Sắc màu Cuộc Sống

Sinh viên gây tranh cãi vì phản đối lịch nghỉ Tết của trường quá dài ngày

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Xa nhà, học hành vất vả 1 năm trời, hầu như sinh viên nào cũng mong một kỳ nghỉ Tết dài ngày để tận hưởng không khí ấm áp bên gia đình. Nhưng có những sinh viên lại cảm thấy khó chịu vì nghỉ Tết quá dài đã đăng đàn phản đối và ngay lập tức đã vấp phải những tranh cãi trái chiều từ cộng đồng mạng.

Theo lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2018 của các trường đại học, sinh viên được nghỉ ít nhất 15 ngày và nhiều nhất 28 ngày. Tuy nhiên, lịch nghỉ Tết này có vẻ như “bất hợp lí” với một số ít sinh viên, bởi lí do lịch nghỉ kéo dài sẽ làm giảm hứng thú học tập và trở lại trường lớp của các bạn. Thậm chí có sinh viên đã làm đơn đề nghị nhà trường rút ngắn thời gian nghỉ Tết âm lịch.

Mới đây, trên diễn đàn của một trường Đại học vừa đăng tải bài viết của sinh viên phản đối lịch nghỉ Tết của trường. Theo đó, trường học của bạn sinh viên này công bố thời gian nghỉ Tết chung là khoảng 2 tuần. Nhưng với “lo lắng cho các bạn bị mất bài”, sinh viên này đã kêu gọi các bạn của mình cùng chung tay ký một bản kiến nghị xin nhà trường giảm thời gian nghỉ Tết.

Bài viết ngay sau khi được đăng tải, bạn sinh viên này ngay lập tức đã nhận được sự phản đối của các bạn sinh viên khác.

Hoàng Lan nói: “Mình thấy trường đưa ra lịch nghỉ Tết như vậy là cực kì hợp lí. Ở lớp mình có những bạn ở tận ngoài Bắc, một năm không dám về vì sợ tốn kém, nhớ nhà cũng ráng đến Tết để về chung vui. Nghỉ bấy nhiêu thời gian là để tạo điều kiện cho sinh viên mình được gần cha mẹ, bạn bè hơn, cũng là dịp để chúng ta xả stress sau cả năm học hành mệt mỏi. Bạn lại còn kêu gọi thu thập chữ kí phản đối, thật vô lí rồi đấy!”. 

“Siêng học quá nhỉ? Thế thì chúng tôi về ăn Tết cùng gia đình 10 ngày, nửa tháng, còn bạn cứ việc đèn sách tối ngày nhé. Ảnh hưởng gì đến bạn đâu mà kiến nghị lên nhà trường, vớ vẩn!”, Minh Nam bình luận.

“Bạn này chắc là người thành phố luôn rồi, nếu là dân tỉnh không ai đưa ra ý kiến này cả”, tài khoản Đại Lang bình luận.

Tại diễn đàn sinh viên của một trường ĐH khác, cũng có ý kiến cho rằng lịch nghỉ Tết của trường là quá dài, bạn này không đến trường sẽ “cảm thấy rất khó chịu” và “quên mất khá nhiều kiến thức”.

Tết cổ truyền là dịp để các thành viên trong gia đình sum họp và quây quần bên nhau. Trong khi đó, sinh viên các trường đại học lớn như Hà Nội hay TP. HCM… lại đến từ nhiều nơi khác nhau, không có nhiều điều kiện để về thăm gia đình thường xuyên. Chính vì lẽ đó, nhà trường tạo điều kiện lịch nghỉ Tết dài ngày là hoàn toàn hợp lí.

Trao đổi với Zing.vn, Ông Trần Nam - thạc sĩ Xã hội học, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP. HCM)cho biết: “Thực tế là những năm gần đây nhiều đại học tổ chức học tập đến cả học kỳ 3, học kỳ hè cho nên tiến độ giảng dạy của trường nhìn chung được rút gọn, họ chủ động được thời gian đào tạo. Các trường cho sinh viên nghỉ dài ngày có lẽ họ có đủ những căn cứ về tổ chức đào tạo chứ không phải cho nghỉ dài sau đó lại phải dồn tiến độ”. 

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất