Nghi án giám đốc 'rởm' lừa đảo hàng trăm tỷ đồng, bị tóm gọn khi đang nhận 20 triệu ở TP.HCM

Minh Mẫn
Chia sẻ

Thông qua người quen, hàng chục học viên từ miền Bắc vào TP.HCM để học tiếng Anh, đóng tiền hơn 50 triệu đồng mới “té ngửa” vì đây chỉ là công ty lừa đảo.

Ngày 10/9, Công an phường 12, quận Gò Vấp cho biết vừa bàn giao hồ sơ và Đoàn Duy Bình (SN: 1984, ngụ quận Gò Vâp) cho Công an quận Gò Vấp để làm rõ về hành vi nhiều học viên tố bị người này lừa đảo.

Đối tượng Bình.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hồng Văn - Chủ tịch UBND phường 12 (quận Gò Vấp) xác nhận vào trưa cùng ngày, nhiều học viên đã gởi đơn tố cáo về việc ông Đoàn Duy Bình - Nguyên nhà giám đốc Công Ty TNHH thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Hajime có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo ông Văn, ông Bình lừa đảo hàng chục học viên và người này không dùng danh nghĩa của Công ty Hajime để lừa đảo mà dùng hình thức hợp đồng vay tiền cá nhân. Hiện tại, ông Bình không còn ở địa phương cũng như có hành vi lừa đảo tại địa phương.

“Có gần 40 học viên tố cao ông Bình lừa đảo với hình thức vay tiền cá nhân và hứa sẽ tạo điều kiện cho các học viên được xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Tuy nhiên, đã nhiều tháng qua học viên vẫn chưa được bay nên tố cáo. Hiện tại phía phường đã chuyển hồ sơ lên quận Gò Vấp để điều tra theo thẩm quyên”, vị lãnh đạo phường 12, quận Gò Vấp thông tin.

Hàng chục học viên bức xúc vì bị lừa đảo.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND quận Gò Vấp khẳng định, do sự việc không xảy ra ở địa phương mà xảy ra tại quận Tân Phú.

“Việc UBND phường 12 quận Gò Vấp xử lý nhanh sự việc là việc làm rất trách nhiệm của lãnh đạo UBND phường và Công an phường vì người này từng sống ở địa phương”, lãnh đạo UBND quận khẳng định.

Theo anh L. (ngụ TP.HCM) cho biết gia đình mình bị lừa với số tiền gần 300 triệu đồng. “Được người quen giới thiệu Bình và cho biết người này có quen biết với nhiều công ty ở Nhật Bản nên có nhã ý tạo điều kiện cho chúng tôi đi sang Nhật để xuất khẩu lao động.

Bốn anh em chúng tôi đã chuyển tổng số tiền 300 triệu đồng cho ông Bình. Theo hợp đồng thì tháng 8/2018 sẽ được xuất khẩu…Nhưng đến hiện tại, 4 anh em chúng tôi vẫn chưa được lấy thẻ Visa để ra nước ngoài”, anh L. nói.

Tương tự với anh L., chị B. (SN: 199, quê Hải Dương) cho biết mình bị ông Bình lừa đảo với thủ đoạn tương tự. “Khoảng tháng 7/2018, từ người quen, tôi được giới thiệu cho ông Bình, qua tiếp xúc người này có ý định đưa đi xuất khẩu sang Nhật để làm việc.

Tôi và gia đình đã đi vay ngân hàng nộp cho ông Bình 85 triệu đồng với hi vọng được đưa sang Nhật để làm việc… Ai ngờ qua đó không được, tiền lại đang có nguy cơ mất trắng. Toàn bộ số tiền 85 triệu đồng đóng học tôi đều vay ngân hàng với lãi suất cao..”, chị B. nghẹn lời.

Hợp đồng vay tiền cá nhân giữa các nạn nhân và Bình.

Đồng cảnh ngộ, chị X. cũng bị lừa đảo với số tiền 70 triệu đồng. Theo chị X., ông Bình không lấy danh nghĩa của Công ty Hajime để lừa đảo mà thông qua người quen của các nạn nhân để làm hợp đồng vay tiền cá nhân. “Mỗi lần giao dịch đưa tiền cho Bình bằng hình thức chuyển khoản và đưa tiền mặt nhưng không kí bất cứ biên bản nào”, chị X. nói.

Một số nạn nhân cho biết, những người bị ông Bình lừa đảo là người có hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải đi vay mượn khắp nơi và từ các tỉnh miền Bắc vào TP.HCM để học tiếng Anh và hi vọng được đưa xuất khẩu ra nước ngoài.

“Thông qua một số nạn nhân bị ông Bình lừa trước đây chúng tôi mới biết là mình bị lừa, sau đó, gọi điện thoại cho người này để nói chuyện thì rất khó liên lạc được. Nhiều lần tìm kiếm, đến sáng 10/9, thì chúng tôi bắt quả tang Bình đang nhận 20 triệu đồng từ một học viên khác tại quán cà phê ở quận Tân Phú nên đưa về UBND phường 12 để làm việc.”, một nạn nhân nói.

Một số nạn nhân còn cho hay, ông Bình từng lừa đảo rất nhiều người với thủ đoạn tương tự, thu tiền bất chính với số tiền gần trăm tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV, ông Đoàn Duy Bình từng là Giám Công Ty TNHH thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Hajime có trụ sở trên đường Phan Huy Ích, phường 12, quận Gò Vấp. Tuy nhiên, năm 2015 công ty này bị cho là lừa đảo nên đã đóng cửa hoạt động.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Mẫn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất