Vụ xử bác sĩ Hoàng Công Lương: Tòa từ chối xét hỏi 'người đặc biệt'

Định Nguyễn - Nguyệt
Chia sẻ

Luật sư của bác sĩ Hoàng Công Lương cho rằng sự có mặt của vị chuyên gia này sẽ giúp làm rõ nhiều tình tiết trong sự cố chạy thận khiến 8 người tử vong nhưng tòa đã từ chối.

Ngày 17/5, phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến sự cố y khoa chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 8 người tử vong tiếp tục bước sang ngày làm việc thứ ba, tiếp tục phần thẩm vấn.

HĐXX trong phiên tòa sáng nay. Ảnh: Vietnamnet.

Ngay từ phần đầu của buổi làm việc, HĐXX đã thông báo một quyết định khiến nhiều người khá bất ngờ.

Theo đó, vị chủ tọa cho biết sự có mặt của ông Bùi Nghĩa Thịnh, bác sĩ hiện đang công tác tại BV đa khoa quận Thủ Đức (TP.HCM) là không cần thiết, vì thế không chấp nhận sự có mặt của ông Thịnh tại phiên tòa theo như đề nghị của luật sư.

Chủ tọa Nghiêm Hoài Anh cho rằng: “HĐXX chưa chấp nhận tư cách tố tụng của bác sĩ này trong vụ án, vì vậy việc xét hỏi là không cần thiết”.

Bác sĩ Hoàng Công Lương trong phiên xử.

Cụ thể, trong ngày làm việc đầu tiên của phiên tòa (15/5), luật sư Nguyễn Văn Chiến, người bào chữa cho BS Hoàng Công Lương, cho rằng HĐXX chưa có đội ngũ chuyên môn nắm rõ quy trình thiết kế sơ đồ, vận hành các thiết bị y tế để quy lỗi trách nhiệm thuộc về ai, ở khâu nào, quy trình nào.

Theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và tinh thần cải cách tư pháp, ông Chiến đề nghị mời một chuyên gia là ông Bùi Nghĩa Thịnh để làm sáng tỏ các tình tiết trên.

Theo lời giới thiệu của luật sư Nguyễn Chiến, ông Bùi Nghĩa Thịnh là một chuyên gia trong lĩnh vực chạy thận, đã có thời gian tu nghiệp ở nước ngoài và đã có nghiên cứu về máy lọc RO, đặc biệt là vấn đề về “Xét nghiệm kiểm tra sinh hóa theo tiêu chuẩn AAMI”.

Ngay từ những ngày đầu tiên phiên xử diễn ra, BS Thịnh đã có mặt và theo dõi diễn biến vụ việc.

Đến chiều hôm qua (16/5), trong phần xét hỏi, luật sư Nguyễn Văn Chiến đã đề nghị HĐXX triệu tập bác sĩ Bùi Nghĩa Thịnh để trả lời các vấn đề liên quan đến thận nhân tạo và hệ thống RO, đồng thời làm rõ nội dung liên quan đến việc “Xét nghiệm kiểm tra sinh hóa theo tiêu chuẩn AAMI”.

Có mặt tại tòa, BS Thịnh cho biết sẵn sàng trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến chuyên môn và trong phạm vi khả năng của mình để góp phần làm rõ tình tiết, bản chất vụ án. Tuy nhiên, ông từ chối đưa hình ảnh cá nhân lên mặt báo.

Tiếp đó, luật sư Chiến đề nghị cách ly bị cáo Bùi Mạnh Quốc, nguyên giám đốc công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh vì cho rằng phần trả lời của BS Thịnh liên quan đến lời khai của Quốc.

Tuy nhiên, tòa không chấp nhận đề nghị này. Sau ít phút, tòa tuyên bố nghỉ sớm. LS Chiến sau đó liên tục đề nghị HĐXX cho ông được hỏi BS Thịnh vì thời gian làm việc vẫn còn, việc hỏi chỉ diễn ra khoảng 15 phút mà thôi, nhưng không được đồng ý.

Đến sáng nay, tòa bất ngờ đưa ra quyết định trên khiến nhiều người theo dõi phiên xử tỏ ra khá khó hiểu.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn - Nguyệt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất