Sắc màu Cuộc Sống

Nửa đêm hàng trăm người nô nức rủ nhau đi xem lễ 'linh tinh tình phộc' trong miếu Đụ Đị

Định Nguyễn
Chia sẻ

Đúng vào thời khắc chuyển giao ngày mới, đôi vợ chồng được chọn để làm nghi thức tình phộc được đưa vào bên trong ngôi miếu. Sau khi chủ tế ngôi miếu phát tín hiệu, đôi vợ chồng cầm linh vật phộc vào nhau.

Bên ngoài miếu hàng ngàn người chen lấn, xô đẩy để được xem trực tiếp nghi thức có một không hai này. Lễ hội “Linh tinh tình phộc” hay còn gọi là “Lễ hội Trò Trám” được tổ chức thường niên vào các ngày 11 và 12 tháng Giêng hàng năm tại miếu Trò (còn gọi là miếu Đụ Đị) - xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Miếu Đụ Đị lúc nửa đêm.

Vợ chồng anh Chử Đức Chiến (SN 1978) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (SN 1990) vào miếu làm lễ.

Lễ linh tinh tình phộc là khoảnh khắc được hàng trăm người dân địa phương mong đợi.

Theo quan niệm của người dân địa phương, nếu lễ linh tinh tình phộc thành công sẽ báo hiệu năm mới thuận lợi, mùa màng bội thu.

Năm nay, vợ chồng anh Chử Đức Chiến (SN 1978) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (SN 1990) tiếp tục được người dân tín nhiệm giao nhiệm vụ thực hiện nghi thức tình phộc. Ghi nhận của PV, vào tối cùng ngày có hàng ngàn người dân địa phương đã tập trung về khu vực trước cổng ngôi miếu để vui chơi, theo dõi các chương trình ca nhạc.

Đúng 12h đêm, chuẩn bị đến thời khắc làm Lễ Mật, người dân bắt đầu tiến dần vào miếu nhằm nhìn thấy được tận mắt cảnh giao hợp trong Lễ Mật. Chủ từ làm lễ tế, bắt đầu buổi “lễ Mật”.

Trước tiên là tung đồng tiền xu để cầu xin thần thánh. Đây cũng là lúc, linh vật được đưa ra ra từ nơi cất giấu linh thiêng trong ngôi miếu. Người Tứ Xã quan niệm, khi các thần linh chứng giám thì lúc đó linh vật mới thiêng, chiếc hộp ra lúc này sẽ được đưa ra.

Tục lệ này được xem là một điển hình của tín ngưỡng phồn thực.

Trước kia các cặp trai gái bị ngăn cấm thường mogn đợi đến màn tháo khoán sau lễ linh tinh tình phộc.

Tuy nhiên, ngày nay với quan niệm thoáng và tiến bộ hơn, lễ tháo khoán không còn diễn ra như cũ.

Người dân xem lễ linh tình tình phộc xong sẽ trở về nhà.

Lễ linh tình tình phộc diễn ra lúc nửa đêm.

Thời điểm giao thời được cho là giờ lành, là thời điểm giao hòa giữa trời và đất. Chủ từ cất tiếng ca kêu gọi đôi nam nữ được chọn thực hiện nghi thức “tình phộc” ra ngoài. Nghi thức Lễ Mật được thực hiện trong màn đêm. Khi điện tắt, cụ mới lấy lễ vật ra và trao cho hai người được chọn, một nam và một nữ cầm hai linh vật và chuẩn bị thực hiện nghi thức.

Trong bóng đêm, tiếng cụ Từ vang lên “Linh tinh tình phộc” - đó là tín hiệu cho một lần giao hợp. Lúc này, ở ngoài đình, người dân và khách thập phương ai cũng vui mừng. Tiếng “tháo khoán” được cụ Từ hô to khi vừa kết thúc ba lần “Linh tinh tình phộc”.

Lúc này, các đôi trai gái được “tự do” mọi chuyện. Kết thúc nghi lễ, người dân Tứ Xã bày cỗ lộc ra giữa sân miếu để cho mọi người tới xem cùng nhau hưởng lộc.

Đôi vợ chồng anh Chiến chị Huyền sau khi thực hiện xong nghi thức tình phộc vui vẻ, chụp ảnh chung cùng mọi người. Năm nay cả hai vợ chồng tình phộc 3 phát trúng cả 3 khiến dân làng rất vui.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất