Sắc màu Cuộc Sống

Quốc vương Thái Lan Bhumibol băng hà

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Theo thông tin từ Hoàng gia Thái Lan, Nhà Vua Bhumibol Adulyadej đã băng hà vào chiều 13-10 sau thời gian bệnh nặng và được điều trị bệnh tại Bangkok. Ngài thọ 88 tuổi và là nhà vua có thời gian trị vì lâu nhất thế giới.

Vua Bhumibol Adulyadej được mọi tầng lớp nhân dân Thái Lan kính trọng, tất cả các đảng phái chính trị, quân đội, cảnh sát đều lắng nghe và tuân thủ ý kiến của nhà vua. Tên của ngài, trong tiếng Thái, có nghĩa là “Sức mạnh của miền đất với quyền lực vô song”.

Từ ngày 12-10, hàng ngàn người dân Thái Lan đã tập trung tại bệnh viện Sirija ở thủ đô Bangkok để cầu nguyện khi những thông tin về sức khoẻ của Nhà Vua Bhumibol Adulyadej có những chuyển biến xấu theo thông báo của Hoàng gia Thái Lan.

1310vua1

Người dân Thái Lan mặc đồ màu hồng tập hợp trước bệnh viện Siriraj ở Bangkok ngày 13-10 để cầu nguyện cho Vua Bhumibol Adulyadej - Ảnh: Reuters.

Người dân cả nước mến thương

Nhiều người dân từ khắp nơi trên đất nước Thái Lan đã đổ về bệnh viện Sirija ở Bangkok, nơi Nhà Vua Bhumibol Adulyadej đang điều trị.

Họ mặc những chiếc áo hồng, vì họ tin rằng sẽ đem lại điều may mắn cho nhà vua của mình.

Người dân cùng nhau thắp hương, thắp nến, tụng kinh, hô vang “Nhà vua vạn tuế” và ngước nhìn lên cao, nơi phòng bệnh nhà vua đang điều trị.

1310vua2

Nhà Vua Mahidol Adulyadej trong lần xuất hiện vào tháng 6-2102 - Ảnh: Reuters.

1310vua3

Người dân Thái Lan thực lòng yêu quí nhà vua và cầu mong cho ông luôn sống mãi cùng họ - Ảnh: Reuters.

Trong thông báo mới nhất về sức khoẻ của nhà vua Thái Lan được Hoàng gia nước này phát đi đêm 12-10, tình hình sức khỏe của vị vua 88 tuổi vẫn chưa được cải thiện.

Huyết áp, mạch không ở mức bình thường trong khi máu đã nhiễm trùng và chức năng gan suy giảm.

Các bác sĩ hàng đầu của Thái Lan đã cho nhà vua sử dụng máy thở và máy chạy thận.

Ngay trong đêm 12-10, các thành viên chủ chốt của Hoàng gia gồm: Hoàng hậu Sirikit, Hoàng thái tử Vajiralongkorn, Công chúa Sirindhorn đều có mặt tại bệnh viện Sirijai ở Bangkok.

Ngoài các thành viên của hoàng tộc, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã phải hủy chuyến công tác để khẩn cấp về Bangkok và có mặt tại bệnh viện giữa lúc càng có nhiều thông tin bất lợi về sức khoẻ của Nhà vua.

Những thông tin không tốt về sức khoẻ của nhà vua Thái Lan đã khiến thị trường chứng khoán nước này chao đảo. Chỉ số (SET) giảm từ 1.400 điểm xuống còn 1.355,75 điểm. Ngoài ra, các sự kiện lớn của Hoàng gia Thái Lan cũng bị trì hoãn.

Nhà Vua Bhumibol Adulyadej đã không xuất hiện trước công chúng trong thời gian một năm qua do sức khỏe yếu.

Lên ngôi năm 19 tuổi

Sinh ngày 5-12-1927 tại Cambridge, thuộc tiểu bang Massachusetts (Mỹ), khi cha ông, hoàng tử Songkla (sau này là Vua Mahidol Adulyadej) đang theo học ngành Y. Vua Bhumibol Adulyadej, thuộc dòng dõi triều đại Rama V đóng đô từ năm 1782 tại Cosin, tức Bangkok ngày nay.

Theo Hiến pháp Thái Lan, ông đã được chỉ định làm Vua vào năm 1946 sau khi người anh trai của ông là Vua Ananda Mahidol bất ngờ qua đời.

Vua Bhumibol là một vị vua thông minh, ham học hỏi, đặc biệt là những tinh hoa của các nền văn minh thế giới. Do vậy, sau khi lên ngôi, ông tiếp tục học về khoa học chính trị và luật ở Thụy Sĩ trong bốn năm sau đó.

Vua Bhumibol chính thức lên ngôi vào ngày 5-5-1950 với vương hiệu Rama IX. Mặc dù không xuất hiện trên chính trường nhưng ông không ít lần đóng một vai trò chủ chốt trong việc giải quyết các khủng hoảng chính trị kéo dài tại Thái Lan.

Theo những gì đã diễn ra, Vua Bhumibol còn là một chính trị gia tinh tế, sắc sảo được tất cả các đảng phái chính trị, quân đội, cảnh sát lắng nghe và tuân thủ.

1310vua4

Nhiều người dân Thái Lan thực lòng yêu quí nhà vua, họ khóc ngất khi hay tin sức khỏe Vua chuyển biến xấu - Ảnh: Reuters.

Trái với bề ngoài lạnh lùng, nghiêm nghị trong bộ quân phục, Vua Thái Lan rất quan tâm đến những việc làm, những dự án thiết thực nhằm cải thiện đời sống của thần dân, đặc biệt là ở vùng nông thôn.

Ông đã có nhiều ý kiến đóng góp cho các cuộc cách mạng dân chủ cũng như hiện đại hóa đất nước Thái Lan.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin mới nhất