Sắc màu Cuộc Sống

Quê nhà gấp rút chuẩn bị cho lễ Quốc tang cố Tổng Bí thư Đỗ Mười

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Theo ông Nguyễn Duy Yên (cháu gọi cố Tổng Bí thư Đỗ Mười bằng bác ruột), việc đưa thi hài cố Tổng Bí thư Đỗ Mười về quê an táng là theo nguyện vọng của gia đình.

Trao đổi với PV, Bí thư Đảng ủy xã Đông Mỹ (Thanh Trì, Hà Nội) Lê Tuấn Minh cho biết, lúc sinh thời, tâm nguyện của gia đình nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười là khi qua đời, cụ được trở về quê cha đất mẹ.

Theo ông Minh, sau khi có ý kiến của gia đình, được sự đồng ý của các cấp Trung ương, thành phố, huyện, xã đã dành một khu đất cao ráo thuộc thôn 1 để làm phần mộ và sau này xây dựng khu nhà tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư.

“Việc xây dựng này được nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ”, ông Minh nói.

Ngôi nhà giản dị của gia đình cố Tổng Bí thư.

Bàn thờ gia tiên trong ngôi nhà cố Tổng Bí thư Đỗ Mười được gia đình bày biện lại gọn gàng.

Chủ tịch UBND xã Đông Mỹ Nguyễn Thị Kim Thư cho hay, khu đất để làm phần mộ cố Tổng Bí thư Đỗ Mười xung quanh đã được kè đá, trên mặt được lát gạch để đảm bảo về mặt môi trường. Sau khi an táng cố Tổng Bí thư Đỗ Mười sẽ tiếp tục làm các phần việc còn lại.

Lãnh đạo UBND xã cho biết thêm, trong những ngày qua, cán bộ xã, thôn đã cùng bà con nhân dân tiến hành dọn dẹp các tuyến đường trung tâm xã và khu vực dẫn vào khu an táng cố Tổng Bí thư.

Trong khoảng 1 tuần nay, để chuẩn bị cho lễ Quốc tang, các hộ kinh doanh, buôn bán trên địa bàn xã gần các trục đường cũng tự bảo nhau sắp xếp gọn gàng, không để hàng hóa, xe cộ tràn lan ra đường, gây ảnh hưởng đến mỹ quan, văn minh khu vực.

Ông Nguyễn Duy Yên (cháu gọi cố Tổng Bí thư Đỗ Mười bằng bác ruột) cho hay, trong vài ngày qua, rất đông bà con, họ hàng, nhân dân đã đến ngôi nhà nơi cố Tổng Bí thư sinh ra và lớn lên để chia sẻ, động viên, thắp hương tưởng nhớ ông.

Hiện gia đình đang gấp rút chuẩn bị các công việc cần thiết cho lễ tang và lễ an táng của ông. Gia đình sẽ lập bàn thờ với di ảnh của ông tại ngôi nhà này để bà con, nhân dân có thể đến viếng.

Về việc đưa thi hài cố Tổng Bí thư Đỗ Mười về quê an táng, ông Yên chia sẻ, đây là theo nguyện vọng gia đình.

“Cụ là người luôn gắn bó, tình cảm với quê hương nên gia đình đã đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền, địa phương để thi hài cụ được về quê an táng và sau này, đây sẽ là nơi mọi người đến thăm viếng, tưởng nhớ cụ”, ông Yên bày tỏ.

Ông Yên (thứ 2, từ trong ra) chia sẻ với bà con đến thăm hỏi.

Con đường dẫn vào khu an táng cố Tổng Bí thư đã được trải bê tông sạch sẽ và trồng cây xanh hai bên.

Hàng hoa tím bên đường vào khu an táng cố Tổng Bí thư.

Thảm cây cỏ, hoa mới được trồng cách đây chưa lâu đã bắt đầu xanh tốt.

Khu an táng nhìn thẳng ra một con kênh nhỏ của địa phương.

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười sinh ngày 2/2/1917 tại xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Ông từ trần lúc 23h12, ngày 1/10 (tức ngày 22/8 năm Mậu Tuất), tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội, hưởng thọ 101 tuổi.

Tang lễ nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tổ chức theo nghi thức Quốc tang; linh cữu quàn tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Lễ viếng bắt đầu từ 7h ngày 6/10 đến 7h30 ngày 7/10; lễ truy điệu tổ chức vào 9h ngày 7/10; lễ an táng từ 13h cùng ngày tại quê nhà, khu Ma Vang, xã Đông Mỹ (Thanh Trì, Hà Nội).

Cùng thời gian này, Hội trường Thống Nhất TP HCM cũng diễn ra lễ viếng, lễ truy điệu nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Trong hai ngày Quốc tang, các công sở, nơi công cộng treo cờ rủ và ngừng các hoạt động vui chơi giải trí.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin mới nhất