Sắc màu Cuộc Sống

Rớt nước mắt với hình ảnh trẻ em mưu sinh

Chia sẻ

Ai cũng biết trẻ em là tương lai của đất nước. Vậy mà ở nhiều nơi, các em vẫn đang phải sống một cuộc đời lao động đầy cơ cực và nguy hiểm.

Mặc dù Luật pháp Việt Nam cấm sử dụng lao động trẻ em dưới 15 tuổi nhưng trên thực tế trẻ em vẫn phải chia sẻ gánh nặng công việc và trách nhiệm gia đình nhất là những trẻ em nông thôn.

Kết quả khảo sát cho thấy một con số giật mình: gần 45% trẻ em phải làm việc trong điều kiện không đảm bảo về nhiệt độ, ánh sáng; gần 40% phải làm việc trong môi trường có nồng độ bụi cao ảnh hưởng đến sức khoẻ và trên 27% bị ảnh hưởng của hoá chất độc, ô nhiễm không khí, hơi độc hại nơi làm việc.

Tuy chỉ mới 5 - 10 tuổi, cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” mà các em đã phải sớm đương đầu với bài toán “miếng cơm, manh áo” cho bản thân và cả gia đình.

Hình ảnh một bé trai đang lao động vất vả tại mỏ đá

Hình ảnh một bé trai đang lao động vất vả tại mỏ đá

Dù tự nguyện hay bị ép buộc, các em đang dần bị cướp đi các quyền và lợi ích chính đáng của mình. Một tuổi thơ “không đúng nghĩa” với những tháng ngày lo toan, vất vả vì miếng ăn sẽ khiến ước mơ chinh phục con chữ của em dần khép lại. Và trên bước đường ấy, những “chú chim non” phải đối mặt với những cạm bẫy, mối nguy hại luôn chực chờ từ cuộc sống.

Có ai đã từng một lần nghĩ đến những trẻ em nghèo vì mưu sinh mà quên đi cả tuổi thơ mà vốn dĩ các em có quyền vui chơi, học tập, có cuộc sống đầy đủ, ấm no?

Thay vì được vui chơi tại hồ bơi thì những trẻ em nghèo đang “lặn ngụp” giữa dòng sông đầy rác vì mưu sinh

Bữa ăn tại các nhà hàng có lẽ là điều quá xa xỉ với những trẻ em nghèo

Untitled-2

Bé trai mưu sinh cùng mẹ trên bãi rác thay vì vui chơi tại các trung tâm thương mại

Những em nhỏ sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó, điều đó làm chúng bước vào cuộc sống lao động mưu sinh ngay từ khi còn nhỏ. Thậm chí, có những em phải bỏ học để đi làm phụ ba mẹ kiếm sống. Hãy theo bước chân của các em tới cuộc sống nhọc nhằn của chúng qua những bức ảnh sau.

0a317562-cc82-483b-b012-90a7c119aee7

Công việc đáng lẽ ra không dành cho các bé gái…

Mc_du_a_co_nhiu_chinh_sach_bin_phap_gim_thiu_lao_ng_tr_em_nhng_t_l_lao_ng_tr_em__nc_ta_vn_ang__mc_bao_ng_1_1

Hai cô bé làm lưới đánh cá rất thuần thục

20855310_images1818134_VANG-2

Một công việc không chỉ vất vả mà còn độc hại

nguoiduatinlaodongtreem4

Sức nhỏ của em với công việc không hề nhỏ

t6_ccfbb

Dưới ánh nắng chói chang, em vẫn cần mẫn bên ruộng muối

Trẻ em nghèo đang rất cần những vòng tay yêu thương và chở che của toàn xã hội. Chăm sóc và bảo vệ tốt cho trẻ chính là đầu tư cho tương lai của đất nước.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất