Sắc màu Cuộc Sống

Nữ sinh nghi ném con từ tầng 31 chung cư Linh Đàm khi cháu bé vẫn còn phản ứng sống phải đối diện mức án nào?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, nếu công an xác định cháu bé tử vong sau khi bị V.A ném xuống đất thì nữ sinh này sẽ phải đối diện với tội "Giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ" theo điều 124 Bộ Luật hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017). Mức hình phạt cao nhất mà nữ sinh này phải đối diện là 3 năm tù.

Liên quan đến vụ việc trẻ sơ sinh nghi bị ném từ tầng 31 xuống đất ở chung cư Linh Đàm (Hà Nội), cơ quan điều tra đã làm rõ nhiều tình tiết quan trọng.

Kết quả sơ bộ pháp y tử thi xác định nạn nhân là trẻ sơ sinh được 1 ngày tuổi, giới tính nữ, nặng 2,7 kg (tương đương với thai nhi 36 tuần). Cháu bé tử vong trong trạng thái phổi đã có sự lưu thông không khí, chấn thương vùng đầu, có bầm tụ máu, có phản ứng sống.

Hiện trường nơi cháu bé rơi xuống đất.

Cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân tử vong của cháu bé là do chấn thương sọ não. Như vậy, lời khai của nữ sinh V.A. cho rằng ném con khi thấy con đã tử vong là không chính xác.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, kết luận giám định pháp y là chứng cứ rất quan trọng để xác định nguyên nhân chết của đứa trẻ, xác định trách nhiệm pháp lý và hướng xử lý vụ việc tiếp theo.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Theo luật sư Thơm, hành động của nữ sinh V.A là rất đáng lên án gây bức xúc, bất bình trong dư luận. Không chỉ thế, hành động này còn đi ngược lại với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam, vi phạm đạo đức nghiêm trọng. Để có thể xử lý vụ việc một cách chính xác, nghiêm minh cơ quan công an cần phải làm rõ nguyên nhân cái chết của cháu bé.

Đồng thời khám nghiệm tử thi để làm rõ cháu bé sơ sinh tử vong trước khi bị V.A ném xuống đất hay cháu bị ném từ trên tầng cao xuống mới tử vong. Bởi lời khai của V.A ban đầu mới chỉ là một phía và phải có kết luận từ phía cơ quan chức năng.

V.A. khi đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh CAND

Nếu cơ quan công an xác định cháu bé tử vong sau khi bị V.A ném xuống đất thì nữ sinh này sẽ phải đối diện với tội “Giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ” theo điều 124 Bộ Luật hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017). Mức hình phạt cao nhất mà nữ sinh này phải đối diện là 3 năm tù.

“Cơ quan điều tra bước đầu xác định, đối tượng sinh con ‘trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt nên đã khởi tố theo Điều 124 BLHS 2015. Hoàn cảnh khó khăn đặc biệt phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: đang là sinh viên, lo sợ gia đình biết, dư luận xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc học tập… Và quan trọng là thấy bản thân mình không đủ khả năng để chăm lo cho cháu bé vì sinh con ra không có bố…”, luật sư Thơm cho hay.

Căn hộ nơi xảy ra sự việc.

Còn trong trường hợp V.A vứt bỏ con khi cháu bé đã tử vong trước đó thì phạm tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt theo điều 319, Bộ luật hình sự 2015. Với tội danh này, nữ sinh năm thứ 4 trường Đại học Văn hoá có thể bị phạt tù đến 2 năm hoặc cải tạo không giam giữ từ 3 tháng đến 2 năm. Trường hợp phạm tội vì động cơ đê hèn hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, V.A có thể chịu mức án cao nhất lên đến 7 năm tù.

Trước đó, vào khoảng 20h ngày 18/10, tại lối đi cạnh tòa nhà HH2A và HH1C thuộc khu chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội), người dân đã phát hiện một trẻ sơ sinh còn dây rốn có dấu hiệu bị ném từ trên cao xuống.

Qua xác minh, mẹ bé chính là người gây ra vụ việc. Người mẹ vứt con này tên thật Đinh Thị V.A. (21 tuổi, quê tại xã Yên Hòa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình), là sinh viên năm 4 Trường đại học văn hoá Hà Nội.

Tại cơ quan điều tra, V.A. đã thừa nhận hành vi của mình. Cô ta khai nhận đã tự sinh con trong nhà vệ sinh thuộc căn hộ của bạn trai ở tầng 31 của tòa nhà. Tuy nhiên sau khi sinh, V.A. phát hiện con đã tử vong nên quyết định vứt đứa bé qua cửa sổ.

Điều 124: Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ

1. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất