Tiệm vàng tuyên bố phá sản sau khi lấy hơn 30 tỷ tiền tiết kiệm của người dân

Hùng Tuấn
Chia sẻ

Sau khi doanh nghiệp tư nhân vàng bạc Phúc Nhiên tuyên bố phá sản, hàng chục hộ dân tại hai huyện Yên Thành và huyện Nghi Lộc (Nghệ An) mới tá hỏa khi biết tài sản của mình gửi vào có nguy cơ mất trắng.

Ngày 18/4, ông Nguyễn Trọng Nam, Phó trưởng công an xã Bảo Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) xác nhận, đơn vị nhận được nhiều đơn tố cáo của người dân về việc chủ doanh nghiệp Phúc Nhiên đóng trên địa bàn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đơn tố cáo của hơn 80 hộ dân, năm 2015, chủ doanh nghiệp Phúc Nhiên bắt đầu vận động họ gửi tiền tiết kiệm. Mức lãi suất tiệm vàng này hứa trả cho khách hàng là 7,5%/năm, trong khi lãi suất ngân hàng thông thường khoảng 6,5%/năm.

Ngôi nhà của chủ tiệm vàng luôn trong tình trạng khóa cửa.

Bất cứ ai đến đây gửi tiền, doanh nghiệp vàng bạc này đều cấp cho họ một cuốn “Sổ tiết kiệm” có ghi rõ tên, địa chỉ người gửi, số tiền gửi và lãi suất theo từng tháng hoặc năm và được đảm bảo bằng dấu của doanh nghiệp Phúc Nhiên.

Để tạo lòng tin, trong vài năm đầu, chủ tiệm vàng trả lãi sòng phẳng và đúng hẹn. Theo thống kê, số tiền họ gửi tại doanh nghiệp này lên tới hơn 30 tỷ đồng. Trong đó có hơn 14 tỷ VNĐ, 257.254 USD, 142.550 Euro và 9.100 Bảng Anh.

Gia đình ông V.Đ.T. (trú xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc) gửi vào tiệm vàng này hơn 1,2 tỷ đồng và đến nay vẫn chưa thể đòi được.

“Toàn bộ số tiền là do con tôi đi xuất khẩu lao động gửi về nhờ bố mẹ giữ giùm. Vì nghe theo lời của vợ chồng Phúc Nhiên mà tôi gửi, đến nay cũng chưa nhận lại được cả tiền gốc và tiền lãi”, ông T. đau xót nói.

Cuốn sổ tiết kiệm được doanh nghiệp Phúc Nhiên phát cho người dân.

Được biết, doanh nghiệp tư nhân vàng bạc Phúc Nhiên đăng ký hoạt động từ năm 2011, được cấp phép hoạt động trung gian tiền tệ (dịch vụ cầm đồ, nhận tiền chi trả ngoại tệ theo giấy phép); bán buôn kim loại và quặng kim loại (mua bán vàng bạc trang sức, mỹ nghệ, đá quý…). Tuy nhiên, doanh nghiệp này không được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực huy động tiền gửi tiết kiệm.

Sau nhiều lần đòi trả lại tiền không được, nhiều người đã gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của vợ chồng này lên cơ quan công an. Bất ngờ, ngày 15/4, cơ sở doanh nghiệp Phúc Nhiên kiêm nhà ở của chủ tiệm vàng đã đóng cửa, tháo biển hiệu.

Liên quan đến sự việc, Trung tá Phạm Ngọc Cảnh, Trưởng công an huyện Yên Thành, xác nhận đơn vị đã nhận nhiều đơn của người dân tố và đang tiến hành điều tra, làm rõ.

Chia sẻ

Bài viết

Hùng Tuấn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất