Phát cuồng thanh mai, nho ngọc: Em sang chảnh hớ nặng

Xã hội -

Nho chuỗi ngọc, thanh mai, cà chua đen, mật ong hóa đá,... có thể nói, 2015 là một năm bùng nổ của các loại nông sản lạ khiến người dân phát cuồng, tranh nhau mua.

Phát cuồng với nông sản lạ

Năm 2015, ngoài tìm kiếm nguồn cung nông sản sạch, người dân còn bị cuốn vào vòng xoáy tìm kiếm các loại nông sản lạ. Mở đầu cho trào lưu ấy chính là “siêu phẩm” cà chua đen. Khi loại cà chua này xuất hiện trên thị trường đã tạo nên một cơn sốt chưa từng có. Dù không rõ công dụng của loại cà chua này thần kỳ tới đâu, song, tất cả các khách muốn mua đều phải đặt hàng trước, thậm chí đặt trước cả nửa năm.

Giá của loại cà chua này tại thời điểm mới xuất hiện được rao bán 140.000 đồng/kg, cao gấp cả chục lần loại cà chua đỏ thông thường nhưng vẫn cháy hàng.

Cà chua đen giá đắt gấp chục lần cà chua thường.

Loại quả này xuất hiện tràn lan trên các tuyến phố, khắp các ngõ chợ và ngập tràn cả trên “chợ mạng” với giá bán từ 120.000-180.000 đồng/kg, hàng bán đắt như tôm tươi. Nhiều người dân sợ hết mùa phải mua về tích tủ lạnh ăn dần, ngâm đường làm thức uống giải nhiệt cho mùa hè khiến tiểu thương được dịp hốt bạc.

Sau cơn sốt cà chua đen hồi giữa tháng thì đến cuối tháng 5, người dân Hà Nội từ giàu tới nghèo lại phát cuồng với quả thanh mai khi được người bán quảng cáo là quả rừng ngon sạch của Việt Nam, với hình dáng và màu sắc hết sức bắt mắt.

Thanh mai Trung Quốc khiến dân Việt phát cuồng.

Nhưng đó chưa phải là tất cả bởi đến giữa tháng 9, người dân lại điên cuồng tìm mua loại nho có hình dáng lấp lánh giống như chuỗi ngọc với 4 màu đen, trắng, hồng và đỏ. Và để được nếm thử loại nho “thần thánh” này, nhiều người còn không ngại lần mò tìm mối để đặt mua từ bên Pháp, Úc về với giá lên đến 2 triệu đồng/kg; trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, cư dân mạng cũng ráo riết truy lùng địa chỉ bán.

Cùng thời điểm đó, cơn sốt mây Thái - một thứ quả đầy gai mới xuất hiện trên phố Hà thành, người dân lại tiếp tục săn món nấm mối mới lạ giá bạc triệu vì được quảng cáo là thứ “đặc sản trời cho” có tác dụng chống lão hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Song, loại nấm này mỗi năm chỉ có một lần với số lượng có hạn.

Gần đây nhất, dân còn khoái săn loại mật ong hóa đá trăm năm với giá lên tới 1 triệu đồng/kg để về ngâm rượu uống. Người bán quảng cáo, mật ong hóa đá này được khai thác ngoài tự nhiên ở những vùng núi cao trên 1.000 m nên rất hiếm.

Thích sang chảnh nên hớ nặng

Không cần biết ngon bổ tới đâu, chỉ cần thấy quảng cáo nông sản lạ dân đã phát cuồng tìm mua, đặc biệt là giới nhà giàu Việt lắm tiền nhiều của. Bởi, họ nghĩ đây là những thứ nông sản lạ, hiếm, bổ nên không phải ai cũng mua được.

Vì thích ăn những thứ nông sản lạ sang chảnh nên không ít lần dân Việt bị hớ nặng.

Nắm được tâm lý thích chơi sang để chứng tỏ mình đẳng cấp, dân buôn được dịp thổi giá bán lên cao ngất ngưởng làm cho người dân nhiều lần bị hớ nặng khi phải mua với giá cao gấp 10-25 lần giá thực của nó. 

Điển hình như lần dân phát sốt với “siêu phẩm” cà chua đen. Giá thực được các đầu mối thu mua tại nhà vườn trên Đà Lạt (Lâm Đồng) chỉ khoảng 50.000 đồng/kg nhưng khi tới tay người tiêu dùng đã bị đẩy lên 140.000 đồng/kg, đắt gấp rưỡi thịt, cao gấp 10 lần cà chua thường và gấp gần 3 lần giá cà chua đen thu mua ở chợ.

Hay sau cú mua cà chua đen với giá đắt đỏ, người dân Hà Nội lại bị ăn một cú lừa khác của dân buôn khi mua thanh mai ở chợ đầu mối giá chỉ có 8.000 đồng/kg nhưng lại đem bán cho người dân với giá lên đến gần 200.000 đồng/kg (cao gấp 25 lần giá tại chợ đầu mối).

Đặc biệt, người dân còn phát hiện ra mình bị hớ nặng hơn khi các cơ quan chức năng cho biết, thanh mai đang bán ở Hà Nội không phải là quả rừng của Việt Nam vì vào thời điểm đó đã hết mùa từ lâu. Loại thanh mai trên phố khiến người dân hiếu kỳ là hàng Trung Quốc.

Tâm lý thích sang chảnh dường như đã ngấm vào máu của không ít người, thế nên không chỉ một hay hai, mà rất nhiều lần khác người dân bị lừa mua hàng với giá đắt đỏ.

Gần đây nhất là cú lừa của dân buôn bán mật ong hóa đá trăm năm tuổi. Chỉ nghe lời quảng của người bán mà người dân sẵn sàng bỏ cả triệu đồng ra mua 1 kg mật ong. Còn, theo lời một số người đi du lịch Hà Giang, loại mật ong này được bán dọc các tuyến đường đi ở đây với giá chỉ 150.000 đồng/kg. Cũng có lời đồn rằng, đây là mật ong giả được dân bản làm từ bột ngô trộn với nước đường và chất kết dính của Trung Quốc để lừa bán.

Tương tự, mặc dù nho chuỗi ngọc chỉ là loại quả dại mọc ven đường ở các nước phương Tây, người ta không ăn mà dùng ngâm nước hoặc trang trí bánh trái, giá khá rẻ 16-17euro/kg (hơn 400.000 đồng). Thế nhưng, tâm lý khoái mua của lạ của dân giàu Việt đã tạo điều kiện cho thương lái thổi giá lên gấp 5 lần thực tế.

Nhìn lại cả năm qua cho thấy, người dân, nhất là giới nhà giàu, không biết bao nhiêu lần bị hớ, phải mua đồ với giá đắt đỏ chỉ vì thích sang chảnh. Song, xem ra, họ vẫn chưa rút ra được kinh nghiệm bởi thời điểm này, nhiều người lại tiếp tục ngược lên rừng, lần xuống biển để tìm mua những thứ được gọi là “lạ” để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán.

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận

Tin mới cập nhật

Nữ sinh thuê người tạt axit bạn tình đồng tính lãnh án

Tin nóng -
Khai tại tòa, bị cáo Quyên cho rằng mình không phạm tội cố ý gây thương tích vì không trực tiếp tạt axít, không thuê và không trả tiền thuê người tạt axít.
TIN LIÊN QUAN

Hành trình một năm tái tạo gương mặt cho nữ sinh bị tạt axit ở Sài Gòn

Thu Hương bị kẻ xấu tạt axit làm biến dạng mặt vào tháng 3 năm ngoái, được các bác sĩ ghép da, tiêm tế bào gốc và phẫu thuật thẩm mỹ tái tạo gương mặt.

Người Việt bỏ 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ: Bình thường như… ‘cân đường hộp sữa’

Tin nóng -
Theo các chuyên gia kinh tế, pháp lý, việc người Việt bỏ 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ cũng bình thường như người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Lo ngại ở đây là đồng tiền đó bất hợp pháp hay không bất hợp pháp, dòng tiền chuyển đi như thế nào.
TIN LIÊN QUAN

Người Việt bỏ 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ: Tiền đi ra bằng ‘cửa’ nào?

Thông tin Việt Nam đứng thứ 6 trong Top 10 nước có công dân mua nhà ở Mỹ với số tiền trên 3 tỷ USD khiến nhiều người quan ngại. Số tiền "khủng" này chuyển ra nước ngoài bằng cách nào và nếu như để lại đầu tư thì sẽ đóng góp rất lớn cho nền kinh tế đất nước.
nam-ca-si-tu-vong,roi-tu-chung-cu,tu-vong

Hà Nội: Nam ca sĩ rơi từ tầng 10 một tòa nhà xuống đất tử vong?

Tin nóng -
Một nam ca sĩ được cho là đã rơi từ tầng 10 một tòa nhà và tử vong ngay sau đó. Nguyên nhân vẫn đang được điều tra làm rõ.
bts,bts-comeback,kpop-nua-cuoi-nam

‘Chảo lửa’ Kpop cuối năm đã nóng, BTS chuẩn bị ‘thêm dầu’ với màn comeback vào tháng 9

Âm nhạc -
Thông tin nóng hổi này đang khiến các fan BTS “rần rần” suốt ngày hôm nay.
co-thien-lac,huynh-tinh-nguyen,luu-so-diem,ma-le,sieu-meo

‘Siêu mèo’: Loài mèo đang ngày càng ‘thống trị thế giới’ là sự thật

Phim ảnh -
Đó là nguồn gốc câu chuyện của phim "Meow" về một chú mèo béo múp míp, đi bằng hai chân và sở hữu đôi mắt to tròn đáng yêu trên một gương mặt ngây thơ..."vô số tội".
bao-anh,bao-anh-sexy,saostar-qua-giang
SAOSTAR QUÁ GIANG

Bảo Anh: Tôi yêu ai cũng ‘đập đầu vô tường’

Bí mật sao -
Vốn là người có cá tính mạnh nhưng trong tình yêu, Bảo Anh lại yêu khá cuồng nhiệt và có phần bất chấp.
l-oreal-paris,l-oreal-paris-hydrafresh-genius,selfie-7

Với làn da ẩm mượt căng mướt, thử thách băng giá chỉ là chuyện nhỏ với top 7 The Face!

Đẹp -
Bạn có tò mò bí quyết 7 cô gái The Face sở hữu làn da căng mướt, sẵn sàng thách thức băng giá trong thử thách tập 7 tuần này? Hãy xem vũ khí cùng công thức các cô gái The Face mang theo bên mình là gì nhé!
hoang-thuy,lan-khue,lilly-nguyen,minh-tu,the-face-vietnam-2017
THE FACE VIETNAM 2017

Thử thách thí sinh nhưng chính giám khảo The Face cũng có những khoảnh khắc ‘sụt sùi’ cảm động không kém

TV Show -
Các HLV lẫn khách mời - người khóc, người cổ vũ, người động viên,... thậm chí là khóc cùng các thí sinh trong thử thách Selfie ấm áp tuần này.
mia,the-remix,viet-them-mot-lan-yeu-anh,vpop

Hậu The Remix, Mia trăn trở quay về với người yêu cũ trong bản ballad da diết

Âm nhạc -
Đây cũng là nỗi suy nghĩ của mọi cô gái sau khi chia tay người yêu.
exo-kai,infinite-challenge,kpop-show

‘Infinite Challenge’ lên tiếng xin lỗi Kai (EXO) vì dùng phụ đề không thích hợp trên hình ảnh

TV Show -
Sự việc nhanh chóng khiến cho các fan EXO vô cùng khó chịu khi nhà sản xuất đã không tìm hiểu trước khi dùng phụ đề mang ý nghĩa không tốt trên hình ảnh của Kai.
con-gai-vy-oanh,vy-oanh,vy-oanh-sinh-con

Mới sinh được 5 ngày, Vy Oanh ngay lập tức khoe ảnh cận mặt con gái

Hậu trường -
Nữ ca sĩ “Đồng xanh” không giấu được niềm vui khi giới thiệu công chúa nhỏ với mọi người.

Phạt nặng người quay clip ‘pha trà đá bằng nước rửa chân’

Tin nóng -
Trước hành vi dàn dựng clip lấy nước rửa chân pha trà cho khách, người quay và đưa clip lên mạng đã bị cơ quan chức năng xử phạt 7,5 triệu đồng.
TIN LIÊN QUAN

Sự thật clip ‘chủ quán trà đá ở Hà Nội dùng nước rửa chân bán cho khách’ đang ‘gây bão’ mạng xã hội

Trong clip, cô gái bán trà đá thản nhiên rửa chân vào một xô nước nhưng ngay sau đó lại lấy nước đó để pha trà đá cho khách. Chính điều này đã khiến cư dân mạng phẫn nộ.
co-gai-den-tu-hom-qua,jun-pham,miu-le,ngo-kien-huy,special
Cô gái đến từ hôm qua

‘Cô gái đến từ hôm qua’ - Tấm vé quay về tuổi thơ trên chuyến xe ký ức

Phim ảnh -
Không ai có thể trải qua thanh xuân 2 lần, chỉ một lần, một lần duy nhất cho những mộng mơ, khát khao, vụng dại, buồn vui, tiếc nuối. Chúng ta bắt đầu từ hôm qua, đến hiện tại và ngày mai, chúng ta luôn có một “cô gái đến từ hôm qua”, kể cho chúng ta nghe về thanh xuân rực rỡ đầy hoài niệm.
doi-song-gioi-tre,mang-xa-hoi,nut-share-facebook

Từ bao giờ nút share của Facebook lại trở thành thứ ‘vũ khí’ đáng sợ tới vậy?

Đời Sống -
Chúng ta chia sẻ những thông tin hàng ngày trên Facebook như một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Cũng chính từ thói quen này mà giờ đây, những hiểm họa cũng từ cái "share" mà ra.
khach-hang,khai-truong,review,starbucks-hai-phong

Starbucks Hải Phòng vừa khai trương đã nhận ngay bài review chê ‘tơi tả’ thu hút hàng nghìn lượt thích

Tin nóng -
Tuy nhiên, bài review của vị khách hàng này cũng vấp phải rất nhiều ý kiến phản đối trái chiều.
12-chom-sao-ve-duong-cho-yeu-chay,co-gai-den-tu-hom-qua,jun-pham,nhom-365,tam-cam-chuyen-chua-ke
Cô gái đến từ hôm qua

Jun Phạm: ‘Hoàng tử vai phụ’ của phim Việt

Phim ảnh -
Tham gia liên tiếp trong nhiều phim điện ảnh cũng như phim truyền hình, Jun Phạm dần ghi dấu ấn trong lòng khán giả với những vai phụ đầy ấn tượng, khó quên.
the-face,the-face-vietnam-2017,top-7,top-7-guong-mat-thuong-hieu
THE FACE VIETNAM 2017

Top 7 The Face ‘mười phân vẹn mười’ trong trang phục mỏng manh tựa sương mai

Làng mẫu -
Khoác lên mình bộ cánh lộng lẫy đến từ nhà thiết kế Anh Thư, những bóng hồng quyền lực của The Face lập tức hoá thân thành những 7 "nàng thơ" mong manh trong tiết trời lạnh giá.
miss-nstt-360mobi,miss-star-360mobi,ngoi-sao-thoi-trang

Nghía qua loạt gương mặt nổi bật đầu tiên tham gia Miss STAR 360mobi

Đời Sống -
Dù chỉ mới chính thức mở cổng đăng kí chưa lâu nhưng cuộc thi đã nhận được hàng loạt bản đăng kí từ khắp nơi gửi về. Trong đó không thể thiếu những gương mặt nổi trội hơn cả. Họ là ai?