Sắc màu Cuộc Sống

Nước hồ Gươm bất ngờ chuyển 'màu xanh lạ', cần mời các nhà khoa học lấy mẫu phân tích

Định Nguyễn
Chia sẻ

Vài ngày qua, nhiều người đi qua khu vực hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội thấy mặt nước ở ven hồ bất ngờ chuyển màu xanh lạ. Tại khu vực mặt nước chuyển màu xanh, có xuất hiện cá chết nổi.

Hồ Gươm bất ngờ chuyển “màu xanh lạ”

Theo ghi nhận, mặt nước Hồ Gươm, đặc biệt là khu vực ven bờ đang có hiện tượng chuyển thành màu xanh, nổi váng lềnh bềnh… nhiều nhất là chỗ giáp đường Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ… Nhiều người dân sinh sống quanh khu vực này cho biết, mặt hồ có biểu hiện như vậy khoảng một tuần nay, mỗi khi trời nắng, gió đưa mùi tanh từ dưới hồ phả lên rất khó ngửi.

Về vấn đề này, PGS.TS Hà Đình Đức, người có nhiều năm nghiên cứu sinh học và hồ Gươm cho rằng, hiện tượng trên bằng mắt thường không thể đánh giá nguyên nhân được.

Nhiều ngày qua, mặt nước ở ven Hồ Gươm chuyển màu xanh bất thường.

GS.TSKH Dương Đức Tiến - chuyên gia hàng đầu về Ngành Tảo Việt Nam khẳng định, hiện tượng dải nước xanh xuất hiện tại Hồ Gươm là do các vi khuẩn lam hay còn gọi là tảo lam bùng nổ.

“Việc này phải để các chuyên gia nghiên cứu lấy mẫu mang về phân tích bằng phương tiện kỹ thuật rõ ràng và có những biện pháp ngăn chặn cụ thể” - PGS.TS Hà Đình Đức nói.

Theo PGS Hà Đình Đức, Hồ Gươm có hai nhóm tảo đặc biệt quan trọng là tảo lục - tảo cho màu xanh của hồ và tảo lam - gần với tảo lục nhưng loại tảo này tiết ra nhiều chất độc gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái của hồ. Cho nên muốn giữ được màu xanh của hồ Gươm chính là phải giữ, bảo vệ được tảo lục.

Một góc hồ còn xuất hiện cá chết.

GS.TSKH Dương Đức Tiến - chuyên gia hàng đầu về Ngành Tảo Việt Nam khẳng định, hiện tượng dải nước xanh xuất hiện tại Hồ Gươm là do các vi khuẩn lam hay còn gọi là tảo lam bùng nổ.

Theo GS.TSKH Dương Đức Tiến, đây là loại tảo có chứa độc tố gây hại cho các sinh vật ở hồ, thường phát triển mạnh vào thời điểm giao mùa giữa mùa xuân và mùa hạ.

“Thời tiết giao thời giữa mùa xuân hạ làm vi khuẩn lam phát triển theo cấp số nhân hay còn được gọi là hiện tượng tảo nở hoa. Việc vi khuẩn lam phát triển khiến cho màu nước tại hồ không đẹp, làm mất đi vẻ đẹp của hồ. Hơn nữa, Hồ Gươm vừa cải tạo xong không nên để vi khuẩn này phát triển. Do vậy, các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp vớt hết đi để trả lại vẻ đẹp cho Hồ Gươm” - GS.TSKH Dương Đức Tiến nói.

Một góc hồ Gươm đoạn giao với đường Đinh Tiên Hoàng cũng xuất hiện hiện tượng trên.

Nói về loài tảo đặc hữu ở Hồ Gươm, GS.TSKH Dương Đức Tiến cho rằng, trong Hồ Gươm có hàng trăm loài vi tảo, do đó việc phát triển cần chọn lọc. Đối với những loài đặc hữu thì nên giữ còn loại tảo độc nên loại bỏ.

“Tảo lục là ngành tảo lớn có ở nhiều hồ khác nhưng tại Hồ Gươm, loài này mang tính riêng biệt, không những quý hiếm với Việt Nam mà quý hiếm với thế giới. Tảo này tạo nên màu xanh đặc trưng cho Hồ Gươm. Cũng bởi vì có màu xanh đó nên Hồ Gươm còn được nhiều người gọi với tên là Hồ Lục Thủy, đã có nhà khoa học từng nghiên cứu phát triển để biến loài tảo này thành những nhiên liệu đốt. Do vậy, nếu không bảo vệ tốt thì chúng ta sẽ có lỗi với đời sau” - GS.TSKH Dương Đức Tiến nhấn mạnh.

Mời các nhà khoa học lấy mẫu nước hồ Gươm phân tích

Về vấn đề này, sáng 20/4, đại diện công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội lý giải trong thời gian đầu nạo vét hồ thúc đẩy giải phóng dinh dưỡng N và P thụ động trong lớp bùn đáy làm hoà tan phần dinh dưỡng này vào nước hồ. Vì vậy khả năng bùng phát của loài thuỷ sinh vật là hiện tượng rất bình thường.

Trước hiện tượng này, công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã mời các nhà khoa học lấy mẫu nước hồ Gươm phân tích.

“Hiện tượng xuất hiện lớp màu xanh mỏng nhẹ nổi trên mặt hồ do gặp điều kiện thời tiết thuận lợi kết hợp với lượng dinh dưỡng hoà tan trong nước hồ sau nạo vét nên hệ thuỷ sinh trong hồ từ ngày 16/4 đến 18/4 phát triển mạnh”, đại diện công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội thông tin.

Trước hiện tượng màu xanh xuất hiện trên mặt nước hồ Gươm, phía công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã tiến hành kết hợp với việc vận hành máy sục khí để đánh tan, giảm sự kết dính, công ty thực hiện công tác bổ cập nước để hoà tan bớt hàm lượng chất dinh dưỡng hiện có trong hồ đồng thời hạ thấp một phần nhỏ cửa xả tràn để lớp váng này đi ra hệ thống thoát nước của thành phố. Đồng thời công ty đã bố trí công nhân thường xuyên vớt lớp rác, lá rụng trên mặt hồ.

Phía công ty đã tiến hành kết hợp với việc vận hành máy sục khí để đánh tan, giảm sự kết dính mặt nước màu xanh.

“Sau khi có hiện tượng phát triển của thuỷ sinh trong hồ, công ty đã gặp gỡ các nhà khoa học để tìm hiểu hiện tượng này. Đã mời Viện Khoa học và công nghệ môi trường (Trường đại học Bách khoa Hà Nội), Viện sinh thái tài nguyên sinh vật (Viện Hàn Lâm Khoa học Việt Nam) tiến hành lấy mẫu nước mặt và mẫu nước thuỷ sinh để phân tích.

Đến thời điểm sáng 20/4, hiện tượng lớp mỏng xanh đã gần như không còn. Với diện tích mặt hồ rộng hơn 11ha cùng các biện pháp hỗ trợ gìn giữ môi trường có thể khẳng định không có hiện tượng tảo nở hoa, phú dưỡng trên hồ Gươm”, đại diện công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội nêu rõ.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

tag-icon
Tin mới nhất