Từ vụ ca sĩ Văn Mai Hương bị phát tán clip nhạy cảm, làm thế nào hacker có thể xâm nhập vào camera giám sát?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Kẻ tung clip nhạy cảm của ca sĩ Văn Mai Hương có nickname Hackerptg, thường xuyên chia sẻ những clip tương tự từ camera giám sát. Câu hỏi tại sao đối tượng có thể hack được hàng loạt tài khoản khác nhau?

Kẻ phát tán clip riêng tư của Văn Mai Hương là ai?

Ngày 28/12, mạng xã hội xôn xao thông tin Văn Mai Hương bị lộ hình ảnh thay trang phục tại nhà riêng. Theo đó, 5 video được cho là trích xuất từ camera ở nhà riêng của nữ ca sĩ bị tung lên mạng từ nickname Hackerptg.

Người tung clip nhạy cảm của ca sĩ Văn Mai Hương đăng tải toàn bộ clip vào một tài khoản trên web đen. Đến ngày 29/12, người này tiếp tục tung thêm một số clip nhạy cảm khác của ca sĩ Văn Mai Hương. Tại phần hiển thị thông tin, người này còn dọa tiếp tục tung thêm nhiều clip khác.

Tài khoản này chuyên tải lên các clip quay trộm từ camera giám sát.

Hình ảnh ca sĩ Văn Mai Hương tại nhà riêng bị phát tán. Ảnh cắt từ clip.

Theo thông tin về ngày tháng bên trong video, những đoạn video này được ghi vào năm 2015. Nhiều người thắc mắc không hiểu vì sao những hình ảnh đó lại bị tung ra vào lúc này.

Tài khoản này trên web đen hiện nay đã xóa hết tất cả những clip liên quan đến ca sĩ Văn Mai Hương, nhưng vẫn còn nhiều clip quay trộm từ camera giám sát.

Về lý do những clip nhạy cảm bị lộ ra, một số chuyên gia phỏng đoán video riêng tư của Văn Mai Hương bị lộ có thể do thông tin truy cập vào camera đã bị hacker tấn công. Tuy nhiên, không loại trừ trường hợp người lắp camera cho gia đình nữ ca sĩ đã làm việc này.

Tại sao hacker có thể xâm nhập được vào camera an ninh?

Chia sẻ với chúng tôi, bà Vũ Kim Anh, Giám đốc Camera Giám sát 24h tại Hà Nội cho biết, hiện nay nhu cầu lắp camera giám sát không chỉ riêng Hà Nội mà các tỉnh thành đều rất lớn.

Việc lắp đặt camera giúp các công ty, doanh nghiệp, cửa hàng, gia đình quản lý tốt hơn và đảm bảo an ninh tốt nhất. Nhờ camera an ninh mà nhiều vụ trộm cắp… được công an nhanh chóng điều tra làm rõ, giúp trong quá trình truy xuất dữ liệu đã ghi lại trước đó khi cần thiết…

Hãy chắc chắn bạn đã thay đổi user, password, port, địa chỉ IP…mặc định

Tuy nhiên, việc lắp đặt camera phải đảm bảo tính bảo mật cao, mật khẩu camera giám sát phải do chính chủ sở hữu nắm giữ và để chế độ bảo mật tốt nhất. Việc kỹ thuật viên lắp đặt camera để thông tin mặc định như user, password, địa chỉ IP, Port… sẽ là mảnh đất màu mỡ cho hacker xâm nhập và lấy cắp thông tin của bạn. Ngoài ra, nếu kỹ thuật viên không biết thiết lập các thông số tối ưu thường gây ra các vấn đề kỹ thuật về sau.

“Việc để mật khẩu đơn giản như 123… hoặc ABC…dễ bị hacker xâm nhập. Hacker thường có thiết bị dò quét các địa chỉ IP của nhà mạng (trong đó có IP của đầu ghi camera, thiết bị khác…) muốn xem IP của đầu ghi nào trong vùng dải IP của mạng hacker dùng phần mềm reset về chế độ mặc định hoặc dễ hơn thì gõ các mật khẩu mặc định như admin, abc123456, 123456abc hoặc abc1234… Các pass dễ như này rất dễ bị hacker tấn công”, bà Vũ Kim Anh cho hay.

Ca sĩ Văn Mai Hương.

Theo bà Kim Anh, việc bảo mật tốt nhất cho camera là khi nhận bàn giao hệ thống camera an ninh hoàn thiện từ kỹ thuật viên thì phía gia đình, doanh nghiệp, tổ chức… nên thay đổi mật khẩu của riêng mình để đảm bảo an toàn, cũng như quyền riêng tư cá nhân.

“Mật khẩu bảo mật cao gia chủ đặt thì hacker khó bị xâm nhập đồng nghĩa với việc đó thì gia đình hay bị quên password. Nếu quên thì phải nhờ hãng can thiệp bởi camera của hãng có tính bảo mật rất cao và được pháp luật bảo hộ”, bà Kim Anh nêu rõ.

Ông Trần Văn Hân, Giám đốc một công ty chuyên phân phối camera tại Hà Nội cho biết, tốt nhất nên bàn giao và hướng dẫn cho khách hàng cách đặt mật khẩu bao gồm cả chữ và số trong đó nên có một ký tự đặc biệt.

“Người dân nên mua camera của những hãng uy tín bởi chính sách bảo mật rất cao. Còn đối với hàng không uy tín dễ bị hacker lấy cắp thông tin. Nếu bị truy cập vào tài khoản thì không ai đứng ra chịu trách nhiệm”, ông Hân nói.

Luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, những đoạn video đó bị thu thập và đăng tải mà không có sự đồng ý của Văn Mai Hương, người đăng tải có dấu hiệu vi phạm hai tội danh được quy định trong Bộ luật hình sự, đó là tội Làm nhục người khác và tội Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác. Nếu bị kết án hai tội này, người phạm tội phải đối diện với mức hình phạt chung cho cả hai tội có thể lên đến 8 năm tù. Những người chia sẻ hình ảnh nhạy cảm của Văn Mai Hương có thể sẽ bị xử phạt hành chính.

“Tôi tin rằng với trình độ khoa học kỹ thuật, công nghệ của cơ quan chức năng hiện nay, việc tìm ra ai là người phát tán những đoạn video của Văn Mai Hương là điều không quá khó khăn. Tuy nhiên trước hết nữ ca sỹ cần phải có đơn tố cáo gửi tới Cơ quan Công an, từ đó Cơ quan Công an mới có căn cứ để giải quyết vụ việc”, luật sư Giang Hồng Thanh chia sẻ thêm.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất