Sắc màu Cuộc Sống

Sinh viên trường thể thao giết thiếu phụ ở khu chung cư cao cấp có thể đối mặt án tử hình

Định Nguyễn
Chia sẻ

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, nghi can giết người phụ nữ trong khu chung cư cao cấp đã phạm 2 tội đặc biệt nghiêm trọng được qui định tại Bộ luật Hình sự.

Liên quan đến vụ chị Phạm Thị H. (36 tuổi) bị giết tại chung cư cao cấp Royal City, đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội, trưa 1/11, cơ quan chức năng đã Phạm Thanh Tùng (21 tuổi, quê Ninh Bình, trú Chương Mỹ, Hà Nội). Tùng đang là sinh viên năm thứ 3, Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội.

“Trước sự phân tích có tình, có lý của công an, nghi can Phạm Thanh Tùng đã khai nhận toàn bộ hành vi”, một cán bộ công an cho biết.

Theo thông tin ban đầu, Tùng có mối quan hệ khá thân thiết với nạn nhân H. Chiều 31/10, anh ta đến căn hộ nạn nhân đang sinh sống rồi nảy sinh ý định giết người cướp tài sản.

Gây án xong, nam thanh niên đi vào phòng ngủ lấy iPhone 7 màu đen, điện thoại Vertu Signature S màu đỏ, lục túi xách lấy 15 triệu đồng. Sau đó, nghi can đi bán 2 điện thoại vừa cướp được 73,5 triệu đồng, mua chiếc iPhone 7 Plus với giá hơn 10 triệu đồng, rồi đi trả nợ hết 54 triệu đồng. Khi bị bắt giữ trong người Tùng còn 38 triệu đồng.

Nghi can gây án.

Nhận định về vụ án, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, hành vi phạm tội của nghi can là đặc biệt nghiêm trọng, không những xâm mạng đến tính mạng của con người mà còn xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ.

“Nghi can lợi dụng sự quen biết với chị H. qua mạng xã hội, biết nạn nhân ở một mình và có tài sản nên anh ta đã đến nhà để thực hiện hành vi phạm tội cướp tài sản.

Lợi dụng sơ hở, thanh niên đã dùng hung khí là dao, kéo đâm liên tiếp nhiều nhát vào vùng ngực, bụng chị H. gây tử vong. Sau đó, nghi can lấy nhiều tài sản có giá trị. Như vậy, trong khoảng một thời gian ngắn, anh ta đã phạm 2 tội đặc biệt nghiêm trọng được qui định tại Bộ luật Hình sự đó là Tội Giết người và Cướp tài sản. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm g, n khoản 1 Điều 93 BLHS và Điều 133 BLHS”, luật sư Thơm nhận định.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Điều 93 Bộ luật Hình sự quy định. Tội giết người 1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

n) Có tính chất côn đồ;

Điều 133. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30%; e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng; g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%;

b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

c) Gây hậu quả rất nghiêm trọng

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười tám năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc làm chết người;

b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

c) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất