Sắc màu Cuộc Sống

Nước vẫn dâng cao cả mét, người Hà Nội dọn cơm lên gần sát nóc nhà ăn tránh lũ

Định Nguyễn
Chia sẻ

Do lũ dâng cao cả mét, nhiều người dân ở xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội phải dựng tạm nhiều tấm ván lấy chỗ ăn uống, sinh hoạt thậm chí nhường nhà cho lợn, gà ở.

Hơn 1 tuần nay, rất nhiều người dân trong xã Nam Phương Tiến cùng một số xã lân cận của huyện Chương Mỹ, Hà Nội vẫn phải sống trong cảnh không nước sạch, không điện… nước ngập sâu nhiều hộ dân trong thôn.

Theo ghi nhận, đến trưa ngày 1/8, các tuyến đường chính dẫn vào xã Nam Phương Tiến vẫn bị biển nước cô lập.

Người dân trong và ngoài xã Nam Phương Tiến nếu muốn di chuyển ra vào xã phải sử dụng những chiếc thuyền nhỏ để di chuyển, còn nếu đi bộ thì nước vẫn ngập sâu đến lưng.

Nước dâng quá cao khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Họ phải lội qua những dòng nước bẩn gây các bệnh đau mắt, lở loét chân, tay… Trong ảnh một người dân đang bê đàn vịt mới nuôi của mình đi gửi nhờ vì nhà đã bị ngập hết.

Nhiều ngôi nhà nước đã lên tới tận mái.

Đâu đâu cũng là nước khiến người dân không khỏi ngán ngẩm và cầu mong nước nhanh rút để mọi người yên tâm làm ăn, sinh sống.

Nước ngập sâu khiến gia đình này phải ghép một số miếng ván lấy chỗ ngồi ăn uống, sinh hoạt.

Nhiều nhà thả lợn bơi tung tăng trong nhà.

Do nước lũ ngập sâu nên người dân đành thả lợn trên nóc nhà, hay quây vào trong nhà.

Cảnh nhốt đàn gia súc, gia cầm, chó mèo tránh lũ.

Trâu được cột ngay trước cổng nhà.

Một số hộ gia đình phải làm chuồng kê cao để nhốt chó, gà.

Báo cáo mới nhất về tình hình mưa lũ trên địa bàn, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) cho biết, đến 7h sáng ngày 1/8, đã có 1.221 hộ phải cắt điện để đảm bảo an toàn do ngập nước. Trong khi đó có 4 trạm bơm tưới ven sông Đáy có nguy cơ ngập máy bơm và tủ điện là trạm Chi Lăng 1, Chi Lăng 2, Hạ Dục, Hoàng Diệu.

Theo huyện Chương Mỹ, ngày hôm qua (30/1), tại xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ) đã xảy ra hiện tượng sụt lún một hố sâu khoảng 2,5m, rộng khoảng 3m trước nhà ông Nguyễn Văn Viên ở tổ 10, thôn Xuân Trung. Hố sụt này đã lan sang phần móng của các nhà hàng xóm như nhà ông Nguyễn Hữu Tuấn, ảnh hưởng đến nhà bà Nguyễn Thị Như Quỳnh và bà Nguyễn Thị Cơi khiến nhà bà Quỳnh dù xây kiên cố vẫn bị nghiêng về phía hố sụt lún.

Ngay sau đó, lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ, và lãnh đạo UBND xã Thủy Xuân Tiên đã vận động các hộ dân sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn.

Hiện nước sông Bùi vẫn đang xu hướng rút dần. Mực nước sông Bùi tại Yên Duyệt lúc 7h sáng nay là 7,28m, trên báo động 3 0,28m, trung bình 2 giờ giảm được 0,01m. Tuy nhiên diễn biến mưa lũ trên địa bàn huyện Chương Mỹ vẫn đang hết sức phức tạp.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất