Sắc màu Cuộc Sống

Phó chủ tịch tỉnh Hà Giang: 'Động cơ của việc sửa điểm là không trong sáng, nếu cần phải khởi tố'

Định Nguyễn
Chia sẻ

Tại buổi họp báo, ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho rằng, động cơ sửa điểm của ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD&ĐT) là không trong sáng. Sẽ xử lý nghiêm túc, vi phạm điều nào khoản nào thì xử lý ở khoản đó…

Chiều 17/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp cùng UBND tỉnh Hà Giang chính thức họp báo công bố chi tiết những sai phạm liên quan đến điểm thi bất thường tại Hà Giang.

Theo đó, qua rà soát có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang.

Theo thông tin ban đầu, cơ quan chức năng đã xác định ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả của thí sinh. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lý các cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật. Ngay khi có kết quả điều tra, sẽ thông tin cho các cơ quan truyền thông.

Điều đáng nói, Phó trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang đã sửa điểm 6 giây một trường hợp khiến nhiều người nghe không khỏi giật mình.

Tại cuộc họp, ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nêu rõ: “Tôi phải chịu trách nhiệm về công tác chỉ đạo của mình, quy trình xảy ra có những cái chúng tôi không thể lường trước được mặc dù chỉ đạo rất quyết liệt nhưng do còn yếu về chuyên môn nên để xảy ra kẽ hở.

Toàn cảnh buổi họp báo.

Động cơ của việc sửa điểm này là động cơ không trong sáng. Sẽ xử lý nghiêm túc, vi phạm điều nào khoản nào thì xử lý ở khoản đó. Nếu cần khởi tố phải khởi tố, đuổi việc phải đuổi việc, cảnh cáo phải cảnh cáo… Ngay thời điểm hiện tại, chúng tôi đã công bố kết quả thi theo kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&DT”, ông Quý nói.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Phòng an ninh chính trị nội bộ (PA83, Công an tỉnh Hà Giang) cho biết, có những vấn đề liên quan đến sử dụng máy tính để quét điểm chấm thi, ông Lương là người phụ trách máy tính này và là người trực tiếp sử dụng máy tính trong những công việc hàng ngày. Sau khi Bộ công bố đáp án, ông Lương đã down đáp án của Bộ về và chuyển sang file Excel.

“Chúng tôi phát hiện trong tin nhắn điện thoại của ông Lương có những tin nhắn đến và ông Lương sửa đáp án theo những tin nhắn đó quy trình rơi vào 6s cho 1 trường hợp. Trong khoảng thời gian 2h đồng hồ thực hiện mở ổ khóa niêm phong, rút bài và sửa đáp án, trong thời gian này qua theo dõi camera giám sát chưa phát hiện thêm cá nhân nào phối hợp với ông Lương trong khoản thời gian đó.

Tuy nhiên trong toàn bộ quá trính, nếu chỉ thực hiện 1 mình thì cực kỳ khó cho nên chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra để làm có có các đối tượng liên quan không”, đại diện PA83 thông tin.

Theo vị đại diện PA83, quy trình bảo mật liên quan đến giám sát của công an, của thanh tra Bộ và Sở là chưa chặt chẽ. Trong toàn bộ quá trình thành viên ban giám sát vẫn để cho ông Lương qua mặt. Đây là kẻ hở mà cần có củng cố và tập huấn kỹ càng.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất