Sắc màu Cuộc Sống

Nước lũ dâng cao nhấn chìm nhà dân, người Hà Nội lên giường ngồi ăn cơm

Định Nguyễn
Chia sẻ

Do nước lũ lên nhanh khiến nhiều nhà dân ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội bị nhấn chìm trong biển nước. Nhiều hộ dân phải lên giường ngồi ăn cơm, lợn gà thì thả đầy đường.

Lũ tràn vào nhà, người dân phải đi lánh nạn

Chiều tối ngày 12/10, hàng trăm hộ dân ở các xã Hoàng Văn Thụ, Tân Tiến, Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội bị nước lũ cô lập, nhiều ngôi nhà nước ngập sâu đến hơn 1m, thậm chí có nơi ngập đến gần 2m.

Người dân phải chịu cảnh lội nước sâu hơn 1m.

Anh Tình ôm đồ đạc cho vợ con đi sơ tán.

Nước cô lập nhiều đoạn đường ở Chương Mỹ.

Ôm đồ đi di tản vì nhà ngập, anh Lê Văn Tình (44 tuổi, trú tại thôn Yên Trình, xã Hoàng Văn Thụ cho biết, tối 11/10 nước lũ bắt đầu dâng nhanh khiến vợ chồng anh vội vã ôm đồ đạc ra ngoài. Đến sáng và trưa 12/10, nước lũ dâng cao hơn 1m khiến gia đình anh phải di tán đi nơi khác. Nhà có 4 người con thì 3 người sơ tán bên nhà bà ngoại. Còn vợ chồng anh ở lại để trông đồ đạc và kê cao tránh ướt.

Cũng chịu cảnh nước lũ như nhà anh Tình, gia đình bà Nguyễn Thị Chuyển (60 tuổi, xã Tân Tiến phải chuyển bếp lên trên đường làng để nấu ăn. “Tối qua nước lũ lên nhanh quá, gia đình tôi mang thóc lúa và đồ đạc để lên gác xép, còn lợn phải mang đi gửi nhờ, gà có tất cả 20 con thì chết 15 con do nước ngập. Các con cháu cũng phải đi lánh nạn”, bà Chuyển nói.

Nhà bà Chuyển bị nước ngập sâu.

Chính vì thế bà Chuyển phải mang bếp lên lề đường nấu ăn.

Chuồng nuôi lợn của nhà bà Chuyển chìm trong nước.

Theo bà Chuyển, nước lũ dâng cao khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Nguồn nước sạch không có phải đi mua. Bà lo lắng vì tài sản trong nhà dễ bị dính nước hư hỏng.

Bữa cơm tối của vợ chồng bà Chuyển trên lề đường.

Bữa cơm của vợ chồng bà Chuyển được dọn trên lề đường, diễn ra trong ánh đèn pin lờ mờ lúc chiều tối. Ăn xong vợ chồng bà đành phải vạ vật ngoài đường để chợp mắt cho hết đêm nay. “Tôi mong nước sớm rút chứ nếu không chúng tôi không biết sẽ sống ra sao, nhà còn 5 sào lúa bị nước ngập hết rồi, không thể ở mãi trên lề đường này được. Tối nằm vạ vật không tài nào chợp mắt”, bà Chuyển nói.

Đồ đạc nhà ông Tuấn phải chất lên cao.

Bếp gas trôi trên mặt nước.

Mò mẫm lội qua dòng nước sâu hơn 1m để vào nhà, ông Nguyễn Văn Tuấn ở xã Tân Tiến cho biết, vợ con ông đã đi lánh nạn từ qua đến nay. Nhà có nhiều đồ đạc như tivi, tủ lạnh, lúa gạo nên ông ở nhà trông nom.

Nước lũ vào sâu nhiều nhà dân.

Chính vì thế họ phải kê cao đồ đạc.

Cảnh tượng này khiến cuộc sống sinh hoạt người dân gặp khó khăn,

Nước lũ lớn người dân thậm chí phải chèo thuyền.

“Nước dâng nhanh quá, tôi cũng chỉ kịp kê cao giường rồi đặt hết đồ lên thôi. Nay phải đi xin nước nhà hàng xóm để cắm cơm, vợ con tôi ở luôn bên nhà ngoại. Lâu lắm rồi năm nay nơi đây mới bị ngập sâu như thế này, trước từng có đợt năm 1998 cũng bị ngập sâu”, ông Tuấn nói.

Lợn gà thả nhốt đầy đường sau lũ lụt

Là gia đình chịu thiệt hại khá lớn sau khi nước ngập sâu, chiều tối 12/10, chị Nguyễn Thị Thùy phải gọi thương lái đến bán hết số gà chuẩn bị đến ngày xuất bán. Theo chị Thùy, sở dĩ chị phải bán sớm vì nước lũ dâng nhanh khiến toàn bộ trang trại gia đình nhà chị bị nhấn chìm trong nước.

Gia đình chị Thúy phải gọi thương lái đến bán gà.

Số gà cứu được sau lũ dâng cao.

Trứng gà được vớt đưa ra ngoài.

Toàn bộ chuồng trại nhà chị Thúy ngập sâu trong nước.

“Nhà tôi nuôi 4000 con gà nhưng tối qua nước lũ dâng vào nhanh đưa lên không kịp, bị mất cả trăm con gà do nước cuốn, không những thế nước lũ vào 1000 con vịt cũng theo dòng nước mới bơi đi mất. Không có chỗ nuôi nhốt nên hôm nay phải gọi thương lái đến bán với giá rẻ hơn so với mấy ngày trước”, chị Thùy chia sẻ.

Lợn được chăn thả đầy đường.

Dọc còn đường liên xã, chúng tôi bắt gặp hình ảnh nhiều đàn lợn hàng chục con ăn, nằm trên đường. Không những thế chó, mèo, gà… cũng lên đường tá túc. Nhiều hộ còn căng bạt nhốt lợn lại để tránh bị mất.

Ông Lê Văn Truy (72 tuổi) cho biết, nhà ông nuôi 9 con lợn nhưng do nước ngập khiến toàn bộ chuồng nhốt lợn bị nước bủa vây chính vì thế gia đình ông đành phải thả vào chuồng dựng tạm trên đường.

Nhà ông Tùy phải căng bạt nuôi nhốt lợn tạm thời.

Gà lên nóc nhà ngủ.

Lúa của một hộ dân cắt chưa kịp phơi.

“May hôm qua có mấy chú bộ đội, lực lượng chức năng đưa lợn lên bờ giúp chúng tôi, nếu không không biết xoay xở thế nào”, ông Truy nói.

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng, mưa lớn đã làm ngập khoảng 92ha lúa mùa chưa kịp thu hoạch; khoảng 842,4ha cây vụ Đông bị hư hỏng; diện tích cây ăn quả bị ngập khoảng 63,8ha; diện tích thủy sản bị ngập khoảng 125ha. Tính đến nay, trên địa bàn huyện, mưa lũ đã làm chết 178 con gia súc, 9.700 con gia cầm.

Khu vực đê gặp sự cố lực lượng chức năng đang nỗ lực khắc phục.

Đặc biệt, có 9.900 mét đê bị ngập, bao gồm các địa bàn: Thị trấn Xuân Mai và các xã: Thủy Xuân Tiên, Tân Tiến, Nam Phương Tiến, Mỹ Lương, Hoàng Văn Thụ, Tốt Động, Thanh Bình và Đông Sơn…

Chính quyền cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng quân đội, công an kịp thời di dời 618 hộ với 5.558 nhân khẩu đến nơi an toàn. Hiện nay, các lực lượng ứng trực tại hiện trường vẫn duy trì quân số 100%, bảo đảm an ninh trật tự, hướng dẫn, hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

tag-icon
Tin mới nhất