Sắc màu Cuộc Sống

Phụ huynh bày tỏ lo ngại về chất lượng sữa, hàng cận 'Date' khi áp dụng sữa học đường, đại diện Vinamilk nói gì?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trước nhiều ý kiến của phụ huynh băn khoăn, lo ngại với giá thành sữa mà Vinamilk vừa trúng thầu có thể ảnh hưởng tới chất lượng sử dụng, đại diện công ty sữa này đã lên tiếng: Không vì bất cứ lý do nào mà lại hi sinh chất lượng sản phẩm, làm ảnh hưởng sức khoẻ của các em học sinh.

Phụ huynh lo chất lượng, hàng cận date khi áp dụng sữa học đường

Ngày 23/11, Sở GD&ĐT Hà Nội ban hành Quyết định số 2484/QĐ-SGDĐT về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 1 về mua sữa thuộc chương trình “Sữa học đường”. Theo đó, công ty cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk (địa chỉ số 10, Tân Trào, phường Tân Phú, quận 7, TP Hồ Chí Minh) là đơn vị trúng thầu, với tỷ lệ hỗ trợ của đơn vị trúng thầu là 23%.

Mức hỗ trợ này cao hơn so với mức mời thầu của Sở GD&ĐT Hà Nội là 3%. Đơn giá trúng thầu 1 hộp sữa là 6.286 đồng, thấp hơn 514 đồng/hộp so với mức trần đấu thầu (không quá 6.800 đồng/hộp loại 180ml).

Dự kiến từ 1/1/2019, học sinh Hà Nội sẽ sử dụng sữa học đường.

Qua nghe ý kiến của đại diện các sở và UBND quận, huyện, thị xã, các phòng giáo dục và đào tạo và nhà trường, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý ấn định, chương trình “Sữa học đường” tại các nhà trường trên địa bàn TP Hà Nội sẽ chính thức được thực hiện từ ngày 1/1/2019.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Dung (phụ huynh một học sinh lớp 1 tại Trường tiểu học Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, mới đây chị cùng nhiều phụ huynh khác có nghe nhà trường trao đổi về chương trình sữa học đường.

Nhiều phụ huynh bày tỏ băn khoăn với giá thành sữa giảm có thể ảnh hưởng tới chất lượng sữa cho con mình.

Chị Dung cho rằng, nếu là chủ trương đấu thầu do Sở GD&ĐT Hà Nội mở thầu, chị hoàn toàn đồng ý. Tuy nhiên điều khiến chị lo lắng ở đây đó là giá sữa thấp hơn so với giá thị trường thì chất lượng sữa có được đảm bảo, liệu sữa có cận ngày hết hạn…

“Con gái tôi trước giờ vẫn mang sữa ở nhà tới lớp, đến giờ ăn cô giáo sẽ lấy ra cho con uống. Sữa mình đi mua ngoài tôi cảm giác yên tâm, trước nay cháu không sao. Tuy nhiên, thời gian qua cũng xảy ra một số trường hợp trẻ nhỏ bị đau bụng, ngộ độc sữa khiến tôi cũng có chút lo lắng”, chị Dung nói.

Bên cạnh đó nhiều người cũng bày tỏ đồng tình với đề án này.

Chị Dung cho rằng mấu chốt nằm ở câu chuyện quản lí của ngành Giáo dục. Ngành Giáo dục quản lí tốt thì tự động các khâu từ chất lượng dinh dưỡng, an toàn thực phẩm trong trường học, đấu thầu sữa học đường minh bạch ắt sẽ diễn ra theo đúng qui trình.

Cũng chung tâm trạng như chị Dung, chị Hoàng Tố Uyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chị có hai con một đang học tiểu học, một đang học lớp 3. Chương trình sữa học đường chị Dung cũng nghe qua nhà trường thông báo tuy nhiên cũng chưa cụ thể.

“Tôi và những phụ huynh khác đều có chung một nỗi lo đó là giá thành sữa thấp hơn so với giá thị trường liệu chất lượng sữa có vì thế mà không được đảm bảo. Bên cạnh đó tôi cũng lo sữa cận Date (cận ngày hết hạn) cũng như quy trình bảo quản sữa của nhà trường”, chị Uyên bày tỏ.

Chị Uyên cũng thông tin thêm rằng, việc uống sữa học đường nên chăng, có thể phát sữa cho các con sau giờ học với những trẻ tham gia chương trình, chứ không nhất thiết đưa vào bữa ăn chính hằng ngày của trẻ ở trường.

“Không vì bất cứ lý do nào mà lại hi sinh chất lượng sản phẩm, làm ảnh hưởng sức khỏe của các em học sinh”

Về vấn đề này, chiều 30/11, trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty sữa Vinamilk cho rằng phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm khi trên mỗi hộp sữa đều in rõ thông tin ngày sản xuất, ngày hết hạn, lô sản xuất…

“Nếu phụ huynh cần có thể vào trường kiểm tra sữa các con uống hoặc phụ huynh có thể đề xuất để các con đưa sữa về nhà cho mình kiểm tra. Chương trình này được cô giáo lấy cho các con uống chứ các bé không tự đi lấy và uống, lúc nào cũng có cô giáo giám sát.

Điểm trường tiểu học Yên Hoà, Cầu Giấy nhiều phụ huynh chờ đón con tan học.

Bên cạnh đó, Vinamilk sản xuất hàng hoàn toàn mới, trước tới nay kể cả công ty đi tặng sữa từ thiện cho trẻ nhỏ vùng cao, học sinh,… thì đều là sữa mới sản xuất”, vị đại diện Vinamilk thông tin.

Trước lo ngại của nhiều phụ huynh về việc giá sữa giảm hơn so với bán ngoài thị trường thì có thể sẽ không đảm bảo về chất lượng, đại diện Vinamilk cho biết: “Chúng tôi khẳng định không vì bất cứ lý do nào mà lại hi sinh chất lượng sản phẩm, làm ảnh hưởng sức khoẻ của các em học sinh, ảnh hưởng đến tính nhân văn của đề án cũng như uy tín thương hiệu của công ty hơn 40 năm nay”.

Theo nội dung Đề án sữa học đường giai đoạn 2018 - 2020 đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, giá mỗi hộp sữa sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 20%, phụ huynh đóng góp 50%. Ðối với trẻ em thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, người dân tộc thiểu số, thuộc diện chính sách sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ 50% và doanh nghiệp hỗ trợ 50%, phụ huynh không phải đóng tiền.

“Như vậy, giá trúng thầu 6.286 đồng/hộp của Vinamilk đã thấp hơn giá trần của 1 hộp sữa quy định trong đề án là 514 đồng/hộp. Ngoài ra, Vinamilk còn cam kết hỗ trợ 23%, cao hơn mức mời thầu 3% (thay vì 20% theo đề án) đồng nghĩa với việc Nhà nước và phụ huynh sẽ chỉ phải đóng góp 77% đơn giá trúng thầu của 1 hộp sữa, trong đó phụ huynh sẽ chỉ phải đóng góp 47% thay vì 50% theo quy định của Đề án đã được duyệt trước đó”, vị đại diện Vinamilk chia sẻ.

Một lần nữa đại diện Vinamilk khẳng định: “Sản phẩm Vinamilk cung cấp cho gói thầu sữa học đường Hà Nội toàn bộ là sản phẩm sữa tươi tiệt trùng. Chất lượng và nguồn gốc, xuất xứ sữa tươi nguyên liệu tuyệt đối tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về sữa tươi nguyên liệu do Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn ban hành. Chất lượng sản phẩm sữa tươi tiệt trùng cung cấp cho đề án tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn và quy định của Bộ Y tế”.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất