Sắc màu Cuộc Sống

Sẽ hội chẩn quốc gia trước khi đưa nam phi công người Anh về nước

Nhật Minh
Chia sẻ

Thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho hay, sắp tới đây sẽ tổ chức hội chẩn quốc gia trước khi chuyển bệnh nhân 91 sang khu vực phục hồi chức năng, bên cạnh các thủ tục đưa bệnh nhân này về nước.

Liên quan tới bệnh nhân mắc COVID-19 nặng nhất nước ta tính đến thời điểm hiện tại là nam phi công người Anh, 43 tuổi, thông tin từ Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế cho hay, bệnh nhân này đã đủ các điều kiện rời khu vực hồi sức cấp cứu, chuyển đến khu vực phục hồi chức năng.

Dự kiến đầu tuần tới, Tiểu ban Điều trị sẽ tổ chức hội chẩn quốc gia trước khi chuyển bệnh nhân sang khu vực mới, bên cạnh các thủ tục đưa bệnh nhân về quê. Hiện tại, phi công đã cai hoàn toàn máy thở từ ngày hôm qua, tự thở khí phòng suốt 24 giờ.

Nguyện vọng của bệnh nhân hiện nay là sớm được xuất viện về quê hương. Tuy nhiên, đây là trường hợp đặc biệt (không có người thân), Tiểu ban điều trị cho biết sẽ điều trị đến thời điểm bệnh nhân có thể tự phục vụ, trong lúc đó cơ quan ngoại giao sẽ làm thủ tục để chuyển về nước theo dõi.

Bộ Y tế chỉ định điều trị cho bệnh nhân 91 đến khi người này có thể tự phục vụ. Ảnh: BVCC

Mặc dù có những biến chuyển tích cực, song các bác sĩ tiên lượng bệnh nhân còn cần thêm thời gian để phục hồi đáp ứng với gắng sức và chức năng vận động. Trong quá trình hồi phục vẫn có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị – Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, sức khỏe của nam phi công tiếp tục có những phục hồi kỳ diệu.

Bệnh nhân đã tự thở khí phòng 24/24. Đề xuất về chuyên môn của Bệnh viện Chợ Rẫy, có thể cho bệnh nhân xuất khoa, ra khỏi khu vực hồi sức cấp cứu, chuyển phục hồi chức năng để tiếp tục hồi phục hồi chức năng cho bệnh nhân

Đánh giá sơ bộ cho thấy, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, tiếp xúc tốt, giao tiếp tốt bằng lời nói, sức cơ 2 tay bình thường, sức cơ 2 chân cải thiện 4/5, tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy.

Về chức năng tiêu hóa, bệnh nhân tự ăn uống qua miệng. Chức năng thận đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt, men tụy bình thường.

Bệnh nhân đã ngưng thuốc kháng nấm truyền tĩnh mạch và dùng thuốc kháng nấm uống; kháng đông dự phòng huyết khối đường uống xarelto. Nam phi công đang được tập vật lý trị liệu 2 lần/ngày và được chăm sóc vết loét cùng cụt.

Trước đó, ngày 18/3, nam phi công được phát hiện mắc COVID-19 và là bệnh nhân thứ 91 tại Việt Nam. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khỏe mạnh, sau đó đột ngột trở nặng, có thời điểm phổi gần như bị đông đặc, phải can thiệp ECMO từ ngày 6/4. Có thời điểm, phổi bệnh nhân như ổ nuôi dưỡng các loại vi khuẩn. Hiện bệnh nhân đã hồi phục diệu kỳ.

Đến nay, bệnh nhân đã trải qua hơn 90 ngày điều trị, là bệnh nhân COVID-19 có số ngày điều trị dài nhất ở nước ta. Nam phi công người Anh điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM từ ngày 18/3 – 22/5. Khi hết SARS-CoV-2, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy từ chiều muộn ngày 22/5. Bệnh nhân đã được ngưng lọc máu từ ngày 27/5, ngưng ECMO vào sáng ngày 3/6 và ngưng thở máy từ sáng ngày 12/6.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất