Sắc màu Cuộc Sống

Phụ huynh bức xúc phản ánh trường liên cấp Ngôi Sao vẫn thu học phí trong thời gian không dạy online?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Cho rằng Trường liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội không tổ chức dạy học online trong tháng 2 và 22 ngày của tháng 3/2020 nhưng vẫn thông báo thu học phí, nhiều học sinh có con theo học tại đây đã vô cùng bức xúc.

Theo phản ánh của một số phụ huynh của Trường liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, ngày 22/5, trường này gửi thông báo về việc điều chỉnh học phí năm học 2019-2020 tới các phụ huynh thông qua học sinh.

Trong thông báo trên có nội dung thu học phí của các tháng 2, 3, 4/2020 đến ngày 10/5/2020 (giai đoạn ảnh hưởng của dịch bệnh) là 8.750.000 đồng. Phần thu học phí trên nhiều phụ huynh cho rằng là không hợp lý, chưa có sự thỏa thuận và được sự đồng ý của mình.

Anh V. có con học khối 3 của trường Ngôi Sao cho biết, nhà trường bắt đầu tổ chức học online cho con anh từ ngày 23/3/2020 đến ngày 10/5. Trong khi tháng 2/2020 và 22 ngày của tháng 3/2020 không học nhưng nhà trường vẫn thông báo thu học phí là vô lý.

Cũng theo anh V., trước khi ra thông báo thu học phí hôm 22/5 gửi cho gia đình anh, trường Ngôi Sao không có bất cứ thỏa thuận hay bàn bạc gì với phụ huynh, mặc dù quy định là phải có sự bàn bạc để thống nhất với phụ huynh.

“Hầu hết phụ huynh của trường này đều không tính toán, lo ngại về kinh tế, tuy nhiên việc thu học phí đối với học online vừa qua là không hợp lý. Chúng tôi đều không đồng tình”, phụ huynh này bức xúc.

Trường liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội

Một phụ huynh khác cũng sẵn sàng chia sẻ: “Trong tháng 2 các cháu không học tí nào, chỉ gửi bài qua hệ thống của nhà trường, các thầy cô không dạy gì. Tháng 3 thì tuần học 2 buổi, lớp thì học ngày, lớp thì học tối qua Zoom chỉ 40 phút ra, rồi vào lại. Trong khi đó, cô chỉ nhắc lại bài hoặc chơi trò chơi, hò hét với nhau. Con tôi chỉ học có thứ Năm và thứ Bảy”.

Tương tự, một phụ huynh tên T. có con học khối 3 của trường Ngôi Sao chia sẻ, trong suốt tháng 2/2020, nhà trường không tổ chức học online, đến ngày 23/3/2020 mới có lịch học online cho 4 môn, gồm: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh và Tin học. Trong giai đoạn học online, 1 tuần được nghỉ 2 buổi là chiều thứ 4 và chiều thứ 6.

“Với mức thu học phí online như vậy thì chúng tôi thấy cao quá. Phụ huynh chúng tôi cũng đã làm đơn kiến nghị về vấn đề này để gửi lên nhà trường”, chị T. nói.

Liên quan đến nội dung trên, sáng ngày 25/5, bà Nguyễn Thị Vân Trang – Hiệu trưởng trường Liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội cho biết, cần nội dung gì cứ gửi email (thư điện tử) về cho nhà trường phía nhà trường sẽ giải đáp sau.

Phụ huynh bức xúc phản ánh trường liên cấp Ngôi Sao vẫn thu học phí trong thời gian không dạy online.

Liên quan đến việc thu học phí trong giai đoạn nghỉ do dịch COVID-19, ngày 11/5/2020, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực GD&ĐT năm học 2019-2020, 2020-2021 và chỉ đạo điều hành giá.

Theo nội dung công văn, trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19, việc thực hiện các khoản thu đối với năm học 2019 – 2020 phải đảm bảo các cơ chế thu học phí trên các nguyên tắc:

Thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ ngày 2/10/2015 của Chính phủ về cơ chế thu, quản lý học phí;

Đối với việc triển khai dạy học trực tuyến, Bộ đề nghị các địa phương và cơ sở giáo dục cần căn cứ các công văn số 1061/BGDĐT ngày 25/3/2020 hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình đối với các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên trong thời gian nghỉ dịch COVID-19 và công văn số 988 – BGDĐT ngày 23/3/2020 về việc đảm bảo chất lượng đào tạo từ xa trong thời gian chống dịch COVID-19 để tính toán công khai, minh bạch và thoả thuận thu trên cơ sở triển khai thực tế công tác dạy học.

Cụ thể, đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập: Trong thời gian học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh, nếu không tổ chức học trực tuyến thì sẽ không được thu học phí và các khoản thu hộ, chi hộ.

Nếu đã thu, sẽ thực hiện thanh toán bù trừ khi học sinh đi học trở lại và thanh quyết toán vào cuối năm học với phụ huynh học sinh.

Nếu tổ chức học trực tuyến, các cơ sở căn cứ vào tình hình thực tế triển khai, các khoản chi phí phát sinh cần thiết để triển khai các hoạt động tổ chức dạy, thời gian thực tế học trực tuyến, các nội dung truyền tải qua dạy học trực tuyến, tỉ lệ hoàn thành chương trình học…

Theo đó, để xác định mức thu hợp lý trên nguyên tắc chia sẻ khó khăn chung giữa cơ sở giáo dục và phụ huynh học sinh nhưng không được vượt quá mức thu, tổng thu cả năm học đã được cam kết, công khai từ đầu năm học;

Đồng thời có chính sách giảm mức thu phù hợp với điều kiện của học sinh, sinh viên;…

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất