Những bí mật lần đầu được tiết lộ trong vụ tiêu diệt trùm ma túy ở Lóng Luông

An Nhiên (Tổng Hợp)
Chia sẻ

Trong 2 két sắt có gì, tại sao lựa chọn Lóng Luông làm sào huyệt hay nguyên nhân vì sao đến giờ mới trấn áp 2 trùm ma túy... đều được lý giải tại buổi họp báo.

Ngày 3/7, Công an Sơn La tổ chức cuộc họp báo thông tin vụ ban chuyên án tiêu diệt 2 trùm ma túy trốn nã Nguyễn Thanh Tuân (34 tuổi) và Nguyễn Văn Thuận (35 tuổi) ở bản Tà Dê (Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La). Tại đây, rất nhiều thắc mắc liên quan đến chuyên án lần đầu được đại tá Phùng Tiến Triển, Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La giải đáp.

Tại sao Lóng Luông trở thành boong-ke của tội phạm ma túy vùng Tây Bắc?

Bản Tà Dê, Lóng Luông là điểm giáp ranh với các tụ điểm ma tuý ở Hang Kia, Pà Cò (tỉnh Hoà Bình). Đồng thời, nơi đây nằm ở thung lũng, bao quanh là núi trùng điệp, cách quốc lộ 6 chừng 12 km, lối vào chỉ có đường độc đạo uốn lượn trên vách núi. Xã có 11 bản với trên 5.200 nhân khẩu, đa phần là dân tộc Mông. Nhiều người có quan hệ họ hàng với bên kia biên giới.

Đại tá Phùng Tiến Triển tại cuộc họp báo.

Nơi đây được coi là vị trí “đắc địa” giúp các trùm ma túy có thể nhanh chóng lẩn trốn vào rừng sâu hoặc sang Hòa Bình. Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, toàn xã hiện có 31 kẻ truy nã về tội ma túy; 134 người nghiện ma túy, 65 người chấp hành xong án phạt tù đã trở về cộng đồng… Bởi vậy xã Lóng Luông được ví như một trong những boong-ke của tội phạm ma túy vùng Tây Bắc.

Theo Zing, chính quyền địa phương đã có nhiều kế hoạch, phương án đầu tư phát triển kinh tế, xã hội để chuyển hóa địa bàn, giải quyết được vấn đề gai góc là ngăn chặn, làm giảm số lượng ma túy từ bên ngoài vào Việt Nam, chặn đứng hoạt động của tội phạm ma túy có vũ trang từ bên kia biên giới vào.

Tuy nhiên lại xuất hiện vấn đề mới là: Lợi dụng tính chất địa bàn rừng núi, đường độc đạo làm nơi tập kết và trung chuyển ma túy: Là địa bàn có nhiều kẻ mang lệnh truy nã mà khi các lực lượng chức năng vào tổ chức bắt giữ chúng thường xuyên liên kết chống lại.

Đại bản doanh của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuấn bị san bằng.

Những lý do trên đủ để trở thành sào huyệt và nơi mua bán ma túy của Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận. Điều đáng nói, khi đường dây tội phạm ma túy bị phát hiện, cả 2 lôi kéo số người bị truy nã ở các nơi khác tụ tập về đây mua bán ma túy, vô hiệu hóa cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Vì sao lúc này mới trấn áp 2 trùm ma túy?

Trao đổi với Zing, ông Tếch A Chìa Chủ tịch UBND xã Lóng Luông cho biết hơn 3 năm trước Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi, Hà Nội) và Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi, Hà Nam) chuyển đến sinh sống tại địa phương. Tuân mua lại nhà của dân và sửa sang lại để ở còn Thuật sống cùng người thân cách ngôi nhà của Tuân chừng 1 km.

Theo ông Chìa, Tuân sau khi về bản thường xuyên gây rối, phá rừng, nổ súng đe dọa hàng xóm. Chính quyền nắm được thông tin truy nã nên yêu cầu Tuân rời đi, đồng thời báo lên cơ quan chức năng.

Trả lời câu hỏi của Báo Tuổi Trẻ, ông Phùng Tiến Triển Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La, 4 năm qua khi điều tra các vụ án ma túy tại Lóng Luông thì chưa nổi lên tên Tuân và Thuận. Cả 2 người này nằm trong tầm ngắm của Công an tỉnh Quảng Ninh ở một chuyên án khác.

“Thủ phủ ma túy” đã bị đánh sập, trả lại cuộc sống yên bình cho bà con Lóng Luông.

Mặt khác, người chủ trì cuộc họp báo cho rằng muốn chặn đứt hai mắt xích (cung và cầu), được sự đồng thuận và phối hợp từ người dân nơi hai trùm ma túy cư ngụ chứ tiêu diệt 2 người này lúc nào cũng được. Hai đối tượng này là mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy số lượng rất lớn (trên 2.700 bánh heroin) đã bị Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra, xử lý hình sự năm 2012-2013.

Hai két sắt của trùm ma túy có gì?

Trả lời câu hỏi của Zing, trong 2 két sắt, két thứ 1 cảnh sát phát hiện còn một vài nghìn USD đã cháy, còn phần lớn là tiền lẻ 1.000 và 2.000 đồng. Ở két sắt thứ 2 chứa rất nhiều vũ khí và súng đạn.

“Hai tháng qua, Tuân đã cho đệ tử chuyển một số đồ đạc, giường tủ gửi cho gia đình, bí mật chuyển tiền về cho vợ với lượng tiền không ít. Theo tài liệu trinh sát, 2 tháng qua, nhóm tội phạm cầm cự bằng khoản tiền tiêu vặt để sống”, đại tá Triển nói.

Đại tá Triển cho biết Tuân đã cho đệ tử chuyển một số đồ đạc, giường tủ gửi cho gia đình.

“Qua hơn 3 năm đấu tranh với 9 giai đoạn, cảnh sát đã tiêu diệt, bắt giữ 25 đối tượng, thu 498 bánh heroin, hơn 35.000 viên ma túy tổng hợp, 21 khẩu súng các loại, 333 viên đạn…”, thượng tá Sơn thông tin.

4 cảnh sát bị thương khi tấn công sào huyệt Lóng Luông?

Tham gia chuyên án có khoảng 300 cán bộ, chiến sĩ cùng 6 xe bọc thép. Lực lượng làm nhiệm vụ chia làm nhiều lớp để vây bắt tội phạm. Sau khi chuyên án thành công, có thông tin 4 chiến sĩ cảnh sát bị thương trong khi tham gia chuyên án.

Trước thông tin trên, Đại tá Phùng Tiến Triển cho biết: “Thông tin 4 đồng chí cảnh sát bị thương trong quá trình tấn công đánh bắt 2 trùm ma túy hoàn toàn không chính xác”, Đại tá Triển nói và cho biết thêm ngày hôm qua (2/7) tỉnh ủy Sơn La đã tổ chức mừng công, chúc mừng Ban chuyên án. Tất cả các cán bộ chiến sĩ tham gia chuyên án đều tham dự. Nếu có đồng chí nào bị thương thì chúng tôi đã đi thăm rồi!”.

Những kẻ bảo vệ trùm ma túy bị xử lý ra sao?

Tại họp báo, Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết sau khi kết thúc chuyên án, nhà chức trách còn bắt giữ 10 người khác, họ đều được trang bị súng để bảo vệ hai trùm ma túy Tuân Và Thuận.

“Có những kẻ ở với Tuân nhiều năm, rất trung thành với trùm ma túy. Trong đó có một số tên còn vác AK đi dọc bản đe dọa người dân. Họ sẽ được phân loại để đưa những kẻ tàng trữ súng đạn ra khởi tố, bắt tạm giam. Những người khác không liên quan thì cho vào trung tâm cai nghiện”, Đại tá Triển nói.

Chia sẻ

Bài viết

An Nhiên (Tổng Hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất