Sắc màu Cuộc Sống

Sạt núi vùi lấp toàn bộ 28 ngôi nhà cùng toàn bộ tài sản của người dân trong bản Sáng Tùng

Định Nguyễn
Chia sẻ

Vết nứt xuất hiện vào 14h ngày 26/6 và chỉ sau nửa ngày, toàn bộ bản Sáng Tùng (Lai Châu) bị đất đá vùi lấp.

Ông Sùng A Binh, Chủ tịch UBND xã Tả Ngảo cho biết, vào khoảng 14h chiều ngày 26/6, người dân thôn Sáng Tùng (xã Tả Ngảo, Sìn Hồ, Lai Châu) phát hiện có vết nứt ở trong bản. Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền UBND xã Tả Ngảo đã chỉ đạo tập trung di dời toàn bộ người dân đi ra khỏi khu vực có vết nứt.

Trong bản có 28 hộ dân với 162 người. Do đó, xã đã vận động người dân di chuyển từ 17h chiều 26/6. Đến 21h tối cùng ngày người dân đã được đưa ra khỏi khu vực nguy hiểm. Vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng đã khiến 28 hộ gia đình lâm vào cảnh “màn trời, chiếu đất”.

Cảnh sạt lở tại bản Sáng Tùng (Sìn Hồ, Lai Châu).

“Nhiều người dân đi mang theo chăn, màn, đồ dùng cá nhân, trâu, bò, lợn,… thóc lúa. Tuy nhiên, do vết nứt ngày càng lan rộng nên nhiều gia đình không kịp di dời hết tài sản mà vẫn còn vứt lại”, ông Sùng A Binh nói.

Đến khoảng 4h sáng ngày 27/6, toàn bộ bản Sáng Tùng bị sạt lở xuống khe suối, 28 ngôi nhà bị vùi lấp trong đống đất đá. Dưới đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi lại tại bản Sáng Tùng vào ngày 28/6:

Nhiều gia đình mất trắng tài sản

Từ ngày 24 đến ngày 28/6, tỉnh Lai Châu và một số tỉnh miền núi liên tục có những đợt mưa lũ kéo dài đã gây thiệt hại nghiêm trọng bởi thiên tai, mưa lũ. Trong đó, tỉnh Lai Châu là một trong những tỉnh bị thiệt hại nặng nề với giá trị tài sản ước tính lên tới 338 tỉ đồng.

Trong tỉnh Lai Châu, huyện Sìn Hồ là huyện có thiệt hại nặng nề nhất, với 11 người chết, 6 người mất tích. Đặc biệt, 4h sáng ngày 27, bản Sáng Tùng, xã Tả Ngảo đã bị sạt núi vùi lấp toàn bộ 28 ngôi nhà cùng toàn bộ tài sản của người dân trong bản.

Sáng 28/6, đoạn đường từ huyện Sìn Hồ vào xã Tả Ngảo vẫn rất khó khăn, lực lượng chức năng phải huy động nhiều máy xúc làm việc liên tục để thông đường tạm cho mọi người đi lại.

Đến đầu bản Sáng Tùng, đồ đạc gồm chăn, màn, đồ dùng cá nhân, một số lương thực được người dân xếp bên đường. 28 hộ gia đình với 162 người đang phải ở nhờ nhà của những người dân khác trong bản.

Lương thực của người dân

Một số gia đình vẫn kịp mang theo lợn trước khi nhà bị vùi lấp. Những chú lợn được người dân trói chân và cột ở ven đường. Từ ngày bị mất nhà đến nay, người dân chủ yếu ăn bánh mì, uống sữa và ăn mì tôm. Các đoàn từ thiện biết thông tin đã đến ủng hộ người dân.

Em Hạng Thị Thứ (SN 2000) biết gia đình của chú và bác bị đất đá vùi lấp nhưng do phải thi THPT Quốc gia nên đến sáng nay (28/6) em mới về nhà. Rất may, chính quyền xã Tả Ngảo đã vận động người dân di dời từ rất sớm nên không có thương vong về người.

Người dân sử dụng thức ăn hỗ trợ từ địa phương

Những người dân vẫn hướng mắt về ngôi nhà mà cách đây chỉ vài ngày, nó còn là mái ấm của bao người. Được biết, gần 2 tháng nữa khu tái định cư cho người dân mới hoàn thành. Hiện tại, người dân sẽ được hỗ trợ làm dựng nhà tạm để sinh sống.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất