Sắc màu Cuộc Sống

Qua facebook, cha tìm được con gái sau 16 năm bặt vô âm tín

Theo Dân Trí
Chia sẻ

Trong lúc nóng giận, người bố tát con một cái. Sau lần đó, cô con gái bỏ đi biệt tăm, biệt tích. Sau 16 năm, tưởng đã mất con, niềm hạnh phúc đến với gia đình ông Bùi Văn Hán (ở xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) khi biết tin con gái còn sống và đang ở Trung Quốc qua facebook.

Nỗi day dứt của người bố suốt hàng chục năm

Những ngày qua, trong căn nhà của gia đình ông Bùi Văn Hán ở thôn Đự, xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa tràn ngập niềm vui và những tiếng cười bởi sau 16 năm, cứ nghĩ mất con, mới đây, gia đình ông đã liên lạc được với con gái mình.

1311timcon1

Ông Bùi Văn Hán hạnh phúc khi biết tin con gái mình còn sống sau 16 năm biệt tăm, biệt tích.

Người đàn ông với dáng hình gầy gò, khắc khổ đã bước sang tuổi 65 mừng đến rơi nước mắt khi biết được tin con gái còn sống. “16 năm qua, từ ngày con đi biệt tăm, biệt tích, tôi day dứt vô cùng. Nay biết con vẫn còn sống khỏe mạnh, gia đình tôi vui mừng lắm, chỉ mong sớm gặp lại con thôi”, ông Hán chia sẻ.

Nhớ lại câu chuyện cách đây 16 năm, đó là một ngày giữa tháng 2/2000, trong lúc gia đình sửa lại nhà, chị Bùi Thị Hà (SN 1982) và người em gái có xảy ra tranh cãi rồi đánh nhau. Trong lúc nóng giận, ông Hán đã tát chị Hà một cái vào má.

Nhưng tối đó, gia đình không thấy chị Hà về ăn cơm, cả nhà đi tìm nhiều nơi nhưng không thấy con đâu. Mọi người cứ nghĩ, chị Hà đi đâu đó loanh quanh rồi sẽ về. Không ngờ rằng, sau chuyện đó, chị Hà đã bỏ đi biệt tăm, biệt tích, không còn liên lạc được nữa.

1311timcon2

Ảnh chụp chị Bùi Thị Hà ngày còn ở quê.

Vài năm sau khi chị Hà bỏ nhà đi thì vợ ông Hán lâm bệnh nặng rồi qua đời. Gia đình ông Hán vốn thuộc diện hộ nghèo nhất xã, vợ chồng ông có tới 7 người con nên cuộc sống hàng ngày rất vất vả. Được biết, chị Hà là con gái thứ 4 của vợ chồng ông.

Suốt 16 năm qua, gia đình ông cũng đã đi tìm chị Hà khắp nơi. Cứ nghe ai báo có người giống con gái ở đâu là ông Hán lại lên đường để kiếm tìm nhưng đều vô vọng. Ròng rã suốt những năm tháng qua, gia đình có những lúc nghĩ quẩn là con đã chết. Thất vọng cùng với nỗi ân hận về việc mình làm khiến nhiều đêm ông Hán ông yên giấc.

Tìm được con nhờ facebook

Trong khi cả gia đình ông Hán như đang rơi vào nỗi tuyệt vọng thì đến giữa tháng 5/2016, khi đang tổ chức cho đám giỗ vợ thì có người cháu của ông Hán đang học tập ở Hà Nội báo tin, thấy hình ảnh chị Hà trên facebook.

1311timcon3

Bức ảnh chị Hà được vợ chồng anh Vũ ở Hà Nội chụp ở khi gặp chị ở Trung Quốc và đăng tải trên facebook (Ảnh: Facebook).

Chủ nhân của tài khoản facebook đăng hình ảnh cùng lời khẩn cầu của chị Hà về việc muốn tìm người thân ở quê hương. Từ thông tin đó, gia đình ông Hán đã tìm cách liên lạc và được biết người trực tiếp gặp chị Hà là vợ chồng anh Phương Văn Vũ, chị Nguyễn Thị Xuân Trang, ở phố Lương Văn Can, thành phố Hà Nội.

Được biết, vợ chồng anh Vũ trong một chuyến đi du lịch đã bắt gặp chị Hà tại thành phố Quế Lâm, Trung Quốc. Qua nói chuyện mới biết chị Hà là người Việt Nam. Tuy nhiên, chị Hà không nhớ rõ đỉa chỉ thôn, xóm mình ở đâu. Chị Hà chỉ nhớ mình quê mình ở huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa và mong muốn được về thăm quê hương.

Sau khi tiếp xúc và biết được mong muốn của chị Hà, vợ chồng anh Vũ đã nghĩ ra cách dùng điện thoại chụp lại tấm hình và bảo chị Hà để lại số điện thoại. Khi trở về Việt Nam, anh Vũ đã đăng tấm hình chị Hà lên nhiều trang facebook kèm theo theo lời nhắn gửi của chị Hà.

Hình ảnh và lời nhắn gửi của chị Hà được lan truyền trên mạng xã hội, cuối cùng thì người thân của chị đã nhận ra. “Nghe được giọng con, tôi chỉ biết khóc, nó cũng khóc nức nở và bảo rất nhớ quê hương”, ông Hán nghẹn ngào.

Qua điện thoại, chị Hà chia sẻ với người thân, sau khi bỏ đi, chị đã ra Hà Nội làm thuê. Nhưng vì đồng lương ít ỏi, trong lúc khó khăn, chị gặp một nhóm người hứa giới thiệu một công việc nhẹ nhàng, lương cao nhưng phải qua Trung Quốc. Vì nhẹ dạ cả tin, nên chị đã đồng ý và bị lừa bán sang bên kia biên giới.

Khi đặt qua biên giới, chị bị thu hết giấy tờ tùy thân rồi bán cho người đàn ông ở một vùng quê hẻo lánh và bị đối xử tệ bạc. Ba năm sau, chị Hà tìm cách thoát được ra ngoài và lang thang đến thành phố Quế Lâm. Tại đây, chị được một người đàn ông thương yêu và đưa về chung sống như vợ chồng, nhưng không hợp pháp vì chị không có giấy tờ tùy thân.

1311timcon4

Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ông Hán cũng chẳng còn biết cách nào để được gặp lại con.

Chị Hà đã có với người đàn ông này 2 người con trai, cháu lớn 13 tuổi, cháu bé 7 tuổi. Hiện chị làm nghề bán quần áo ở siêu thị, còn chồng làm công nhân xây dựng. Chị Hà cho biết, người chồng rất thông cảm và đồng ý cho chị về thăm quê hương.

Từ ngày biết tin con còn sống, gia đình ông Hán mong muốn được sớm gặp lại con. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, anh em họ hàng và con cái kinh tế cũng chẳng khá giả gì nên không thể giúp được nhiều. Ông Hán mong được các cấp chính quyền và ban ngành chức năng vào cuộc giúp đỡ.

Ông Bùi Văn Hội - Phó chủ tịch UBND xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành cho biết, gia đình ông Hán thuộc diện đặc biệt khó khăn của địa phương. Khi biết tin chị Hà còn sống và là nạn nhân của đường dây lừa bán người sang Trung Quốc, xã đã báo cáo Công an huyện. Chính quyền địa phương cũng đã đề nghị cấp trên hỗ trợ để chị Hà sớm được gặp lại người thân.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Trí

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất