Sắc màu Cuộc Sống

Cafe trứng - món đồ uống dẫn đầu 17 loại đáng thử nhất hành tinh vì sao được PV nước ngoài yêu thích đến thế?

Vương Phi
Chia sẻ

Được làm từ 2 nguyên liệu chính là trứng và cafe, món đồ uống được đưa ra phục vụ miễn phí cho tất cả các phóng viên tác nghiệp tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 có gì thú vị mà những ngày gần đây lại được hết thảy người nước ngoài yêu thích và đánh giá cao đến vậy?

Từ ly cafe trứng bên lề hội nghị Thượng đỉnh đến thức đồ uống được CNN gọi tên “tách cafe tuyệt hảo”

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều đã khép lại vào ngày hôm qua (28/2). Lần thứ 2 diễn ra đàm phán Mỹ - Triều cũng là lần đầu tiên Việt Nam đứng ra tổ chức thành công sự kiện mang tầm quốc tế. Trong 3 ngày diễn ra sự kiện, có một thứ đồ uống đã được phục vụ liên tục và khiến thực khách nước ngoài phải tấm tắc ngợi khen, đó chính là cafe trứng.

Cafe trứng - món đồ uống được phục vụ xuyên suốt 3 ngày diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Trung tâm Báo chí Quốc tế.

Đối với người Hà Nội, cafe trứng vốn là món đồ uống rất thân quen. Một chiếc tách thủy tinh đựng thức đồ uống mềm mại, sánh mịn như kem lại pha lẫn vị đắng chát, đậm đà của cafe lọt thỏm giữa một cốc sứ đầy nước nóng có lẽ đã trở thành hình ảnh biểu tượng của cafe Hà Nội. Thế nhưng, đối với người nước ngoài, cafe + trứng có lẽ vẫn là một sự kết hợp lạ kỳ đến khó tin.

Dù đã từng được nhiều blogger ẩm thực khen ngợi và kênh truyền hình Mỹ CNN nhiều lần xếp cafe trứng thành đồ uống đáng thử nhất Việt Nam thì không ít người vẫn băn khoăn với món đồ uống ấy khi nó được lựa chọn phục vụ bên lề hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều. Theo lời ông Nguyễn Chí Hòa (SN 1955, chủ quán cafe Giảng trên phố Nguyễn Hữu Huân), trước khi diễn ra Hội nghị khoảng 1 tuần, rất đông phóng viên quốc tế đã đến quán để uống thử cafe trứng. Nhìn tách cafe đẹp mắt, họ vui vẻ chụp ảnh nhưng đến khi bảo uống thử, không phải ai cũng đủ can đảm.

Được bạn bè động viên bảo cứ uống thử 1 thìa. Một vài người e dè đặt lên miệng 1 thìa nhâm nhi và sau đó, họ không chỉ uống thêm thìa thứ 2 mà uống tận… 2 cốc“, ông Hòa kể.

Thực khách nước ngoài bị cafe trứng chinh phục ngay từ lần thử đầu tiên.

Cứ như thế, tách cafe trứng đã chiếm được cảm tình của đông đảo bạn bè năm châu. Chỉ trong 3 ngày diễn ra sự kiện, ông Hòa nhẩm tính đã có hơn 3.000 tách cafe được phục vụ miễn phí tại Trung tâm Báo chí Quốc tế.

Sau khi sự kiện kết thúc, cả một dọc phố Nguyễn Hữu Huân, bất cứ quán nào có phục vụ cafe trứng đều đông kín và riêng Giảng thì chật cứng, không còn chỗ ngồi. Để phục vụ một số lượng tách cafe khổng lồ, ông Hòa đã phải huy động tất cả con cháu, chắt, chút… trong gia đình và tăng cường nhân viên, làm việc hết công suất.

“Làm hàng nghìn cốc cafe trứng nhưng mình không chỉ làm giống nhau mà còn phải ngày càng ngon hơn”. Ông Hòa cũng tâm sự, để đảm bảo độ ngon, nóng cho đồ uống, cafe được đun trực tiếp ngay tại khu ẩm thực của Trung tâm báo chí. Vì vấn đề an ninh, chỉ có 3 người được vào phục vụ. Khối lượng công việc nhiều nhưng nó khiến cả gia đình ông Hòa phải tự hào.

Trước và sau khi Hội nghị Thượng đỉnh diễn ra…

…Giảng và nhiều quán khác phục vụ cafe trứng đều đông tấp nập.

Sau khi sự kiện kết thúc, tách cafe trứng tiếp tục xuất hiện trên sóng truyền hình CNN và được ngợi khen là “ly cafe tuyệt hảo” nhất ở Việt Nam, là món đồ uống đáng thử nhất khi bạn đặt chân đến TP vì hòa bình.

Dư âm cafe trứng vẫn chưa dừng lại khi giờ đây đang có hàng trăm, hàng nghìn người hồi hộp đón đợi khoảnh khắc được thử món đồ uống trứ danh và chắc chắn, trong một thời gian dài nữa, ly cafe ấy vẫn là ấn tượng khó quên trong ký ức hàng nghìn phóng viên nước ngoài.

Món đồ uống dẫn đầu danh sách 17 loại uống đáng thử nhất hành tinh

Cafe trứng - sự sáng tạo đặc biệt của người Hà Nội từng được Buzzfeed - trang điện tử cập nhật tin tức hàng đầu thế giới xếp đầu tiên trong danh sách 17 loại cafe nên uống thử khi du ngoạn thế giới.

Nhiều người chưa từng uống cafe trứng sẽ thắc mắc, vì sao món trứng gà tươi sống đầy vị tanh lại có thể hòa lẫn với cafe và trở thành thức đồ uống được đánh giá cao đến thế. Tuy nhiên, chỉ một lần nhấp thử thìa cafe trứng, bạn sẽ hiểu lý do vì sao.

Ly cafe này được xem là một trong những biểu tượng đồ uống của Thủ đô.

Cafe trứng được làm từ lòng đỏ trứng gà, bơ, phô mai, đường và bột cafe. Ban đầu, người pha chế sẽ dùng máy đánh bông lòng đỏ trứng với phô mai, bơ, đường cát trắng. Thành phẩm tạo nên sẽ là một loại kem sánh đặc, trắng ngà và rất mịn đẹp. Khi thưởng thưởng thức, nó có vị ngậy, béo và hơi ngọt đồng thời không hề vương vấn chút mùi tanh từ trứng.

Khi công đoạn đánh trứng hoàn tất, chủ quán sẽ đun cafe pha sẵn trong phin với nồng độ đặc quánh và rót trực tiếp vào cốc trứng đã đánh sẵn. Tùy theo bí kíp của từng quán, tỷ lệ các loại nguyên liệu sẽ có sự thay đổi, từ đó, chất lượng, hương vị cafe trứng mỗi nơi một khác.

Giống như ông Hòa từng nói: “Ly cafe trứng chỉ khác một chút đã có hương vị cách xa nhau 1 dặm”.

Món đồ uống đặc sản này được cụ Nguyễn Văn Giảng sáng tạo nên với mong ước làm ra món capuchino của riêng người Việt.

Không chỉ chinh phục về mùi vị, cafe trứng còn đẹp như một tác phẩm nghệ thuật. Bọt trứng pha lẫn cà phê tạo ra một màu vàng nâu cực kỳ hấp dẫn. “Cốc thủy tinh với lớp bọt kem như chực chờ bất cứ lúc nào có thể trào ra ngoài, dưới đó chỉ 1 inch là thứ cafe đen mạnh mẽ quen thuộc” - Blogger Mark Lowerson. Người ta vẫn tìm thấy sự mạnh mẽ của cafe nhưng trước khi đến được lớp dư vị đăng đắng ấy, cả cổ họng đã bị lấp đầy bởi chất béo ngậy, mềm mại, ngọt ngào của trứng, bơ, đường, sữavà phô mai quánh dẻo.

Sự kết hợp của trứng + cafe từng được Mark Lowerson miêu tả chính xác rằng đó là “một sự pha trộn giữa địa ngục và thiên đường”.

Trước khi uống cafe trứng, thực khách sẽ cầm chiếc thìa khuấy nhẹ một vòng. Nhâm nhi cafe trứng, ngồi nói chuyện với nhau về 1 ngày đã qua hay một kế hoạch sắp bắt đầu là một trong những thú vui tao nhã của người Hà Nội. Ở TP này, có rất nhiều quán cafe trứng nổi tiếng nhưng gây ấn tượng sâu sắc nhất có lẽ vẫn là Đinh và Giảng - 2 quán cafe trân truyền từ người đầu bếp đã sáng tạo ra món ẩm thực tinh hoa - cụ Nguyễn Văn Giảng - nhân viên pha chế một thời của khách sạn Metropole.

Gần 1 thế kỷ đã đi qua, cafe trứng hiện tại đã trở thành loại đồ uống quen thuộc trong số vô vàn chọn lựa khác nhau của người Hà Nội. Thời cuộc đổi thay nhưng công thức làm ly cafe trứng vẫn vậy. Qua thời gian và tình yêu với món đồ uống gia truyền, những người con, người cháu của cụ Giảng ngày càng khiến tách cafe trứng trở nên đẹp hơn, thơm và ngon hơn khi xưa.

Có điều, giữa một Hà Nội bộn bề này, khi ngồi tĩnh tại trong những gian quán nhỏ phục vụ cafe trứng, xung quanh toàn đồ cổ từ thời bao cấp, nghe một bản nhạc hoài cổ, nhiều người sẽ cảm thấy: Bao nhiêu năm đã qua nhưng vẫn còn đó những giá trị bất biến theo thời gian.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin mới nhất