Sắc màu Cuộc Sống

Nườm nượp đi chùa, người Sài Gòn bôi ấn đỏ lên mặt cầu may

Huy Hậu
Chia sẻ

Mồng 6 Tết, người Sài Gòn nườm nượp kéo về các ngôi chùa nổi tiếng đi lễ đầu năm. Tại đền thờ Ấn Giáo Mariamman (thường gọi là chùa Bà Ấn), nhiều người đã cùng nhau úp mặt vào tượng đá nói chuyện, bôi ấn đỏ lên mặt cầu may mắn trong năm mới.

Mồng 6 Tết, người Sài Gòn đã chọn nhiều ngôi chùa nổi tiếng như Vĩnh Nghiêm, lăng Ông Bà Chiểu, chùa Bà Thiên Hậu,… để du xuân và cầu bình an cho năm mới.

Tại ngôi đền Ấn giáo Mariamman, người dân cũng đổ về đốt hương, cầu nguyện và nhận lộc.

Điều đặc biệt trong ngôi đền Ấn Giáo này, người dân thường cầu nguyện bằng cách úp mặt vào tường đá nói chuyện.

Tất cả những lỗi lầm đã qua, lo lắng, suy tư và nguyện ước năm mới,… đều có thể gục đầu thì thầm với bức tượng đá thờ các vị thần Ấn Giáo. Tiếng nói vọng vào tượng đá sẽ được chứng nhận và vọng lại những âm thanh của sự an lạc, thanh thản cho bản thân.

Ông Vương Liêm (Trưởng Ban quản lý đền) chia: “Câu chuyện về cách thì thầm cầu nguyện với tượng đá đã có từ khá lâu đời ở ngôi đền. Những lời thỉnh cầu thành tâm đều sẽ được thần linh lắng nghe”.

Được biết, những phiến đá này có nguồn gốc từ vùng núi cao Nam Ấn, đã được người Ấn gốc Tamil cất công đưa về và tạo khắc trong khu đền nghìn tuổi này.

Vô số người Sài Gòn đã thực hiện lễ nghi linh thiêng này cùng với những lời cầu nguyện chân thành.

Ai cũng mong muốn tượng đá sẽ lắng nghe và phù hộ cho mình.

Khung cảnh luôn trang nghiêm và im lặng, chỉ có tiếng thì thầm của những người cầu nguyện.

Bất kì ai cũng có thể thực hiện lễ nghi này, chứ không riêng những người theo đạo Hindu.

Ngoài ra, những người dân đi xin lộc còn có thể bôi ấn đỏ lên mặt như một sự may mắn đầu năm mới.

Những chấm đỏ tượng trưng cho may mắn được người Ấn gốc Tamil bôi lên mặt.

Mọi người đều vui vẻ nhận sự chúc phúc này.

Tọa lạc tại vị trí trung tâm của Sài Gòn (45 Trương Định, Q.1, TP.HCM), đền thờ Bà Mariamman (thường gọi là chùa Bà Ấn) là một công trình kiến trúc độc đáo của những người Ấn ở Việt Nam.

Ngôi đền trăm năm do những người lao động nghèo có gốc Tamil từng sinh sống ở vùng đất này xây dựng lên.

Ban đầu ngôi đền chỉ được lập tạm, lợp mái tôn dành cho những người theo đạo Hindu thờ cúng. Năm 1950 - 1952, toàn bộ ngôi đền được xây dựng lại với kiến trúc mang đậm văn hóa Ấn giáo.

Hiện nay, đền thờ Bà Mariamman là một trong những khu tâm linh thu hút nhiều người dân và khách du lịch đến tham quan, cầu nguyện mỗi năm. Đặc biệt là vào dịp Tết đến xuân về.

Chia sẻ

Bài viết

Huy Hậu

Tin mới nhất