Sắc màu Cuộc Sống

Rơi nước nước với khoảnh khắc những người mẹ từ chối điều trị ung thư khát khao được một lần ôm con vào lòng

Yến Nguyễn (T/h)
Chia sẻ

Dù bị bệnh tật hành hạ nhưng những người mẹ ấy vẫn nổ lực, cố gắng và nhất quyết tình chối điều trị ung thư với những đợt hóa trị đau đớn để bảo vệ tính mạng cho đứa con bé bỏng, mong được một lần ôm con vào lòng, âu yếm ngắm nhìn đứa trẻ mình đã hi sinh cả mạng sống để sinh ra.

Tình mẫu tử là thứ tình cảm có thể cho người ta nghị lực, hi sinh lẫn niềm vui trong cuộc sống. Bé Gấu, bé Bình An, con gái thứ 2 của BS Nguyễn Thị Hạnh,… chính là minh chứng, những đứa trẻ ấy được chào đời bằng tình yêu của những người mẹ ung thư giai đoạn cuối, bất chấp điều xấu nhất để được nhìn thấy con khỏe mạnh khi sinh ra.

Xúc động giây phút người mẹ ung thư đoàn tụ bên con trai Bình An

Nhiều ngày qua, câu chuyện về sản phụ Nguyễn Thị Liên (1991, ở xã Văn Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) mang trong mình căn bệnh ung thư vú giai đoạn cuối quyết tâm sinh con đã chạm đến trái tim nhiều người. Đến nay cậu bé Đỗ Bình An (con trai sản phụ Liên) đang được chăm sóc tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Ca sinh mổ đặc biệt chào đón bé Bình An diễn ra vào ngày 22/05. Bé Bình An ra đời với tiếng khóc đầu tiên của con và những giọt nước mắt xúc động của tất cả y bác sĩ, những người được chứng kiến câu chuyện xúc động về tình mẫu tử thiêng liêng của hai mẹ con, giọt nước mắt của người cha khi con được đưa về chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Chị Liên ôm ấp con trai vào lòng.

Suốt những ngày tháng qua chị Liên luôn mong mỏi được ngắm nhìn, bế bồng con yêu trên tay, mặc dù, sau 6 ngày sinh bé Bình An thì sức khỏe diễn biến xấu, suy hô hấp, kết quả chụp X-Q Phổi không khả quan.

Giây phút ôm con ngắn ngủi chưa đầy 10 phút vì bé Bình An cần đưa vào lồng kính để đảm bảo sức khỏe, trước khi quay trở về Bệnh viện K, mẹ Liên tự đứng dậy và lần đầu được cho con ăn sữa, vuốt ve đôi tay bé xíu của Bình An, bé như biết sắp chia tay để mẹ về nên cũng nắm chặt tay mẹ. Mẹ Liên vừa khóc, vừa cười “Bình An nắm tay mẹ à. Ở đây ngoan, bao giờ mẹ khoẻ… mẹ sang”.

Sau khi thở máy và dùng bơm hỗ trợ giãn nở phổi và nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch, phối hợp ăn xông qua dạ dày thì sau 9 ngày chào đời, tình trạng phù đã hết, đã được rút ống nội khí quản và thở ô-xy. Dự kiến gần 2 tuần nữa nếu sức khỏe tiến triển tốt, Bình An có thể rời khỏi lồng kính.

Hình ảnh đáng yêu của bé Bình An.

Chưa có cuộc gặp gỡ nào tại Trung tâm sơ sinh Bệnh viện Phụ sản Trung ương mà mọi người đều xúc động và rơi nhiều nước mắt nhiều đến thế. Bình An còn đỏ hỏn được các bác sĩ đưa đến nằm gọn trong tay mẹ Liên. Nụ cười của hạnh phúc, nụ cười của sự mãn nguyện của mẹ Liên, bố Hùng và cả gia đình bé Bình An.

Cuộc gặp gỡ con trai duy nhất và cuối cùng của cố Thiếu úy mắc ung thư phổi

Chắc hẳn bạn đọc sẽ nhớ tới câu chuyện cảm động, phi thường của cố Thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm - người đã từ chối hóa trị để con trai chị là bé Gấu được chào đời khỏe mạnh.

Chị Trâm phát hiện mình mắc căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối khi tế bào ung thư đã di căn vào gan, tim ở tuần mang thai thứ 19. Dẫu thời gian sau đó, khối u lớn dần gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhưng để bảo vệ và mong con chào đời khỏe mạnh, chị đã từ chối mọi phương pháp điều trị mà chẳng màng đến tính mạng của bản thân.

Hình ảnh thiếu úy Huyền Trâm trên giường bệnh chống trọi với căn bệnh ung thư được phát lại khiến nhiều người không cầm nổi nước mắt.

Khi thai nhi được 29 tuần cũng là lúc tình trạng bệnh của Thiếu úy Trâm nặng dần lên, suy hô hấp nặng và phải tiến hành ca mổ đẻ, không gây mê vào ngày 10/7/2016. Như một phép màu, bé Gấu chào đời với cân nặng 1,2kg và được chuyển đi điều trị do bị suy hô hấp.

11 ngày sau, chị Trâm có cuộc gặp mặt đầu tiên và cũng là cuộc gặp duy nhất với con trai. Hình ảnh chị Trâm nhìn con qua lồng kính, âu yếm nhắn nhủ con: “Phải mạnh mẽ nghe chưa! Mạnh mẽ đồng hành cùng mẹ nghe chưa!”, khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

Thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm trút hơi thở cuối cùng vào ngày 27/7/2016, khi mới 25 tuổi.

Lần gặp gỡ đầu tiên và cũng là lời vĩnh biệt của mẹ con cố thiếu úy.

Câu chuyện của gần 3 năm về tình mẫu tử thiêng liêng trước dường như vẫn đong đầy cảm xúc và nhẹ lòng phần nào khi biết bé Gấu giờ đã đến lớp, khỏe mạnh, ngoan ngoãn.

BS Nguyễn Thị Hạnh (SN 1985, khoa Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Bạch Mai) lựa chọn cái chết để được sinh con

BS Nguyễn Thị Hạnh được các đồng nghiệp mãi nhớ về với nụ cười hiền, kiên định, và tinh thần làm việc kiên cường, hết lòng vì bệnh nhân. BS Hạnh cũng chính là người mẹ từ chối điều trị ung thư, lựa chọn cái chết để sinh con.

Cuối năm 2015, chị Hạnh bị thai lưu em bé thứ hai khi có bầu gần 6 tháng. Nỗi đau càng chồng chất hơn khi 1 tháng sau nỗi đau mất con, BS Hạnh phát hiện có khối u và sau này xác định là ung thư tuyến vỏ thượng thận (một loại ung thư hiếm gặp không đáp ứng với hoá chất và xạ trị). Lúc đó, chị Hạnh mới có một đứa con gái.

BS Nguyễn Thị Hạnh - người mẹ từ chối điều trị ung thư để sinh con

Tháng 12/2015, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã phẫu thuật cắt khối u kích thước khoảng 2,5 cm cho bệnh nhân Hạnh. Để tránh ung thư di căn ra toàn bộ cơ thể bệnh nhân cần phải dùng hóa chất. Tuy nhiên chị Hạnh vẫn khát khao được làm mẹ thêm một lần nữa. Khi đó, chị nghĩ “nếu không may mẹ mất đi thì con gái nhỏ sẽ còn có chị có em để san sẻ, đỡ đần cho nhau”.

Đứng giữa lựa chọn truyền hóa chất và sinh con, chị Hạnh đã từ chối điều trị để có thể sinh thêm một em bé dù phải chịu bao đau đớn do căn bệnh ung thư hành hạ.

Năm 2016, chị sinh thêm một bé gái nữa. Đến tháng 1/2018, khi đi khám sức khỏe, chị phát hiện ung thư đã di căn nhiều nơi ở trung thất, phổi và ổ bụng.

Tháng 2/2018, bác sĩ Hạnh tiếp tục phải trải qua ca đại phẫu mổ bụng và mổ lồng ngực để xử lý các khối u di căn ở trung thất, phổi và ổ bụng. Sau ca mổ, chị sẽ tiếp tục trải qua những đợt truyền hóa chất khắc nghiệt để chữa ung thư.

Tưởng chừng cuộc sống chỉ thử thách bấy nhiêu thôi, sau phẫu thuật, chị Hạnh vẫn tiếp tục công việc là bác sĩ điều trị tại khoa Cơ xương khớp. Nhưng bệnh tật vẫn âm thầm tiến triển trong cơ thể chị.

BS Hạnh quyết định dừng điều trị, dành những ngày cuối cùng ở cuộc đời bên gia đình và hai cô con gái nhỏ. Nụ cười lạc quan trên môi chị đã tắt vào trung tuần tháng 11/2018, gần 3 năm sau khi phát hiện và từ chối điều trị ung thư để sinh thêm con.

Người mẹ bị ung thư vòm họng, mù 2 đôi mắt khát khao 1 lần được nhìn rõ mặt con

Hơn 5 năm trước, câu chuyện của chị Nguyễn Thị Yên (SN 1981, Hà Nội) quyết từ chối điều trị ung thư vòm họng giai đoạn cuối, thậm chí hy sinh cả đôi mắt để sinh con đã chạm tới cảm xúc của hàng triệu người.

Năm 2014, chị Yên bỗng nhận hung tin bị ung thư vòm họng giai đoạn cuối khi mang thai tháng thứ 5. Bác sĩ, gia đình đều khuyên chị bỏ thai để giữ tính mạng nhưng với ý chí kiên cường, tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ, chị đã quyết định phải để con chào đời khỏe mạnh, dù có hy sinh cả mạng sống của mình.

Chị Yên và bé Cẩm Tú.

Khi bé Cẩm Tú con chị được 32 tuần tuổi, chị đã phải trải qua đau đớn hành hạ nhất. Do ảnh hưởng của căn bệnh ung thư, khi sinh con, chị Yên bị mù cả hai mắt. Lúc bé Cẩm Tú chào đời cũng là lúc chị Yên chỉ nghe được tiếng con khóc. Chị luôn ao ước được một lần thấy mặt con. Không mảy may hối hận về quyết định của mình, chị Yên lạc quan chia sẻ, con chào đời và được sống đã là niềm hạnh phúc.

Dù buồn, nhưng chính tiếng khóc, tiếng cười của con là nguồn sống giúp chị vượt qua cơn đau bệnh tật. Khi sinh con xong, chị Yên tiếp tục lao vào cuộc chiến giành giật sự sống và đã mạnh mẽ vượt qua để đến ngày hôm nay, chị đã dần lấy lại thăng bằng trong cuộc sống, kể cả khi không còn đôi mắt.

Từ cuối năm 2017, khi bệnh không có dấu hiệu của tái phát, chị Yên nghĩ tới sinh thêm bé nữa để cho chồng chị vui.

Cậu con trai kháu khỉnh của chị Yên.

Chị mang thai lần thứ 2 trong sự hồi hộp, khấp khởi lẫn lo sợ của người thân. Bản thân chị Yên cũng lo vì nếu bệnh tái phát vào đúng thai kỳ thì không biết chị có vượt qua được không.

Đến tháng 11/2018, chị Yên hạ sinh một bé trai với cân nặng 3kg, viết tiếp cuộc sống hạnh phúc sau giông bão một cách đầy mạnh mẽ, quả cảm.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (T/h)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất