở đó rồi, nếu muốn thay đổi mức phạt, có lẽ cần phải có thời gian để… nhiều trường hợp khác như Đỗ Mạnh Hùng xảy ra.

Ngẫm mà buồn.

Nỗi sợ hãi khi đi thang máy phải tự bảo vệ mình.

Tự dưng, cái thang máy vô tội trở thành “biểu tượng nỗi sợ năm 2019 của phái nữ”. Bởi vào tối ngày 1/4 vừa rồi, người đàn ông 61 tuổi tên Nguyễn Hữu Linh (quê Đà Nẵng) đã biến “Tháng Tư không hề là lời nói dối” khi thực hiện hành vi sàm sỡ, cưỡng hôn một bé gái đáng tuổi cháu mình, trong lúc đang đi thang máy ở tòa chung cư trên đường Nguyễn Khoái (Q.4, TP.HCM).

Camera an ninh ghi lại đầy đủ. Dân mạng nhanh chóng lan truyền nhau một nỗi sợ hữu hình lớn hơn cả những thực thể vô hình như ma, như quỷ gộp lại: Cái thang máy!

Theo lời tường trình tại cơ quan UBND và lời khai trước cán bộ điều tra Công an quận 4, nhân vật chính trong cáo buộc dâm ô với bé gái 9 tuổi cho rằng mọi hành động của ông chỉ xoay quanh 2 chữ “nựng yêu” vì thấy cháu dễ thương quá. Xét về mặt ngữ nghĩa trong Từ điển tiếng Việt, ông quả là đã “tỏ rõ sự âu yếm trẻ con bằng cử chỉ”. Nhưng ông nựng thế nào mà nom cô bé (dù chỉ là nhìn từ đằng sau) hoảng loạn đến độ mặt cắt không còn giọt máu, vội vã bán sống bán chết thoát ra khi cửa thang còn chưa mở hết nhỉ? Chưa kể, bé còn vấp chân suýt ngã lăn ra sàn.

Có lẽ theo quan điểm của người đàn ông này, “nựng” cũng chỉ là hành động yêu thương ai đó dành cho các bé gái khi thấy bé vô tình bước vào thang máy một mình, bao gồm cả việc làm bé sợ hãi bỏ chạy. Nếu vậy, đây đích thị là từ “nựng” độc nhất vô nhị mà chỉ có ông Linh diễn tả được, cụ thể là trong thang máy. Chứ làm gì có ngôn ngữ nào khác biểu thị được hết ý nghĩa “sâu xa” của từ “nựng” này?

Câu hỏi đặt ra, liệu từ “nựng” ấy có mang nghĩa “Chỉ mất 200 nghìn” như vụ việc xảy ra ở Hà Nội không?

Tự hỏi hình phạt cho việc này sẽ còn 200 nghìn đồng nữa không?

Riêng ở trường hợp này, chắc chắn chế tài xử phạt đối với ông Nguyễn Hữu Linh sẽ không hời hợt như “người đồng nghiệp” phía Bắc. Do nữ sinh nọ đã đủ 16 tuổi nên việc Đỗ Mạnh Hùng hôn cưỡng ép cô trong thang máy không được xếp vào khung phạt hình sự. Còn nạn nhân nhỏ tuổi của Nguyễn Hữu Linh lại là chủ thể đặc biệt được pháp luật cực kỳ lưu ý. Bất kì hành vi ép buộc ôm, hôn, sờ soạng nào mà người đàn ông kia gây ra cũng đủ để cấu thành nên tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi” (theo Điều 146, Bộ luật Hình sự năm 2015).

Cùng một từ nựng, nhưng khác đối tượng tác động, là dẫn tới 2 cái kết khác nhau.

Chuyện xử phạt người đàn ông dâm ô trẻ em trong thang máy tại chung cơ ở Quận 4, xin trông cậy vào các cơ quan chức năng. Còn chúng ta, cứ phải bảo vệ cái thân mình trước đã. Bắt đầu từ hôm nay, phải nghiêm khắc đề phòng cái thang máy thôi.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Trần

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất