Sắc màu Cuộc Sống

Rùng mình chứng kiến hàng loạt lò mổ dùng dung dịch 'lạ' làm sạch lông vịt

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Dùng hóa chất (nghi là nhựa thông) để làm sạch lông vịt, muốn gà có màu vàng đẹp mắt để dễ bán, chủ lò giết mổ sẵn sàng dùng vàng ô để nhuộm... những vụ việc bị cơ quan chức năng phát giác khiến dư luận nhiều lần sửng sốt vì cách làm ăn chộp giật của nhiều người.

Kinh hoàng lò mổ lớn ở miền Tây dùng chất nghi là nhựa thông để vặt lông vịt

Mới đây, người dân ở Trường Phú, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ cho biết, họ đã nhiều lần gửi đơn phản ánh đến cơ quan chức năng về việc cơ sở giết mổ tập trung gia súc, gia cầm Trường Thắng sử dụng dung dịch màu nâu đen (nghi là nhựa thông) làm sạch lông trước khi đưa đi tiêu thụ.

Sau khi cắt tiết, vịt được đưa vào máy đánh lông (vẫn còn lông con), sẽ được đem nhúng vào một dung dịch màu nâu đen rồi nhúng tiếp vào nước lạnh. Chất màu nâu đen này khi gặp nước lạnh, nhanh chóng kết dính và bám chặt vào da vịt. Các công nhân thay nhau lột phần màu nâu đen ra khỏi con vịt.

Lúc này, những con vịt với màu da trắng tươi sẽ được chuyển qua khâu khác để mổ lấy nội tạng. Được biết, sau khi được giết mổ xong sẽ được cấp đông và chờ đóng vào container để xuất khẩu đi nước ngoài.

Nhân viên nhunsgv ịt vào hóa chất “lạ”.

Ông Phan Trung Hiếu - Phó trưởng Phòng TNMT huyện Thới Lai - lại khẳng định, cơ sở giết mổ vịt này có sử dụng nhựa thông để nhổ lông vịt. Tình trạng khói đen có bụi bám vào mái, nền nhà và bay trong không khí là do việc đốt nhựa thông mà có.

Theo ông Hiếu, năm 2015, Cảnh sát môi trường TP. Cần Thơ đã kiểm tra và lập biên bản về việc xả thải của cơ sở cơ sở giết mổ vịt trên. Sau đó, UBND TP đã có quyết định xử phạt hành chính trên 152 triệu đồng.

Lò mổ dùng hóa chất nhuộm màu vàng gà bán cho khách

Trước đó, ngày 27/9, Đội 3 - Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường - Công an TP HCM từng phối hợp với cơ quan chức năng huyện Hóc Môn kiểm tra lò giết mổ gia cầm trái phép tại số 170/5D ấp Tam Đông, xã Thới Tam Thôn, phát hiện cơ sở này đang tổ chức giết mổ gia cầm trái phép.

Ông Diệp khai nhận, mỗi ngày lò mổ thu mua gà chưa qua kiểm dịch từ Tiền Giang về chế biến với số lượng 100-200 con. Sau khi giết mổ, ông mua hóa chất dạng bột màu đen, có ánh kim từ chợ Kim Biên, sau đó về pha với dầu hôi để làm dung dịch.

Gà từ màu trắng nhợt được nhúng vào dung dịch sẽ có màu vàng bắt mắt trước khi được tung ra thị trường. Dung dịch này tương tự như hóa chất để tạo màu trên đồ gỗ.

Tại Đà Nẵng, hồi tháng 7 năm nay, cơ quan chức năng cũng từng xử lý ông Nguyễn Công Ngọc (chợ Miếu Bông, Hòa Phước, Hòa Vang) vì hành vi sử dụng loại bột màu vàng, không có nhãn mác hàng hóa để hòa vào nước và nhuộm gà để tạo màu vàng. Ông Ngọc khai, mục đích của việc nhuộm hóa chất là để cho gà có màu đẹp, dễ bán.

Theo nhà chức trách, hóa chất mà ông Ngọc sử dụng là vàng ô - chất ngoài danh mục cho phép sử dụng trong chế biến thực phẩm của Bộ Y tế và cấm sử dụng trong thức ăn chăn nuôi.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất