Sắc màu Cuộc Sống

Rùng mình khi nghe chủ cửa hàng khai nhận làm chả lụa bằng thịt thiu và chất gây ung thư

Chia sẻ

Để tăng lợi nhuận, hai chủ cơ sở chế biến chả giò, chả lụa đã lén sử dụng chất cấm Borac vào sản xuất thực phẩm và bán ra nhiều hàng quán, trường mầm non. Chất cấm này còn gọi là hàn the, có thể gây ung thư cho người sử dụng.

Ngày 22/4, tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, công an tỉnh Bình Thuận bất ngờ ập vào kiểm tra cơ sở sản xuất chả lụa do ông Trần Quang Hải (62 tuổi, ngụ phường Phước Hội, thị xã La Gi, Bình Thuận làm chủ). Tại đây, công an bắt quả tang các công nhân đang trộn chất Borac (hay còn gọi là hàn the) vào lượng thịt đã xay nhuyễn của cơ sở, chuẩn bị làm chả lụa.

Số chả lụa tại cơ sở ông Hải có chứa chất Borac chưa kịp đưa đi tiêu thụ khi công an kiểm tra.

Số chả lụa tại cơ sở ông Hải có chứa chất Borac chưa kịp đưa đi tiêu thụ khi công an kiểm tra.

Kiểm tra tại đây, lực lượng chức năng thu giữ 5 kg chất Borac mà cơ sở ông Hải lén cất giấu để làm thực phẩm cùng 13,5 kg chả lụa thành phẩm chưa kịp bsn ra thị trường.

Chủ cơ cở khai nhận thường dùng thịt cũ, ôi thiu theo công thức 1 kg thịt nạt cộng với 1/2kg mỡ heo cùng khoảng 1,5 muỗng cà phê chất cấm trên. Sau khi xay nhuyễn, cơ sở của người đàn ông này đem chế biến thành từng đòn chả có trọng lượng khoảng nửa ký hoặc gói thành những cây chả nhỏ rồi bán ra thị trường.

Ông Hải cho biết, những nơi thường tiêu thụ chả lụa của cơ sở gồm các quán ăn, khu du lịch Dinh Thầy Thím và nguy hiểm hơn là loại thực phẩm độc hại này còn được bán cho một số trường mầm non tại thị xã La Gi.

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, công an tỉnh Bình Thuận đã kiểm tra đột xuất cơ sở chế biến giò chả của ông Nguyễn Yên (49 tuổi, phường Phước Hội, thị xã La Gi). Tại đây cơ quan chức năng cũng đã thu giữ 250 gam chất Borax và 10 kg giò chả thành phẩm đã được đưa chất Borac vào chế biến.

SSó lượng chất Borac (hàn the) thu giữ tại cơ sở chế biến của ông Hải.

Số lượng chất Borac (hàn the) thu giữ tại cơ sở chế biến của ông Hải.

Cả hai chủ cơ sở này thừa nhận biết đây là hóa chất độc hại nhưng vẫn sử dụng vì khi đưa chất này vào giò chả khiến chả luôn tươi, dai, giòn, thơm ngon, bảo quản được lâu nên vẫn lén lút sử dụng.

Được biết, Chất Borac hay còn gọi là hàn the có tính sát khuẩn nhẹ, lại làm cho sản phẩm tinh bột, cá, thịt,… trở nên dai nên hay được các nhà sản xuất ở Việt Nam cho vào thực phẩm để sản phẩm chế biến ra dai và kéo dài thời gian bảo quản và sử dụng.

Tuy nhiên hàn the có thể gây ngộ độc. Liều từ 5 gam trở lên đã gây ngộ độc cấp tính, có thể dẫn đến tử vong. Dùng với liều lượng thấp có thể gây ngộ độc mạn tính, ảnh hưởng đến gan, thận, gây biếng ăn và suy nhược cơ thể. Khi vào cơ thể, hàn the khó bị đào thải mà tích tụ trong gan, đến khi lượng tích tụ đủ lớn sẽ gây tác hại mạn tính.

Mặc dù hàn the là chất bị Bộ Y tế Việt Nam liệt kê vào danh sách các hóa chất cấm sử dụng trong vai trò của phụ gia thực phẩm, nhưng nó vẫn được sử dụng trong các loại thực phẩm như giò, chả, nem chua, bún, bánh phở, bánh cuốn, bánh su sê, bánh đúc với hàm lượng không có cơ quan nào kiểm soát. Vì thế, việc sử dụng giò, chả cần hết sức cẩn thận. 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất