Sắc màu Cuộc Sống

Phát áo choàng miễn phí cho du khách diện trang phục 'thiếu vải' vào đền Ngọc Sơn

Cường Ngô
Chia sẻ

Hà Nội trong những ngày nắng nóng cực điểm khiến du khách phải diện những bộ trang phục mát mẻ như quần sooc, áo cộc. Tuy nhiên, khi đến thăm những nơi linh thiêng như đền Ngọc Sơn thì style này lại không phù hợp. Chính vì vậy, Ban quản lý di tích đã cho họ mượn áo choàng miễn phí.

Sau đợt rét Nàng Bân, Hà Nội trở lại với nắng nóng. Thời tiết thay đổi khiến nhiều người tạm cất những chiếc áo khoác dày cộp vào tủ và nhanh chóng diện lên người những trang phục nhẹ nhàng, mát mẻ như quần sooc, áo cộc, ba lỗ…

Song, khi đến những nơi linh thiêng, những bộ trang phục này lại trở thành… phản cảm và không phù hợp với văn hóa, tôn nghiêm nơi thờ tự. Còn nhớ vụ hai nữ du khách nước ngoài mặc bikini vô tư “tắm nắng” bên Hồ Gươm khiến cộng đồng mạng vô cùng bức xúc. Có thể do sự khác biệt về văn hóa, nhưng rõ ràng điều đó không phù hợp với đất nước chúng ta.

Từ việc này, Ban quản lý đền Ngọc Sơn (thuộc di tích Hồ Gươm, Hà Nội) đã triển khai việc cho du khách mặc trang phục không phù hợp được mượn áo choàng miễn phí để vào thăm di tích.

Du khách tham quan đền Ngọc Sơn không được diện trang phục “thiếu vải”.

Theo quan sát của phóng viên Saostar, có một bảo vệ đứng ở chân cầu Thê Húc để nhắc nhở những du khách mặc trang phục “thiếu vải”. Ban đầu du khách lấy làm ngạc nhiên vì đã mua vé nhưng không được vào thăm đền. Tuy nhiên, khi được ban quản lý giải thích về sự việc, họ đều vui vẻ và làm theo yêu cầu của ban quản lý.

Một số du khách diện trang phục mát mẻ được Ban quản lý nhắc nhở, không cho vào thăm đền.

Nhiều du khách tỏ ra bối rối, không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Tuy nhiên, khi được Ban quản lý giải thích, họ vui vẻ mượn áo miễn phí ở quầy.

Anh Nguyễn Văn Bình (TP HCM) cho hay: “Đây là địa điểm đầu tiên tôi đến thăm sau khi đến Hà Nội. Mấy ngày nay thời tiết ở Hà Nội nắng nóng không kém Sài Gòn nên tôi mặc quần áo hơi… mát mẻ. Ban quản lý nhắc nhở và yêu cầu tôi mượn áo choàng miễn phí ở quầy. Tôi thấy đây là việc làm rất cần thiết, bởi nhiều khi do vô tình, du khách mặc quần áo không phù hợp khi đến thăm đền”.

Du khách mặc áo choàng miễn phí trước khi vào đền Ngọc Sơn.

Áo choàng này được thiết kế khá đơn giản và dễ mặc.

Theo đó, loại áo choàng được phát miễn phí cho du khách khá đơn giản, dễ mặc với thiết kế tay lửng, cổ áo hình chữ V. Mẫu dành cho nam và nữ có kích thước và kiểu dáng khác nhau. Trang phục của nam là áo choàng kẻ màu ghi, còn nữ là áo choàng màu hồng tím. Khi mượn đồ, du khách để lại một số giấy tờ cá nhân như Chứng minh thư nhân dân, bằng lái xe, hộ chiếu, thị thực…

Nơi mượn đồ dành cho những du khách mặc quần áo không phù hợp. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng tấm biển cần đề thêm dòng chữ bằng tiếng Anh để nhiều du khách nước ngoài đọc được.

Số lượng khách đông nhưng chỉ có một quầy mượn đồ nên nhiều du khách phải đứng chờ.

Số lượng khách đông, trong khi chỉ có một quầy phát áo miễn phí, nên nhiều du khách phải chờ đến lượt để nhận áo. Nhiều người vì quá sốt ruột đã dùng khăn choàng quấn vào người, che lại phần thiếu vải để vào tham quan khu di tích.

Một số người dùng khăn choàng che lại phần hở hang.

Như chia sẻ của một số khách du lịch, việc Ban quản lý di tích đền Ngọc Sơn triển khai phát đồ miễn phí là một tín hiệu tích cực. Việc làm này đã được triển khai tại chùa Linh Ứng (Đà Nẵng), nhận được sự ủng hộ của đông đảo mọi người.

Nhiều khách nước ngoài khi đến Việt Nam, thăm thú đền chùa, nhưng chưa có thời gian tìm hiểu kỹ về lịch sử, văn hóa và ý nghĩa tâm linh nơi mình đến, cho nên chuyện vi phạm không có gì lạ. Điều quan trọng là mình nhắc nhở và giúp họ thực hiện đúng quy tắc ứng xử, văn minh ở đền chùa” - chị Nguyễn Thị Huyền Trang cho hay.

Chị Phạm Thị Hợp - Việt kiều Australia: “Việc Ban quản lý phát áo choàng miễn phí cho du khách thể hiện sự tôn trọng đối với những nơi trang nghiêm như đền Ngọc Sơn. Bộ trang phục có màu sắc nhã nhặn, tối giản các chi tiết; vừa kín đáo, vừa lịch sự. Tôi rất ủng hộ chương trình này của Ban quản lý. Tôi nghĩ mọi người cũng nên chấp hành nghiêm chỉnh các quy định ở nơi thờ tự.”

Người phụ nữ này mặc thêm áo để vào đền Ngọc Sơn.

Nữ du khách này không nhận được thông báo của Ban quản lý nên đi qua cầu Thê Húc để vào đền Ngọc Sơn. Tuy nhiên, người này không được vào vì ăn mặc thiếu vải.

Ngay sau đó, người đồng hành của cô phải đi mượn áo choàng của Ban quản lý.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Vượng (Trưởng phòng quản lý khu di tích - danh thắng Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi thấy rằng việc du khách mặc quần trên đầu gối, áo hở lưng không phù hợp với quy tắc ứng xử nơi công cộng mà UBND thành phố Hà Nội ban hành. Chính vì vậy, Ban quản lý đã cử cán bộ lắp đặt một phòng nhỏ trước cầu Thê Húc để du khách mượn áo. Đây là việc làm cần thiết để tránh người dân ăn mặc phản cảm ở nơi tôn nghiêm”.

Theo chia sẻ, đây là việc làm cần thiết để tránh người dân ăn mặc phản cảm ở nơi thờ tự.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc cho du khách mượn áo choàng vào đền chùa xuất phát từ thành phố Vatican - “trái tim” của Thiên Chúa Giáo. Tại đây, du khách thập phương không được mặc quần sooc, đồng thời tránh lộ vai trần.

Ở một số quốc gia Đông Nam Á như Lào, Thái Lan, Malaysia hay Campuchia, họ cũng phạt rất nặng đối với du khách cố tình vi phạm quy định về trang phục trên đường phố và những nơi thờ tự. Những quốc gia này sẵn sàng trục xuất du khách nếu không chịu thực hiện hoặc không hợp tác. Sự quyết liệt của chính quyền nơi đây đã tạo nên những Bộ quy tắc ứng xử văn hóa cho chính bản thân mình.

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô

Tin mới nhất