Sắc màu Cuộc Sống

Sạt lở đất, người dân thức trắng chuyển đồ cả đêm

Hùng Tuấn
Chia sẻ

Nước sông làm sạt lở nặng ở khu vực xóm Minh Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) khiến người dân hoang mang, thức trắng đêm để đối phó.

Mấy ngày nay, gia đình bà Nguyễn Thị Lục (xóm Minh Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, Nghệ An) sống trong lo sợ không biết ngôi nhà sẽ đổ sập lúc nào.

“Ngày 29/7, nước lũ mạnh khiến, bờ tường bao bị sập rơi xuống mép sông, giàn mái bị lún sập 1 góc xuống dưới sâu. Gia đình sợ quá nhờ bà con hàng xóm đến hỗ trợ gia đình di chuyển đồ đạc ngay trong đêm”, bà Lục nói.

Qua kiểm tra, tổng diện tích sạt lở lên đến 180m2. Vết nứt dài cách móng nhà 0,5m, hàm ếch khoét sâu vào móng nhà.

Nước lũ đã ăn sâu vào chân tường nhà

Không chỉ riêng nhà bà Lục, tình trạng sạt lở nghiêm trọng dọc theo bờ sông Hiếu ở bản Minh Tiến uy hiếp trực tiếp đến 22 hộ gia đình tại đây gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Theo quan sát, các bụi tre chắn sóng phía sau nhà bà Lục và các hộ dân lân cận đã bị lún và kéo ra xa, sát mép nước sông, tường nhà đã xuất hiện vết nứt sau đợt sạt lở chiều ngày 29/7, đất bị cuốn trôi đi rất nhiều.

Những hộ dân ở đây cho biết, nguyên nhân chính gây sạt lở là do Nhà máy Thủy điện Châu Thắng xả lũ.

Nước lũ đã ăn sâu vào chân tường nhà

Chị Lê Thị Tám, nhà trong diện ảnh hưởng cho biết: “Nhà tôi gần sông, từ bao đời mưa lũ chưa hề ảnh hưởng, nhưng mấy năm nay có Nhà máy Thủy điện Châu Thắng đi vào hoạt động, mùa mưa, nhà máy xả lũ lại nơm nớp lo sợ. Đêm qua, chỉ kịp ôm 4 cháu nhỏ chạy vội ra khỏi nhà vì lo sập”.

Nguy cơ sập rất cao

Ông Châu Quang Thuận, Bí thư Chi bộ bản Minh Tiến cho biết: “Lúc xảy ra sự việc, ngay trong đêm chúng tôi đã cho các lực lượng xuống vận chuyển đồ đạc và di dời các hộ dân có nguy cơ sập nhà cao. Đồng thời lập biên bản kiểm tra, xác minh sự việc và báo cáo lên cấp trên”.

Ông Thuận cho biết thêm, không riêng gì xóm Minh Tiến bị ảnh hưởng bởi việc xả lũ của nhà máy, mà cả tuyến Quốc lộ 48 dọc bờ sông Hiếu cũng có nguy cơ cao.

Người dân cho rằng nguyên nhân do nhà máy thủy điện Châu Thắng

Liên quan đến sự việc, đại diện nhà máy thủy điện Châu Thắng, ông Hồ Ngọc Thiết, Giám đốc Công ty cổ phần Prime Quế Phong phân trần: “Sự việc xảy ra là rất đáng tiếc, chúng tôi không chối bỏ trách nhiệm và sẽ cùng chung tay với người dân để khắc phục hậu quả”.

Chia sẻ

Bài viết

Hùng Tuấn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất