Sắc màu Cuộc Sống

Ông Lê Huy Ngọ: Bài học Linda còn đó, không thể chủ quan với Tembin

Theo Zing
Chia sẻ

Nguyên Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Huy Ngọ cho rằng công tác dự báo, chống bão 16 - Tembin rất tốt nhưng không được chủ quan vì bài học bão Linda còn nguyên.

Sáng 25/12, ông Lê Huy Ngọ, nguyên Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ với Zing.vn về hoạt động của cơn bão số 16 (tên quốc tế là Tembin). Ông cho biết dù đã nghỉ hưu nhưng ông luôn theo dõi tình hình các cơn bão, đặc biệt là Tembin, được đánh giá mạnh tương đương bão Linda, cách hơn 20 năm trước.

- Ông so sánh cơn bão số 16 với cơn bão Linda (1997) như thế nào?

- Bão số 16 - Tembin và bão Linda có những đặc điểm chung như xuất hiện vào cuối năm, hướng đi vào vùng Nam Bộ, khu vực rất ít cơn bão gây ảnh hưởng so với Bắc Bộ, Trung Bộ. Cường độ, tốc độ của 2 cơn bão này là tương đương nhau. Khi đi qua Philippines, Tembin cũng mạnh tương đương Linda, gây thiệt hại lớn và tài sản cho đất nước này…

Bão Tembin qua Philippines cũng đã giúp chúng ta có bài học kinh nghiệm rất lớn để đối phó.

- Công tác dự báo, phòng chống về cơn bão 16 cần những gì để tránh xảy ra thiệt hại như 20 năm trước, thưa ông?

- So với bão Linda, tôi thấy lần này, cơ quan dự báo khí tượng đã thông báo sớm, thường xuyên từ khi nó xuất hiện. Đặc biệt là dự báo rất chi tiết về hướng đi, phạm vi ảnh hưởng, các khả năng diễn ra và vùng nguy hiểm, để người dân chủ động phòng, tránh bão.

Ông Lê Huy Ngọ, nguyên Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ảnh: Thắng Quang.

Chúng ta cũng vừa trải qua mốc 20 năm thảm họa Linda và đối phó với cơn bão số 12 gây thiệt hại lớn nên đã có những bài học kinh nghiệm quý báu, kịp thời. Nhận thức của người dân về phòng, chống bão đã được nâng lên rất nhiều.

Qua theo dõi, tôi cũng cho rằng Thủ tướng, các bộ ngành, cơ sở đã quyết liệt quán triệt và chủ động hơn nhiều trong việc sơ tán người dân. Ngày xưa, bão gần vào mới sơ tán dân nhưng giờ chính quyền đã thực hiện rất quyết liệt, thậm chí cưỡng chế người dân đến nơi an toàn.

Với dự báo vùng hoạt động của bão 16 như ban đầu, chúng ta không chủ động thì thiệt hại về người và kinh tế sẽ kinh khủng hơn 20 năm trước. Lý do là người dân khai thác trên biển giờ rất đông, nuôi trồng thủy sản đã mở rộng diện tích, các công trình ở bờ biển có giá trị kinh tế rất lớn.

Rút kinh nghiệm từ bão Linda, tôi cho rằng chúng ta đang làm rất đúng trong việc: “Muốn chống bão phải đi trước bão” mới hạn chế thấp nhất thiệt hại được.

- Dù bão 16 đã giảm cấp, chúng ta liệu có được phép chủ quan?

- Không thể chủ quan một giây phút nào, nhiều nơi được dự báo chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, người dân vẫn chủ quan. Chúng ta phải cưỡng chế dân ra khỏi vùng nguy hiểm ngay vì bài học bão Linda 20 năm trước vẫn còn nguyên đó.

Bão đã nhẹ hơn nhưng nguy cơ đổ bộ các tỉnh như Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hậu Giang, Cà Mau, Kiên Giang… là thấy rõ, nên phải hết sức cảnh giác.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin mới nhất