Sắc màu Cuộc Sống

PGS Hà Đình Đức: ‘Rùa nặng hơn 10kg ở hồ Gươm là rùa núi nâu’

Định Nguyễn
Chia sẻ

Chuyên gia "rùa học" PGS Hà Đình Đức cho biết, rùa bắt được ở hồ Gươm, Hà Nội chiều 16/12, qua quan sát ban đầu nhận định đây là rùa núi nâu sinh sống tại vùng núi.

Chiều 16/12, một người đàn ông đã bắt được một con rùa có trọng lượng hơn 10kg ở hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ngay sau đó người này bị lực lượng bảo vệ hồ phát hiện bàn giao cho Công an phường Hàng Trống xác minh, làm rõ.

Tại cơ quan công an, bước đầu người đàn ông trên khai nhận thấy con rùa trên nổi lên mặt nước ở hồ Hoàn Kiếm định mang về thì được đưa về trụ sở. Khi xem hình ảnh nhiều người cho rằng hồ Gươm rất có thể còn cụ rùa.

PGS Hà Đình Đức xác định đây là rùa núi nâu.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với chúng tôi, PGS Hà Đình Đức, chuyên gia chuyên nghiên cứu về rùa hồ Gương khẳng định đây không phải là rùa hồ Gươm mà là rùa núi nâu.

“Qua đối chiếu với hình dáng mai tạm xác định đây là rùa núi nâu. Loài rùa này chủ yếu sinh sống tại khu vực vùng núi. Muốn biết chính xác và cụ thể nhất thì phải quan sát vùng bụng, đầu rùa thò ra thế nào”, PGS Hà Đình Đức thông tin.

PGS.TS Hà Đình Đức bên “cụ Rùa” cuối cùng của hồ Gươm. “Cụ rùa” này đã mất năm 2016. Ảnh: ông Đức cung cấp

Vị chuyên gia này cũng khẳng định hiện tại ở hồ Gươm không còn “cụ rùa” nào kể từ sau khi cụ rùa cuối cùng chết vào tháng 1/2016. Tiêu bản rùa Hồ Gươm cuối cùng hiện đang được bàn giao cho nhà trưng bày đền Ngọc Sơn.

Hiện công an phường Hàng Trống đang tiến hành xác minh làm rõ về vụ việc bắt được con rùa trên tại hồ Gươm.

Rùa hồ Gươm là cá thể cái, có tên khoa học Rafetus Swinhoei, là một loài rùa nước ngọt khổng lồ cực hiếm, phần mai mềm. Sau khi rùa tại Hồ Gươm chết, hiện trên thế giới chỉ ghi nhận 3 con (một con ở hồ Đồng Mô và 2 con ở Trung Quốc).

Hai tiêu bản rùa Hồ Gươm được trưng bày cạnh nhau trong đền Ngọc Sơn. Trong đó có tủ trưng bày là xác rùa chết năm 1967, một bên là xác rùa năm 2016.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất