Sắc màu Cuộc Sống

Quảng Ngãi: Mê mẩn vườn đu đủ '3 gang' trái siêu bự, quả cực 'mắn'

Theo Dân Việt
Chia sẻ

Quả ít hạt, ăn ngọt và thơm, thịt dày không kém đu đủ truyền thống, nhưng số lượng lên đến 20-30 trái/cây gấp 3-5 lần so với giống đu đủ thường, những vườn đu đủ "3 gang" được trồng không khó.

Đặc biệt, những cây đu đủ cao sản gốc Thái Lan này có chiều cao khá “khiêm tốn”. Theo quan sát của phóng viên Báo Điện tử DANVIET.VN thì mỗi cây trưởng thành chỉ cao ngang đầu người lớn nên khi thu hoạch, chúng ta không cần phải bắc thang, dùng sào để hái như loại đu đủ truyền thống…Vì vậy, từ nhiều năm gần đây, giống đu đủ cao sản được người dân vùng ven TP. Quảng Ngãi và lân cận như Nghĩa Hà, Nghĩa Dõng…trồng rất nhiều.

Những vườn đu đủ ” 3 gang” oằn trái ở Quảng Ngãi.

Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử DANVIET.VN, ông Nguyễn Hải, ở thôn Sung Túc, xã Nghĩa Hà, TP. Quảng Ngãi kể: “Cách đây 3 năm khi thấy nhiều gia đình ở đây trồng giống đu đủ này mang lại thu nhập khá nên làm thử. Trái có 2 hình dạng tròn và dài, với trọng lượng từ 1,2 - 3 kg/trái. Dù được đưa về trồng ở vùng đất “lạ”, nhưng giống đu đủ này rất trĩu quả”.

Theo đó, trên diện tích đất vườn của gia đình khoảng 2 sào (500m2/sào), ông Hải trồng 300 cây đu đủ cao sản Thái Lan.

Sau 6 tháng trồng, đu đủ bắt đầu cho trái để thu hoạch. Bình quân mỗi cây có thể cho ra 30 quả, với số lượng hái được hơn 1.000 trái/đợt. Mỗi tháng, vườn cho thu hoạch 2 đợt. Trung bình, mỗi đợt thu hoạch kéo dài đến đầu mùa mưa bão (khoảng tháng 10-11) thì kết thúc.

Với giá bán đu đủ xanh hiện khoảng 4.000 đồng/kg, còn chín từ 10.000-12.000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí ông Hải lãi từ 25-30 triệu đồng/sào/vụ.

Chị Võ Thị Vân (28 tuổi), ở xã Nghĩa Dõng, TP Quảng Ngãi vừa cười vừa nói với phóng viên Báo Điện tử DANVIET.VN cho biết: “Kỹ thuật trồng giống đu đủ cao sản Thái Lan này không khó, số lượng lên đến 20-30 trái/cây. Cây thấp chỉ cao ngang người lớn nên rất dễ thu hoạch. Đây là những ưu điểm nên người trồng ưa chuộng”.

Được biết để chủ động nguồn giống, người dân Quảng Ngãi đã tự ươm hạt trong bầu. Sau khi phát triển đủ thời gian thì bứng, nhổ chuyển sang trồng ra vườn. Dù có nguồn gốc từ nơi khác, nhưng đu đủ vẫn mang hương vị ngon thơm, đặc ruột và hình thức đẹp.

Ngoài giống đu đủ cao sản Thái Lan, người dân Nghĩa Hà còn trồng loại đu đủ ruột đỏ Ấn Độ.

Một góc vườn đu đủ cao sản của người dân xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi.

Ngoài ra, tận dụng khu vực trống của vườn đu đủ, người dân còn trồng xen kẻ một số loại rau gia vị như quế, rau thơm…

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất