Sắc màu Cuộc Sống

'Quái vật' hút nước chống ngập ở Sài Gòn tạm nghỉ - Chủ đầu tư nói gì?

Vương Tử
Chia sẻ

"Quái vật" hút nước sẽ tạm nghỉ 4 ngày. Trong thời gian này, sẽ có 2 máy bơm hiện hữu và 2 máy bơm tăng cường với tổng công suất 5.700 m3/giờ thay thế.

Trao đổi với PV, chiều 22/10 ông Nguyễn Tăng Cường - Tổng giám đốc công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung cho biết đơn vị đã gửi văn bản khẩn, đề nghị ngưng hoạt động siêu máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh trong thời gian 4 ngày (từ 16h ngày 20/10 đến chiều tối 24/10), để giải quyết vấn đề đường cống với đơn vị quản lý (Trung tâm chống ngập TP. HCM) và hoàn tất hệ thống máy bơm thông minh. Bên cạnh đó, việc tạm ngưng hoạt động máy bơm cũng để chờ kết luận chính thức của cơ quan chức năng về nguyên nhân ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh vào ngày 17/10 vừa qua.

“Quái vật” hút nước ở Sài Gòn.

Đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP cho biết, trong thời gian siêu máy bơm đường Nguyễn Hữu Cảnh hoàn thiện, công ty sẽ tập trung lực lượng trực mưa, vớt rác và phân luồng giao thông. Đồng thời, tiếp tục vận hành 2 máy bơm hiện hữu và huy động thêm 2 máy bơm khác để tăng cường chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh. Theo dự báo, triều cường những ngày này rất cao và có lượng mưa lớn nên công ty sẽ tăng cường lực lượng ứng trực để có giải pháp kịp thời khi mưa.

Hiện hai máy bơm di động của Công ty thoát nước đô thị đã được lắp đặt gần sông Sài Gòn để tạm thay thế “quái vật” hút nước vừa được TP. HCM thuê với giá 12 tỉ đồng/năm.

Theo ông Nguyễn Tăng Cường, hiện nay Trung tâm chống ngập chưa bàn giao hệ thống cống thoát nước cho Công ty Quang Trung để xử lý. Nếu sau 4 ngày tạm ngưng, phía Trung tâm vẫn chưa bàn giao hệ thống cống thoát nước, thì sẽ không cho máy bơm hoạt động.

Theo biên bản ghi nhận sự việc, đợt mưa lớn ngày 17/10 vừa qua, lượng rác trong đường cống rất nhiều. Tổng số rác được vớt lên từ hệ thống cống hai bên đường Nguyễn Hữu Cảnh từ Điện Biên Phủ đến Võ Duy Ninh là 24,7 m3. Trong 40 miệng cống được công nhân kiểm tra, rác tập trung với số lượng lớn ở 6 miệng cống. Điều này khiến trận mưa lớn với mực nước ước lượng khoảng 50 mm, kéo dài 45 phút khiến siêu máy bơm hoạt động không hiệu quả, đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập nước.

Tình trạng đường cống ngập rác đã khiến siêu máy bơm hoạt động không hiệu quả.

Phía chủ đầu tư cho biết, siêu máy bơm sẽ tạm nghỉ 4 ngày và không hoạt động trở lại chừng nào chưa nhận được sự bàn giao hệ thống thoát nước của TP.

Ngày 18/10, chủ đầu tư phát hiện tình trạng nước đổ ngược trở lại về đường Nguyễn Hữu Cảnh từ một đường cống ngầm ở gần cầu Thủ Thiêm. Vị trí này không nằm trong phạm vi hợp đồng nguyên tắc mà chủ đầu tư và UBND TP.HCM ký kết.

Sau khi phát hiện đường cống bí ẩn này, chủ đầu tư báo cho Trung tâm chống ngập thành phố và đại diện Công ty Thoát nước đô thị TP đến chứng kiến. Theo chủ đầu tư, lực lượng chức năng phải làm rõ 2 các vấn đề trên (tình trạng rác ngập cống và đường cống ngầm thông nhau khiến nước hút xong lại tràn về) trước khi bàn giao lại cho Tập đoàn Quang Trung vận hành máy bơm.

Chủ đầu tư cho biết, việc siêu máy bơm tạm nghỉ chính là để chờ TP khắc phụ xong các vấn đề nêu trên cũng như hoàn thiện các hạng mục của máy bơm.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Tử

Tin mới nhất