Sắc màu Cuộc Sống

Sinh viên bức xúc vì trả phòng trọ phải đền bù gần 11 triệu đồng

Theo Zing
Chia sẻ

Nhiều sinh viên ấm ức vì họ đang phải chịu cảnh bị chủ trọ "chặt chém", tìm ra đủ loại phí để làm khó dễ, thậm chí tư lợi.

Câu chuyện trả phòng của một nữ sinh viên sau 2 năm ở trọ, phải chịu cảnh “chặt chém”, đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” đang thu hút nhiều ý kiến từ cộng đồng mạng.

Nhân vật chính của câu chuyện là sinh viên năm thứ ba của một trường đại học trên địa bàn Hà Nội, ở ghép cùng hai bạn nữ khác. Mâu thuẫn nảy sinh giữa người thuê và chủ nhà xuất hiện khi cô gái quyết định chuyển đi.

'Méo mặt' vì các khoản phí đền bù

Nữ sinh đã đăng tải dòng trạng thái cùng bức ảnh chụp tờ giấy ghi chép rất dài các khoản tiền sửa chữa, đền bù mà chủ nhà để lại. Theo đó, các chi phí như thay ổ khóa, dọn tủ lạnh, sơn lại tường, thay kính… đều được liệt kê rõ ràng. Tuy nhiên, 9X cho rằng nhiều khoản tiền trong số đó là “trời ơi đất hỡi”, không đúng với thực tế.

Cô gái này bức xúc: “Lúc đến thuê, nhà rất bẩn, mình dọn mấy hôm mới sạch sẽ để ở, không kêu ca một câu. Bây giờ chuyển đi, chủ nhà tính đủ loại phí trên đầu. Còn nói đây là giá 'hữu nghị' lắm rồi. Phí lau tủ lạnh, hút mùi 500.000 đồng. Có mỗi tiền phí chung cư là đúng, còn lại phát sinh toàn cái vô lý”.

Ảnh chụp tờ giấy ghi lại chi phí nữ sinh viên phải đền bù sau khi chuyển trọ

Nhiều cư dân mạng bày tỏ những quan điểm trái chiều. Có người đồng tình rằng nữ sinh đã bị “chém ngọt” với giá đền bù quá cao. Bạn Phạm Tiến Hoàng, sinh viên ĐH Công nghiệp Hà Nội nói: “Các bạn nên báo công an phường giải quyết, vừa đàng hoàng lại không lo bị bắt nạt”.

Võ Diệu (23 tuổi, nhân viên văn phòng) nhớ lại thời gian còn là sinh viên đi thuê nhà mà ấm ức: “Mình còn bị quỵt tiền cọc 3 tháng! Mình cũng ở 2 năm, cư xử lễ phép, biết điều mà còn như vậy.”

Tuy nhiên, nhiều người nêu quan điểm cô gái phải chịu phạt như vậy là hợp lý vì giá thuê chung cư không hề rẻ.

Bùi Văn Bách (24 tuổi, kỹ sư xây dựng) bày tỏ: “Phải xem là thuê căn như thế nào thì mới biết tờ giấy chi phí đền bù họ tính đúng hay sai. Phí chung cư 6 triệu, có thể là chung cư cao cấp. Tiền thuê một tháng căn này chắc cũng tương đương chỗ tiền đền bù”.

Nhiều cư dân mạng cũng chia sẻ họ từng bị chủ nhà trọ “chặt chém”. Ảnh chụp màn hình.

Sinh viên khóc ròng vì nhiều kiểu 'chặt chém'

Sau khi chia sẻ trên Facebook, câu chuyện được hàng nghìn người chia sẻ. Rất nhiều bạn trẻ đã bày tỏ suy nghĩ về vấn đề này vì cho biết từng gặp trường hợp tương tự. Hoàng Văn Long (22 tuổi, Quảng Ninh) tâm sự bạn cũng gặp phải tình trạng bị “chặt chém” tương tự. 9X cho rằng chủ nhà trọ nhiều nơi “chặt chém” sinh viên.

“Mình đến ở hôm 26 tháng trước thì trả tiền 4 ngày cuối tháng cộng tháng mới, đến mùng 10 thì cũng tính tiền cả tháng. Điện nước chủ nhà chia ra hay tính thế nào thì cũng lãi. Thậm chí, nhiều chủ nhà vừa không phải trả mà lại còn lấy thêm”, Long kể.

Có lần, 9X còn bị chủ nhà “lật lọng” mất tiền thuê trọ: “Mỗi tháng mình vẫn đến nhà nộp cho bà chủ ghi vào sổ. Đến hẹn nộp tiền nhà, bà chủ ra nước ngoài một tháng, mình nộp tiền cho ông chủ, chỉ ghi vào tờ giấy mang về. Đến tháng sau, qua 2 lần nộp tiền rồi, bà chủ bảo mình tháng trước chưa đóng tiền”.

Do quá chủ quan nên giấy tờ nộp tiền Long không còn giữ. Bạn đành thở dài khi mất oan tiền thuê trọ.

Bạn Lê Hoàng Phương, sinh viên Cao đẳng Thương mại và Du lịch Việt, đang thuê trọ ở phố Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Chủ nhà trọ nơi mình thuê tính giá điện là 5.000 đồng/kWh và 200.000 đồng tiền mạng/người/tháng. Giá tiền thu quá cao mà mạng thì vẫn chậm”.

Phương còn gặp trường hợp oái oăm hơn khi chủ nhà bắt đền phải thông cống. Cô phải nộp một triệu đồng với lý do làm tắc cống. Đến khi nữ sinh tự gọi thợ hỏi, giá chỉ có 300.000 đồng. Song do không còn cách nào khác, Phương vẫn phải “ngậm bồ hòn” mà tiếp tục thuê trọ.

Mình và bạn ở trọ chung, đặt cọc trước. Khi chuyển trọ, chúng mình đến lấy lại, bác chủ kê khai thiệt hại, trừ các khoản hết tiền đặt cọc, còn bắt nộp thêm 400.000 đồng”, Lê Văn Tuyên, sinh viên năm cuối ĐH Kiến trúc Hà Nội kể.

Ngoài ra, nhiều chủ trọ có ý muốn tư lợi, tìm ra đủ loại phí để làm khó các bạn sinh viên, như tiền trông xe khi bạn đến chơi 5.000 đồng/lần, tiền phạt khi làm ồn, không tắt đèn nhà tắm, tiền vệ sinh 20.000 đồng /tháng…

Khi gặp trường hợp như vậy, nhiều sinh viên đều đồng tình rằng trước khi ở trọ nên tìm hiểu kỹ địa điểm rồi mới thuê. Nguyễn Thanh Nga, sinh viên năm cuối Học viện Báo chí và Tuyên truyền khuyên bạn trẻ nên thuê trọ ở những nơi được người quen tin tưởng giới thiệu.

Ninh Đức Hoàng (Bắc Ninh) chia sẻ đi thuê nhà cần làm hợp đồng chặt chẽ để không rơi vào tình trạng sinh viên bị thiệt.

​Chủ trọ 'chặt chém' sinh viên Sinh viên phản ứng như thế nào khi bị chủ nhà trọ “chặt chém”?

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin mới nhất