Sắc màu Cuộc Sống

Quốc hội đồng ý thông qua quy định đã uống rượu bia thì không lái xe

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trước khi thông qua toàn văn Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia, Quốc hội đã thông qua điều 5 về các hành vi cấm, trong đó bổ sung quy định cấm, đó là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông.

Trong ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, các ĐBQH đã biểu quyết thông qua Dự án Luật phòng, chống tác hại rượu, bia. Quốc hội đã thông qua điều 5 về các hành vi cấm, trong đó bổ sung quy định cấm, đó là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông.

Kết quả có 408/450 đại biểu đồng ý, chiếm 84,3%. Riêng đối với điều khoản “Đã uống rượu bia thì không lái xe” kết quả có 373/446 đại biểu đồng ý, chiếm 77,27%.

Kết quả biểu quyết điều 5 của Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia (ảnh PV).

Tại nghị trường, trước khi biểu quyết toàn bộ dự án Luật bằng hệ thống điện tử, các đại biểu đã biểu quyết quy định đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông. Kết quả có 373/446 đại biểu đồng ý, chiếm 77,27% biểu quyết thông qua cấm điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu có nồng độ cồn.

Trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Về Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đã trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu. Theo đó, báo cáo nêu rõ qua thảo luận, một số ý kiến đại biểu đề nghị cấm người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Trong đó, cũng có luồng ý kiến khác đề nghị vẫn giữ quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Hình ảnh người dân thủ đô đi bộ quanh bờ hồ Hoàn Kiếm kêu gọi cộng đồng “Không uống rượu bia khi lái xe”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thực hiện xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội 2 phương án: cấm người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông, giữ quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật. Nhưng cả hai phương án này đều không đạt được trên 50% đại biểu tán thành.

Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, trong tình hình ngày càng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến việc sử dụng rượu, bia gây ra hậu quả rất nghiêm trọng thì việc quy định cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông là cần thiết. Quy định này sẽ mở rộng đối tượng không được uống rượu, bia khi tham gia giao thông và tạo chế tài nghiêm khắc để xử lý nghiêm minh người vi phạm, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và đại biểu Quốc hội, thể hiện quyết tâm của Quốc hội, của Chính phủ trong việc ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất