Sắc màu Cuộc Sống

Nữ sinh viên bị tạt axit: Nỗi đau ở lại mãi mãi trên khuôn mặt

Chia sẻ

6 tháng sau khi 2 nữ sinh trường Cao đẳng Công Thương TP HCM bị tạt axit, nữ sinh Vũ Thị Hà (19 tuổi), nạn nhân của vụ án đã phải nghỉ học và phải mang trong mình nỗi đau đớn tột cùng cả tinh thần lẫn thể xác.

So với trước kia, lần gặp này vết thương của Vũ Thị Hà (phường Long Trường, quận 9, nạn nhân chính trong vụ hai nữ sinh bị tạt axit tại quận,TP HCM vào ngày 15/10/2015) có phần thuyên giảm nhiều, trông chị cũng đã tươi tỉnh hẳn. Nhưng đâu đó, nỗi ưu buồn về những vết sẹo tàn phá dung nhan do kẻ thủ ác dùng axit gây ra vẫn hiển hiện. Vết thương cuộc đời do axit đã theo Hà suốt từ đó cho đến nay và có lẽ là mãi mãi.

nan nhan a xit 1

Những nạn nhân bị tạt axit luôn phải chịu những di chứng đau đớn suốt đời.

Đối với Hà, chuyện bị tạt axit là biến cố lớn nhất đối với cuộc đời tươi trẻ của cô, nó ảnh hưởng đến sức khoẻ và cả tinh thần mà không gì bù đắp nổi. Hà nói, cô không thể nào quên được buổi trưa hôm đó, khi đang đi học về nhà với bạn cùng lớp thì bất ngờ có hai thanh niên chạy xe máy, cắt đầu xe tạt thẳng axit vào mặt của Hà. Sau đó Hà không biết gì, chỉ cảm thấy đau, bỏng rát khuôn mặt. Một lúc sau được người dân đưa đến bệnh viện mới nhận ra mình đã bị tạt axit.

Từ khi xảy ra chuyện không hay, Hà không thôi ám ảnh bởi những vết sẹo trên gương mặt mình. Một tháng trong bệnh viện, trải qua 3 lần phẫu thuật Hà cảm thấy cuộc đời mình như vụt tắt. Bao mơ ước hoài bão tuổi trẻ dường như không thể thực hiện được.

Những tháng ngày nằm viện Hà chỉ biết khóc, buồn bã đến độ bỏ ăn, không nói với ai lời nào. Cô nữ sinh ngày nào còn vui tươi, hăm hở giờ chỉ thấy thất vọng, luôn đấu tranh tư tưởng với chính mình, suy nghĩ nhiều về việc chữa trị, sợ gia đình không đủ kinh tế để điều trị, nhất là việc không còn được đi học nữa.

Nói đến đây Hà lấy tay quẹt nước mắt thổ lộ, một tháng ở bệnh viện Chợ Rẫy cảm giác đau đớn là không tránh khỏi, nhiều lần vết bỏng làm đau rát, phải nạo hết phần da bị hư tổn, cắt phần da bên đùi để phẩu thuật ghép vào da mặt. Những lần đi vệ sinh luôn luôn làm Hà đau đớn nhất.

Cô nói: “Mỗi khi đi phẫu thuật tôi luôn cảm thấy lo lắng, chỉ biết là phải làm thôi, không còn hy vọng gì về việc tái tạo để mình có thể cho mình trở lại như cũ”.

“Những lúc ở bệnh viện tôi chỉ dám lén lút vào nhà vệ sinh nhìn vào gương một vài lần, thấy thất vọng lắm. Ngay cả bản thân mình còn cảm thấy ghê sợ khuôn mặt mình huống chi là người khác. Lúc đó chỉ biết khóc lén một mình, khóc xong rồi ra kìm nén lại. Có lúc lấy lại hình cũ ra xem nhận thấy mình như một người khác hẳn, rồi khóc rất nhiều. Thấy vậy mẹ tôi liền xoá hết không cho xem nữa”, Hà nghẹn ngào nói.

Ở nhà Hà không dám gặp ai, cũng không dám ra đường, chỉ lủi thủi một mình trông nhà cùng mẹ. Đêm ngủ luôn giật mình tỉnh giấc vì ám ảnh trong mơ. Bạn bè đến thăm nhiều lúc Hà cũng phải tránh mặt vì mặc cảm tự ti.

Nữ sinh Vũ Thị Hà khi được cấp cứu tại bệnh viện.

Nữ sinh Vũ Thị Hà khi được cấp cứu tại bệnh viện.

Hiện tại gương mặt Hà cũng đã lành. Nhưng di chứng còn lại luôn đeo bám cô, mỗi lần trời nóng làn da luôn nóng rát ngứa ngáy, trời lạnh da co lại trở đau khiến Hà không thể chịu nổi. Một nửa khuôn mặt bị biến dạng, mí mắt trái bị kéo ngược lên trên, đôi gò má sần sùi với những vết sẹo kéo lan. Những ngày gần đây, mặt Hà lại nổi lên nhiều mụn nhỏ, li ti khắp mặt mà theo bác sĩ đó là di chứng còn sót lại của một dạng axit đậm đặc và vẫn còn đang ăn mòn làn da.

Không dừng lại ở đó, vài tháng nữa Hà phải vượt thêm 3 lần phẫu thuật. Trong đó một lần tiếp tục ghép da, hai lần phẫu thuật thẩm mỹ gương mặt. Tuy vậy, nếu những ca phẫu thuật không thành công Hà cũng phải làm thêm nhiều lần như vậy mới hy vọng cải thiện dung nhan.

Nói về những mong ước trong tương lai, bây giờ Hà chỉ muốn mình được đi học bình thường trở lại, được đi làm phụ giúp gia đình, nhưng không biết sẽ phải tiếp tục như thế nào khi đối mặt với thương tật.

Bà Vụ Thị Thuê (mẹ Hà) cho biết, giám định thương tật của Hà từ cơ quan chức năng là 45%. Bà Thuê cũng gần như hết hy vọng gì sau khi đợt phẫu thuật tiếp theo vì theo như tư vấn của bác sĩ thẩm mỹ gương mặt của Hà chỉ có thể phục hồi lại khoảng 40%.

Hai nghi phạm của vụ tạt axit nói trên là Lê Thanh Sang (ngụ P.Phước Long B, Q.9) và Phạm Hoàng Thanh (cùng 18 tuổi, ngụ quận 4) đều đã bị công an quận 9 bắt giữ về hành vi trên.

“Những lúc ở bệnh viện tôi chỉ dám lén lút vào nhà vệ sinh nhìn vào gương một vài lần, thấy thất vọng lắm. Ngay cả bản thân mình còn cảm thấy ghê sợ huống chi là người khác. Lúc đó chỉ biết khóc lén một mình, khóc xong rồi ra kiềm nén lại. Có lúc lấy lại hình cũ ra xem nhận thấy mình như một người khác hẳn, rồi khóc rất nhiều”. Hà nghẹn ngào nói.

Chia sẻ
Tin mới nhất