Sắc màu Cuộc Sống

Rùng mình cảnh sống chung với đàn ruồi 'đen đặc' của những gia đình sống cạnh bãi rác Nam Sơn

Đỗ
Chia sẻ

Những cái bẫy ruồi đen ngòm dính hàng trăm, hàng nghìn con ruồi tại một hộ gia đình ở gần khu vực bãi rác Nam Sơn khiến ai xem cũng phải rùng mình

Mới đây mạng xã hội chia sẻ một số hình ảnh về cuộc sống của hộ dân ở khu vực gần với Khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn, hay còn gọi bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội khiến nhiều người cảm thấy sợ hãi bởi những đàn ruồi dày đặc.

Theo bài chia sẻ này, vì sống gần bãi rác Nam Sơn - một trong những bãi rác lớn chứa rác của người dân Thủ đô, nên những đàn duồi trong nhà lúc nào cũng dày đặc.

“Đây được gọi là vòng bao 500m cách bãi rác duy nhất (?!?) của Hà Nội. Phải nói thật là đền bù ảnh hưởng chẳng được bao nhiêu mà mọi người bảo sướng. Thử sống hộ với ạ. Nhìn cũng đủ biết là không gì nhiều bằng ruồi. Sướng nhỉ? Hôm qua em đi mua vỉ ruồi bác bán hàng bảo 1 thùng mấy trăm cái chưa đầy 3 ngày bán hết. 5 ngày nhà em hết 20 chiếc thử nhân mấy trăm hộ lên thì kinh doanh tốt thật. Rác cả thành phố ùn ùn về đây là ngàn ngàn con ruồi cũng xô về như bão lũ.

Từ đây em mong ý thức cộng đồng của chúng ta đi lên. Vì những người dân quanh đây và vì tất cả mọi người. Sống chậm lại hạn chế xả rác vô ý thức hay dùng quá bừa bãi.”

Qua tìm hiểu, được biết, bãi rác Nam Sơn nằm ở xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội. Nhắc tới bãi rác này và những hộ dân sống lân cận, ai cũng lắc đầu ngao ngán bởi sự ô nhiễm đang ngày càng tăng cao, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại ba xã Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn.

Trả lời một tờ báo, ông Triệu Tuấn Đức, Giám đốc Chi nhánh Urenco 8 (thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội), đơn vị quản lý Khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn cho biết, mỗi ngày “bãi rác” tiếp nhận khoảng 3.800 - 4.000 tấn rác, những hôm lễ, Tết thì tăng gấp rưỡi.

Số lượng rác thải lớn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sống ở khu vực lân cận. Để hỗ trợ cho cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng bởi bãi rác này. Theo quyết định, đối với nhân khẩu trong vùng ảnh hưởng môi trường từ 500m - 600m hưởng mức hỗ trợ 35.000 đồng/người/tháng; từ 600m - 800m là 30.000 đồng/người/tháng; từ 800m - 1.000m được hỗ trợ mức 25.000 đồng/người/tháng. Ngoài ra, với đất canh tác trong vùng ảnh hưởng môi trường ở bán kính từ 500m - 1.000m được hỗ trợ 102 đồng/m2/năm. (báo Dân Trí đưa tin tháng 6/2016).

Tuy nhiên, số tiền hỗ trợ này “không đáng là bao” so với mức độ ảnh hưởng từ bãi rác khi bãi rác bốc mùi hôi thối, kéo theo nhiều ruồi, chuột và các loài bọ; chưa kể việc bãi rác thải tăng lên mỗi ngày ảnh hưởng đến nguồn nước sử dụng của người dân.

Bãi rác Nam Sơn. Ảnh: internet

Trước đây, vào khoảng cuối tháng 5/2016, người dân người dân xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã từng chặn cửa không cho xe chở rác vào Nhà máy xử lý rác thải nam Sơn để đổ thải. Nguyên nhân của sự việc này là do bãi rác gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Thực trạng này đã diễn ra nhiều năm, người dân đã phản ánh nhưng tình hình vẫn không hề thay đổi.

Người dân chặn các xe rác vì không chịu nổi ô nhiễm.

Cuối bài viết, người đăng tải hình ảnh đã chia sẻ một ý mà khiến bất kỳ ai đọc xong cũng phải suy ngẫm: “Ở một nơi nào đó trong lành sạch sẽ mà phung phí bừa bãi thì có những nơi nước chảy đen ngòm ruồi nhặng khắp nơi.”

Chia sẻ

Bài viết

Đỗ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất