Sắc màu Cuộc Sống

Xuất hiện 4 ca nhiễm COVID-19, Quảng Ninh ra thông báo khẩn, tạm thời phong tỏa 5 khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, mới đây, tỉnh Quảng Ninh đã ra thông báo khẩn về việc phòng chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh, đồng thời tạm phong tỏa 5 khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

Ngay khi có thông tin liên quan đến bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 17 xuất hiện tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Quảng Ninh đã triển khai ngay các biện pháp cấp bách trước những diễn biến mới. Từ công tác rà soát các trường hợp có liên quan đến bệnh nhân thứ 17 nhiễm COVID-19 xuất hiện trên địa bàn tỉnh, Quảng Ninh đã chủ động giám sát, khoanh vùng, tổ chức cách ly và tiến hành phun khử trùng, tiêu độc các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao.

Theo thông báo của Bộ Y tế lúc 18h ngày 8/3, Việt Nam đã phát hiện thêm 8 ca nhiễm COVID-19 mới, bao gồm 4 ca ở Quảng Ninh, 2 ca ở Lào Cai, 2 ca ở Đà Nẵng. Tất cả những ca bệnh này đều là hành khách nước ngoài bay trên chuyến bay VN54 từ London tới Nội Bài sáng 2/3/2020.

Như vậy, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh phát hiện 4 trường hợp đầu tiên dương tính với COVID-19, hoàn toàn là người nước ngoài đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 nhiễm COVID-19. Trước tình hình trên, toàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp phòng chống dịch.

Hành trình tại Hà Long của 4 du khách nước ngoài nhiễm COVID-19

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, ngày 8/3, TP Hạ Long đã chính thức phong tỏa tạm thời 5 khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn. Cụ thể:

(1) Khoanh vùng, phong tỏa toàn diện đối với 3 khách sạn trên địa bàn TP Hạ Long, là nơi cư trú của khách du lịch đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 nhiễm COVID-19.

(2) Khoanh vùng, phong tỏa toàn diện tạm thời đối với khu vực Tổ 6, khu 2, phường Việt Hưng (nơi cư trú lái xe taxi chở khách du lịch bị nhiễm bệnh).

(3) Khoanh vùng, phong tỏa toàn diện tạm thời đối với khu vực Thôn Vườn Cau, xã Sơn Dương (Nơi lái xe taxi chở vợ con đến chơi).

(4) Khoanh vùng, phong tỏa toàn diện tạm thời đối với khu vực Tổ 5, khu 1, phường Trần Hưng Đạo (Nơi ở của bà L.T.H và 2 người con là hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 nhiễm COVID-19).

(5) Khoanh vùng, phong tỏa toàn diện tạm thời, tạm dừng cấp phép rời cảng/bến đối với 18 tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh Hạ Long có chở khách du lịch đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 nhiễm COVID-19.

Đồng thời, đối với toàn bộ tàu du lịch có liên quan đến 4 du khách nước ngoài nhiễm COVID-19, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã yêu cầu thực hiện ngay việc khử trùng, tiêu độc và cách ly toàn bộ người trên tàu theo quy trình phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

Về trường hợp tài xế taxi (biển kiểm soát 14A.20033) từng chở 2 vợ chồng người Anh, trong đó vợ có dấu hiệu dương tính, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện cách ly cả gia đình là những người thân có tiếp xúc gần với tài xế này; và đang tiếp tục giám sát chặt chẽ những người có liên quan.

Hiện Quảng Ninh đang thực hiện mọi biện pháp khử trùng, cách ly đối với những người đã từng tiếp xúc với 4 du khách để ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng. Ảnh minh họa

Về trường hợp 4 người Việt và 2 người Anh gốc Việt đi cùng chuyến bay mang số hiệu VN0054 có bệnh nhân thứ 17 nhiễm COVID-19 và đã đi đến TP Cẩm Phả, trong ngày 7/3, thành phố đã nhanh chóng triển khai các biện pháp kiểm tra nơi ở, phun tiêu độc, khử trùng nhà ở và toàn khu phố (tổ 78, khu 7, phường Cửa Ông).

Đồng thời, tỉnh đã tổ chức cách ly y tế kịp thời, thực hiện xét nghiệm sàng lọc COVID -19 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC) bằng kỹ thuật Realtime-PCR, kết quả đều âm tính. Các trường hợp này hiện vẫn đang được hỗ trợ, giám sát y tế ở mức cao nhất.

Cũng trong ngày 8/3, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành lắp đặt phòng cách ly áp suất âm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh đạt tiêu chuẩn quốc tế sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Toàn bộ người dân trên địa bàn TP Hạ Long bắt đầu thực hiện khai báo y tế để đảm bảo công tác giám sát dịch bệnh đạt hiệu quả cao nhất. Được biết, Bộ Thông tin Truyền thông đang chỉ đạo xây dựng app Y bạ điện tử trên thiết bị smart phone, để người dân khai báo y tế và cơ quan chức năng thực hiện theo dõi. Theo đó, ngay sau khi app hoàn thành, tỉnh Quảng Ninh sẽ là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai ứng dụng đối với toàn bộ người dân trên địa bàn tỉnh.

Trước những diễn biến mới nói trên, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng chống dịch COVID-19 kêu gọi người dân TP Hạ Long cũng như người dân trong toàn tỉnh đề cao trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội trong việc tự phòng, tránh COVID-19.

Người dân không quá hoang mang, lo lắng, mất bình tĩnh, nhưng không được chủ quan, lơ là, nghiêm túc thực hiện khai báo y tế và tham gia tích cực khám, sàng lọc; khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, có các triệu chứng cúm khi đang cư trú địa bàn tỉnh hoặc người dân ở nơi khác di chuyển đến Quảng Ninh phải tới ngay tới các cơ sở y tế theo quy định để theo dõi và thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế; hoặc gọi tới tổng đài 1800.9214 để được hỗ trợ y tế.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất