Sắc màu Cuộc Sống

Ông Táo bị cản đường về trời vì nạn bắt, chích điện cá lộng hành

Chia sẻ

Cứ mỗi dịp 23 tháng Chạp hàng năm, người dân Việt Nam lại nô nức thực hiện nghi lễ thả cá tiễn ông Táo về trời. Năm nay, lượng người phóng sinh có phần sụt giảm. Một phần nguyên nhân là do nạn bắt và chích điện cá vẫn ngang nhiên diễn ra.

Theo quan sát của phóng viên SaoStar tại chùa Diệu Pháp vào sáng nay (1/2, tức 23 tháng Chạp âm lịch), tình trạng vứt túi nylon bừa bãi sau khi thả cá đã được cải thiện đáng kể so với những năm trước. Người dân đã có ý thức thu gom rác và bỏ đúng nơi quy định. Một số đông đã chuyển sang dùng thùng, xô, hộp… mang từ nhà theo.

thacatienongTaovetroi (10)

Sau khi thả cá, người dân giữ lại túi nylon trong tay rồi sau đó mang vứt vào thùng rác.

thacatienongTaovetroi (13)

Ý thức bỏ rác đúng nơi quy định của những người thả cá hy vọng sẽ được tiếp tục duy trì trong những năm tới.

thacatienongTaovetroi (18)

Người mượn xô của nơi bán cá.

thacatienongTaovetroi (26)

Người mang hộp từ nhà theo.

thacatienongTaovetroi (1)

Biển thông báo mang tính nhắc nhở của nhà chùa đối với hoạt động phóng sinh của người dân và Phật tử.

Trong khi ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân đã có dấu hiệu cải thiện đáng mừng thì một vấn nạn nhức nhối khác, dù đã bị lên án dữ dội từ những năm trước vẫn chưa chấm dứt. Đó là việc một số đối tượng bắt lại cá người dân vừa thả để mang bán lại, kiếm lợi. 

thacatienongTaovetroi (21)

Trên vách tường sát bờ sông có dán biển “Xin rủ lòng từ bi tha cho” như một lời nhắn nhủ gửi đến các “cá tặc”.

thacatienongTaovetroi (35)

Bà Diệu Chánh, một người làm công quả tại chùa Diệu Pháp nhiều năm cho biết nhà chùa đã nhiều lần khuyên răn các đối tượng bắt, chích điện cá. Thậm chí, thầy trụ trì còn hứa sẽ cho họ gạo ăn, đổi lại họ không bắt cá phóng sinh nữa. Nhưng chuyện vẫn đâu vào đấy.

thanhnienchichdienca (1)

Các đối tượng này vẫn ngang nhiên bắt lại cá vừa thả ngay trước mắt người dân, khiến mọi người vô cùng bức xúc.

Người dân trên bờ bất lực nhìn các đối tượng bắt lại cá vừa thả dưới sông.

Người dân đứng trên bờ bất lực nhìn những chú cá vừa phóng sanh đã nằm gọn trong vợt của những kẻ cơ hội.

thanhnienchichdienca (3)

Hai thanh niên nép ghe vào một góc sông, canh lúc vắng khách sẽ tiếp cận khu vực thả cá để hành sự. Chúng nhìn thẳng vào ống kính phóng viên với thái độ thách thức.

Đáng lên án hơn nữa là ngoài việc dùng vợt, họ còn ngang nhiên sử dụng cây chích điện, dù công cụ này đã được khuyến cáo là vô cùng nguy hiểm, nhất là khi sử dụng ở môi trường nước.

thanhnienchichdienca (2)

Nhiều người trong chùa cho biết từng có nhiều đối tượng đi chích điện cá bị điện giật chết nhưng hiện tượng này vẫn tiếp tục diễn ra.

thacatienongTaovetroi (36)

Chị Vân, một người bán cá trước cửa chùa mong chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn hành vi bắt, chích điện cá vừa được phóng sinh. Vì tình trạng này khiến nhiều người dân và Phật tử nghi ngờ những người bán cá nơi đây thông đồng với các đối tượng trên, làm mất uy tín, gây ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của họ.

thacatienongTaovetroi (41)

Chú Tính lái ghe ở bến sông là người thường đứng ra cảnh cáo và đuổi những thanh niên bắt cá phóng sinh ở chùa nhưng không phải lúc nào chú cũng có mặt ở đây.

thacatienongTaovetroi (32)

Chị Thu Hà rất bức xúc với hành vi bắt cá phóng sinh của các đối tượng trên nên đã thuê chú Tính lái ghe ra giữa sông thả cá cho chắc ăn.

thacatienongTaovetroi (23)

Các đối tượng khi phát hiện bị theo dõi đã bỏ chạy nhưng không quên ra hiệu cảnh cáo phóng viên tác nghiệp.

Chia sẻ
Tin mới nhất