Sắc màu Cuộc Sống

Nước mắt người mẹ kẻ chủ mưu sát hại nữ sinh giao gà: ‘Tôi là người mẹ có con trai gây tội khiến Duyên phải chết, tôi xót thương lắm’

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trong ngôi nhà lạnh lẽo ít người ra vào, bà Lả (mẹ Bùi Văn Toán) liên tục bật khóc. Bà xác định con trai không còn có cơ hội để sửa sai cho tội lỗi quá lớn.

Sáng 26/12, TAND tỉnh Điện Biên sẽ đưa 9 bị cáo liên quan đến vụ nữ sinh Cao Mỹ Duyên (20 tuổi, trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) bị bắt cóc, h.iếp dâm, sát hại khi đi giao gà chiều 30 Tết ra xét xử. Phiên tòa dự kiến kéo dài 3 ngày (từ 26-28/12).

Vụ án này sẽ diễn ra lưu động, công khai tại sân vận động TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Phiên xét xử do thẩm phán Phạm Văn Nam và thẩm phán Nguyễn Trọng Đoàn, Chánh án tòa Hình sự TAND tỉnh Điện Biên điều hành, trong đó thẩm phán Nam là chủ tọa.

Bà Lả cùng con gái của Vì Văn Toán.

Theo TAND tỉnh Điện Biên, 9 bị cáo bị truy tố với các tội danh giết người, h.iếp dâm, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy và tội không tố giác tội phạm. Trong đó, 6/9 bị can sẽ đối mặt với mức án tử hình khi bị truy tố với tội giết người. Vụ án này, Vì Văn Toán (sinh năm 1982, trú tại Đội 5, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) là kẻ chủ mưu đã phạm tội giết người và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Tìm về gia đình của Vì Văn Toán (SN 1982, tại bản Nà Ngum, đội 5 xã Thanh Yên ít người qua lại. Kể từ khi con trai bị bắt vì phạm trọng tội bà Lường Thị Lả (mẹ Toán) tỏ ra buồn rầu. Từ khi lớn lên người con trai bất hảo ra tù vào tội như cơm bữa này khiến bà Lả chán nản nhưng bà không biết làm cách nào khuyên can con thức tỉnh.

Vì Văn Toán - kẻ chủ mưu sát hại nữ sinh giao gà.

Bà Lả kể, hồi nhỏ Toán là đứa trẻ ngoan ngoãn, không phá phách, gây tội. Thế nhưng, khi lớn lên Toán đã bị ảnh hưởng bởi những người nghiện và buôn ma túy trong vùng nên sa vào vòng xoáy tội lỗi. Năm 2004, dù đã có 2 đứa con nhưng vợ chồng Toán - Vì Thị Thu không cưỡng được cám dỗ, đi bán lẻ ma túy cho những người nghiện ở địa phương.

Tháng 2/2008, Thu bị Công an huyện Điện Biên bắt quả tang khi đang ôm 1 gói heroin đi giao hàng. Thu bị tuyên án 11 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy. Không lâu sau đó, Toán cũng bị bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, bị tòa tuyên án 10 năm tù, đến giữa năm 2018 mới ra trại.

Ngôi nhà vợ chồng Toán sinh sống lâu ngày không có người qua lại.

“Chồng tôi mất năm 2015, khi Toán còn đang trong tù. Tôi vẫn mong lúc mình mất đi sẽ có các con ở bên, vậy mà nó lại bị bắt vì vụ án giết người”, bà Lả khóc.

Ngày Toán bị bắt, bà Lả đang ở nhà bên cạnh và không hiểu vì sao công an đến. Thấy bố bị bắt, con gái Toán khóc rất nhiều, bỏ ăn gần cả tuần. Từ ngày con bị bắt, lần gần nhất bà Lả nhìn thấy con là tại phiên xét xử vụ án ma túy ngày 27/11 và bị kết án tù chung thân.

Bà Lả cho hay, sáng ngày diễn ra phiên tòa, bà đến tòa án rất sớm để nhìn con trai. Khi đi, bà Lả có mang theo áo rét cho Toán nhưng không được gặp và nói chuyện với con.

Bà Lả biết rằng con trai sẽ không còn đường về để chuộc lại những sai lầm đã gây ra.

“Hôm đấy, phiên tòa rất đông nên con gái không được vào trong nhìn mặt bố, cháu khóc rất nhiều. Tôi cũng không biết làm gì, chỉ biết khóc theo. Khi kết thúc phiên tòa, tôi đau đớn biết con trai với con dâu bị tuyên án chung thân”, bà Lả nói.

Dường như bà Lả cũng đã nhìn nhận được tội ác cũng như những sai lầm mà con trai cùng con dâu đã gây ra. Cuối cuộc đời bà Lả không còn sống được bao lâu. Người mẹ già này chỉ lo cho số phận của hai đứa con Lả. Từ nhỏ đã chịu nhiều thiệt thòi khi cha mẹ sa ngã vào tù tội.

Nhắc đến nữ sinh Cao Mỹ Duyên, giọng bà Lả nghẹn đắng: “Tôi là người mẹ có con trai gây tội khiến Duyên phải chết, tôi xót thương cho Duyên lắm”.

Theo bản Kết luận số 71 ngày 9/10/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Điện Biên) đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố 9 bị can. Trong đó, Vì Văn Toán (sinh năm 1982, trú tại Đội 5, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) phạm tội giết người và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Bùi Văn Công (sinh năm 1975, trú tại Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên) phạm tội giết người, h.iếp dâm, cướp tài sản, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và tàng trữ tái phép chất ma túy; Vương Văn Hùng (sinh năm 1984, trú tại Tổ dân phố 25, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) phạm tội giết người, h.iếp dâm, cướp tài sản và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Phạm Văn Nhiệm (sinh năm 1976, trú tại Đội 19, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên), Lường Văn Lả (sinh năm 1993, trú tại bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên), Lường Văn Hùng (sinh năm 1991, trú tại bản Na Hý, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên) cùng phạm tội giết người, h.iếp dâm và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản; Phạm Văn Dũng (sinh năm 1972, trú tại Đội 19, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên), Cầm Văn Chương (sinh năm 1974, trú tại Đội 7, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên) cùng phạm tội h.iếp dâm; Bùi Thị Kim Thu (sinh năm 1975, trú tại Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên) phạm tội không tố giác tội phạm.

Trong vụ án chấn động dư luận này, đối tượng Vì Văn Toán được xác định là kẻ chủ mưu, thuê nhóm của Bùi Văn Công và Vương Văn Hùng bắt cóc Cao Mỹ Duyên để yêu cầu bà Trần Thị Hiền (mẹ nạn nhân) phải trả nợ tiền mua ma túy.

Tuy nhiên, mọi việc lại diễn biến mỗi lúc càng phức tạp. Vụ án lên đến đỉnh điểm khi các đối tượng quyết định sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên để “diệt khẩu”. Bọn chúng thừa nhận, lúc đầu không hề nghĩ đến việc giết hại Cao Mỹ Duyên, việc ra tay sát hại nạn nhân chỉ là ý đồ phát sinh sau này. Và từ đầu, chúng cũng không nghĩ bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên) lại “cứng đầu” đến mức nhất định không chịu trả tiền.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất