Sắc màu Cuộc Sống

Rùng mình khám phá sự thật về đường đi của lòng thối từ chợ đến bàn ăn 'thượng đế'

Vương Phi
Chia sẻ

Những tấn nội tạng thối, sau khi được phù phép bằng cách ngâm qua loại hóa chất có tên tẩy đường sẽ trở nên trắng bóc, mất hoàn toàn mùi khó chịu và sẵn sàng được đưa lên bàn nhậu, phục vụ hàng trăm nghìn "thượng đế" có nhu cầu.

Bất chấp những cảnh báo liên tiếp, nhiều người vẫn vô tư thưởng thức nội tạng động vật như một món ăn khoái khẩu. Trên thực tế, gần đây cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều lô hàng nội tạng đã ôi thiu, bốc mùi hôi thối. Tuy nhiên, sau khi được phù phép bằng nước tẩy trắng, chúng lại trở nên thơm ngon, hấp dẫn nhiều thực khách.

Nếu ai vẫn còn coi nội tạng động vật là một món ngon không thể bỏ lỡ thì có lẽ sau khi xem xong phóng sự “Đường đi của lòng thối từ chợ đến bàn ăn” (do PV ANTV thực hiện mới đây) sẽ phải suy nghĩ lại.

Cụ thể, tại đoạn đường trên cao thuộc địa bàn đội cảnh sát giao thông số 7, PC 67, do Công an TP Hà Nội quản lý vừa bắt giữ 1 xe khách đi Thái Bình - Hà Nội mang BKS 17B-002.33 vận chuyển 7 thùng xốp chưa nội tạng động vật nhưng đã bốc mùi hôi thối, rỉ nước, đang chuẩn bị đưa tới một nhà hàng ở Hà Nội.

Những tấn lòng thối được vận chuyển đến chợ tiêu thụ.

Người điều khiển phương tiện này, anh Lê Hữu Tuân cho hay, tất cả các thùng xốp đều được bịt kín và chủ xe không mở ra kiểm tra xem đó là gì. “Khi tôi hỏi thì họ bảo đó là các thùng đựng cá và yêu cầu chở đến nhà hàng. Lên đến đây, tôi điện lại thì họ cũng hẹn giờ ra nhận”.

Đây chỉ là một trong số vô vàn trường hợp lực lượng chức năng bắt giữ số lượng lớn nội tạng động vật ôi thối. Điểm đến của những lô hàng này là những khu buôn bán nội tạng lớn tại các chợ đầu mối.

4h, tại chợ đầu mối Mai Dịch, hoạt động buôn bán nội tạng diễn ra tấp nập. Thấy PV ghé đến hỏi mua, các tiểu thương đều chào hàng rất nhiệt tình.

Muốn bao nhiêu cũng có, cứ 2-3 hôm là hàng mới lại nhập về. Em mua bao nhiêu. Hàng chị nhập từ Lạng Sơn, em lấy nhiều không? Lấy nhiều thì chị rút giá cho“, một người bán tha thiết mời chào.

Đây là đồ đông lạnh còn bộ tươi 250.000 đồng. Lạnh cũng như tươi nhưng hàng lạnh này ít bán lẻ“, một người bán cho biết.

Cảnh tượng nội tạng bẩn được buôn bán công khai khiến nhiều người khiếp hãi.

Ảnh cắt từ clip.

Theo nhiều chủ hàng, nguồn hàng cung cấp số lượng lớn chỉ có thể nhập ở những vùng giáp biên giới, ví dụ như giáp Trung Quốc đổ về. Sau khi nhập hàng từ biên giới, các tiểu thương sẽ phải “xử lý lại” bằng cách ngâm tẩm 1 loại hóa chất có tên là tẩy đường.

Tẩy đường hay còn có tên gọi khoa học là Sodium Hydrosulfite Na2S2O4 là một dạng tinh thể màu trắng, dễ tan trong nước. Loại hóa chất này được bày bán công khai tại các chợ đầu mối với giá chỉ 120.000 đồng/kg. Khi mua về, người bán chỉ mất 10 phút ngâm tẩm là nội tạng vừa được làm trắng, vừa mất đi mùi hôi thối, sẵn sàng chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn.

Hóa chất tẩy đường.

Chúng được bán công khai với giá rẻ.

Tuy nhiên, chất tẩy trắng khi đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng xấu tới đường ruột, có thể gây viêm loét dạ dày, tích tụ lâu có thể gây ung thư đường ruột. Theo thống kê của Bộ y tế, Việt Nam thuộc nhóm nước có tỷ lệ người mắc và tử vong vì ung thư cao thứ 2 thế giới. Trong đó, có hơn 8.768 ca mắc căn bệnh ung thư lục phủ ngũ tạng, nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng các sản phẩm hóa chất.

Các chuyên gia cảnh báo, nội tạng lợn là bộ phận rất dễ nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn, cần đảm bảo tỉ mẩn trong khâu chế biến. Vì thế, nếu mua đồ ở những nơi không đảm bảo thì rất dễ mắc các vấn đề sức khỏe như viêm loát dạ dày, đường ruột… Đặc biệt, người bệnh gout không nên ăn nội tạng độn vật vì nó chứa rất nhiều đạm và chất béo

Ths. BS Lê Thị Hải (Chuyên khoa Dinh dưỡng) cho rằng: “Khi sử dụng các sản phẩm đã ôi thối lại còn được ngâm tẩm hóa chất như vậy thì chúng ta có nguy cơ cao mắc bệnh thủng ruột. Về lâu dài, nếu ăn nhiều, tất cả hóa chất độc hại này rất có thể tích tụ, gây ung thư. Cho nên vì sao chúng ta thấy bây giờ tỷ lệ ung thư tăng lên chóng mặt, nguyên nhân ăn uống chiếm tới hơn 40%. Đối với thức ăn từ nội tạng, chúng ta nên hạn chế, vì thực tế nội tạng động vật không tốt. Người khỏe mạnh chỉ nên ăn 1 tuần/ lần, mua đồ ở nơi đảm bảo và mỗi lần ăn cũng không quá 70gr“.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất