Sắc màu Cuộc Sống

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường: Ô nhiễm nguồn nhà máy nước sạch sông Đà do xe tải đổ trộm dầu thải

Định Nguyễn
Chia sẻ

Tại cuộc họp báo quý III sáng 14/10 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã thông tin sơ bộ về vụ việc ô nhiễm đầu nguồn nước sông Đà.

Mấy ngày qua, người dân quanh khu vực đầu nguồn nước, gần nhà máy nước sông Đà (tỉnh Hòa Bình) phát hiện có nhiều dầu lạ đổ ra khu vực này, bốc mùi khó chịu.

Theo phản ánh của người dân, sáng sớm 9/10, họ bất ngờ phát hiện suối Khại nồng nặc mùi dầu máy. Ngoài ra nhiều lớp bùn cặn bám đầy xung quanh bờ. Do trời mưa, lượng dầu này tràn xuống nước của dòng suối đầu nguồn, sau đó tiếp tục chảy vào hồ Đồng Bài gây ô nhiễm. Trong khi đó, nhà máy nước sông Đà lấy nước trực tiếp từ hồ Đầm Bài.

Ngay từ khu vực cuối nguồn, nhiều lớp dầu vẫn đóng cặn trên đá, ven bờ và các cành cây xung quanh. Càng đi ngược về phía đầu nguồn, bùn cặn càng đóng dày hơn, có khu vực lớp bùn này dày tới 20cm.

Một bờ kè thô sơ được dựng lên cách khu vực dầu thải đổ xuống khoảng 200m. Tuy nhiên, chiếc kè thô sơ này cũng không ngăn cản được bao nhiêu. Dầu thải vẫn cuồn cuộn theo dòng nước đổ về hạ nguồn.

Bùn đóng cặn dày ở khu vực phía đầu nguồn

Tại cuộc họp báo quý III sáng nay của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã thông tin sơ bộ về vụ việc ô nhiễm đầu nguồn nước sông Đà.

Ông Thức cho biết, Tổng cục đã trao đổi với Sở TN&MT Hòa Bình và thông tin ban đầu cho thấy, vùng thượng lưu sông Đà, nơi lấy nước cấp cho Hà Nội có một con suối chảy vào nước kênh dẫn vào nhà máy cấp nước cho Hà Nội.

Người dân phản ánh xe tải 2,5 tấn lớn đã đổ trộm dầu thải.

Theo ông Thức, ở vùng thượng lưu sông Đà nơi cung cấp nguồn nước cho nhà máy xử lý nước sạch cung cấp cho Hà Nội có con suối Trâm chảy ra kênh nơi dẫn nước vào nhà máy xử lý. Người dân khu vực phản ánh đã phát hiện có một xe tải 2,5 tấn lớn đã đổ trộm dầu thải vào khu vực này thuộc địa bàn xã Phúc Tiến, Phú Minh (Kỳ Sơn, Hòa Bình).

Do Hòa Bình có mưa to, dầu từ khe núi chảy xuống suối rồi chảy vào kênh dẫn nước nhà máy. Đến ngày 9-10, công nhân nhà máy phát hiện dầu loang và thuê công nhân vớt dầu từ xe tải đổ trộm.

Ông Thức cho hay, Tổng cục môi trường đã yêu cầu UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo lực lượng công an truy tìm đối tượng xe tải chở dầu để xử lý.

Đến ngày 9/10, công nhân nhà máy phát hiện dầu loang và thuê công nhân vớt dầu từ xe tải đổ trộm

UBND tỉnh Hòa Bình cũng đã chỉ đạo UBND xã Phúc Tiến và Phú Minh theo dõi giám sát đồng thời giao cơ quan chức năng để tìm thủ phạm đổ dầu.

“Sông Đà là nguồn nước cấp cho toàn bộ người dân phía tây thủ đô. Vì vậy, hành động trên của một tổ chức, doanh nghiệp nào đó là rất nghiêm trọng, rất thiếu trách nhiệm”, ông Thức nói.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Môi trường cho biết thêm, hiện nay toàn bộ dầu loang đã được thu gom, chỉ còn một số địa điểm.

Nhiều lớp dầu vẫn đóng căn trên đá, ven bờ

Hiên tại, sở Tài nguyên và Môi trường Hòa Bình đã lấy mẫu nước, trong một vài ngày tới có kết quả phân tích. “Sáng 14/10, Tổng cục Môi trường đã cử đoàn kiểm tra của Cục Bảo vệ Môi trường miền Bắc phối hợp với sở để điều tra nguyên nhân, hiện đang chờ kết quả từ các cơ quan chức năng,… nếu doanh nghiệp biết nước ô nhiễm mà vẫn cung cấp cho người dân thì phải chịu trách nhiệm”.

Kết quả phân tích mẫu nước sẽ có trong một vài ngày tới

Trước đó, những ngày qua, nhiều hộ dân ở phía Tây Hà Nội phản ánh tình trạng nước sinh hoạt có mùi hóa chất nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của hàng triệu người dân thủ đô.

Đến chiều 11/10, Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức lấy mẫu nước tại một số điểm trên trục cấp nước sạch sông Đà để mang đi xét nghiệm, nhưng đến hôm nay vẫn chưa công bố kết quả khiến người dân hoang mang.

Trước hiện tượng nước bốc mùi khó chịu, ngày 11/10, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông và Công ty CP Viwaco đều xác nhận có sự việc này.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất